Lên mạng 'đá xoáy'

Thạch Kim Anh 10/04/2016 09:30

Dù quan tâm ít hay nhiều đến giới showbiz, thời gian qua công chúng nhiều khi cũng thấy oải, thậm chí ngao ngán, với việc các nghệ sĩ cứ liên tục “đá xoáy” nhau. Hết trên các sản phẩm âm nhạc thì “phơi” nhau trên mạng xã hội.

Lên mạng 'đá xoáy'

Trúc Nhân từng gây bão khi tung MV đả kích một số chuyện trong showbiz.

Mượn âm nhạc kể chuyện thị phi

Không ít nghệ sĩ đã “mượn” những music video (MV) rồi đưa lên mạng xã hội để kể chuyện thị phi, phơi bày, đả kích những thói tật của làng showbiz. Đình đám nhất có lẽ là MV “Thật bất ngờ” do Trúc Nhân thể hiện. Ngay sau khi được tung ra, MV này đã “gây sốt” trong cộng đồng mạng.

Nhiều người thích nhưng cũng có không ít ý kiến chỉ trích Trúc Nhân bởi MV với ca từ không ngần ngại xoáy thẳng những scandal, hậu trường showbiz, từ câu chuyện hôn nhân tan vỡ đến chuyện sao tố quỵt tình - tiền, mối quan hệ giữa chân dài - đại gia trong showbiz...

Trước đó, trên sân khấu Bài hát yêu thích, Khương Ngọc cũng đã trình làng sáng tác mang tên “Scandal showbiz” với ca từ như bóc mẽ thế giới vốn chỉ muốn công chúng biết về sự lộng lẫy: “Dối trá từng giờ/ Cám dỗ đợi chờ/ Tương lai mịt mờ/ Xe hơi ngập tràn/ Đua nhau lộ hàng/ Yêu đương vội vàng”…

Bên cạnh đó còn phải nhắc tới 2 MV của nhóm MTV là “Nói chung là…” và “Tại sao bạn đến trái đất này”. Người ta không khó để nhận ra, thông qua MV, MTV đang đá xoáy một số đối tượng có những phát ngôn gây sốc, hoặc nhắm đến những nhân vật mới nổi như Bà Tưng, Quân Kun…

Sau đó, lần lượt đến Việt Trinh rồi Hồ Ngọc Hà cũng mượn MV kể chuyện đời tư của mình. Mỗi người một kiểu, mỗi người một mục đích nhưng tất cả đều khéo léo thanh minh cho mình trước những đồn thổi của dư luận.

Lên mạng 'đá xoáy' - 1

Thu Phương - Tuấn Hưng khi cùng làm Huấn luyện viên trong Giọng hát Việt.

Những “cuộc chiến” trên bàn phím

Gần đây, công chúng bất ngờ biết tới chuyện hậu trường giữa ca sĩ Tuấn Hưng và ca sĩ Thu Phương. Đây là 2 gương mặt HLV quen thuộc cùng ngồi trên ghế Huấn luyện viên trong chương trình Giọng hát Việt. Trên sóng truyền hình, người ta thấy kẻ tung người hứng, khá ăn ý. Té ra, sau ánh sáng sân khấu, họ lại có những xích mích có thể gọi “cơm không lành, canh chẳng ngọt”.

Chuyện là, mới đây, Tuấn Hưng công khai trên trang cá nhân của mình về chuyện Thu Phương cố tình hát ca khúc “Nắm lấy tay anh” mà Tuấn Hưng đã mua độc quyền, không hề có sự xin phép trước. Câu chuyện cứ ngỡ có thể giải quyết “bên cánh gà”, khi 2 nghệ sĩ có mối quan hệ khá thân thiết, ấy thế nhưng cộng đồng lại phải lao theo một cuộc khẩu chiến trên mạng không mấy hay ho.

Rồi, cứ nghĩ Thu Phương hát chưa xin phép thì chị sẽ lên tiếng một lần là xong, không ngờ chị lại dùng mạng xã hội để tiếp tục đá xoáy đồng nghiệp, ám chỉ việc người khác dùng “chùa” các ca khúc độc quyền của chính Thu Phương cũng là chuyện ấy cũng “hết sức bình thường”, và cho rằng không cần phải oang oang lên cho cả thế giới biết.

Chính vì thế, bây giờ nhiều người ví Thu Phương là người thích lòng vòng nhất showbiz Việt. Cái cách “ăn miếng trả miếng” với đồng nghiệp và đàn em trên Facebook cho thấy sự ứng xử không đúng như những gì chị vẫn nói rất khôn khéo trên truyền thông, cũng như truyền hình. Thế nên, câu chuyện các học trò của Thu Phương trong Giọng hát Việt tố chị “giả tạo” hồi nào không phải là vô cớ.

Chuyện nghệ sĩ không gặp gỡ, không trực tiếp trao đổi với nhau, cứ tung hê mọi thứ lên mạng xã hội như thế cũng phần nào làm nhiễu loạn đời sống, khiến cộng đồng mất niềm tin vào cách ứng xử.

Trước đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng từng “ăn miếng trả miếng” với Quang Lê; MC Trấn Thành cũng “đá xéo” Thanh Thảo trên mạng xã hội, làm cho cộng đồng mạng nhiều phen dậy sóng.

Không chỉ lên mạng “đá xoáy” nhau chuyện liên quan đến nghề nghiệp, đến chuyên môn, nhiều nghệ sĩ còn lên facebook chia sẻ, phơi bày những câu chuyện riêng tư.

Như diễn viên Lê Phương lên Facebook “tố” chồng cũ là diễn viên Quách Ngọc Ngoan phản bội, thiếu trách nhiệm với vợ con; hay nghệ sĩ Thúy Nga lên mạng xã hội kể tội chồng cũ…

Đừng để mạng xã hội vẽ lên một “khuôn mặt” khác

Dùng mạng xã hội hay MV để “đá xoáy” đồng nghiệp, “tô hồng” cho bản thân hay tự giãy bày “tình trạng” của mình là điều đang diễn ra khá phổ biến trong giới showbiz. Cũng phải thừa nhận, đưa ra phê phán những mặt trái của showbiz góp phần thanh tẩy, tìm lại sự trong lành cho đời sống nghệ thuật là sự dũng cảm. Nhưng cái gì cũng có những mặt trái của nó. Đừng để mạng xã hội vẽ lên một “khuôn mặt” khác của chính người trong cuộc.

Chuyện nghệ sĩ không gặp gỡ, không trực tiếp trao đổi với nhau, cứ tung hê mọi thứ lên mạng xã hội như thế cũng phần nào làm nhiễu loạn đời sống, khiến cộng đồng mất niềm tin vào cách ứng xử. Theo đó, ít nhiều có chi phối, ảnh hưởng vào cách ứng xử của giới trẻ trong xã hội.

Đúng như Mỹ Tâm đã cảnh báo người hâm mộ cô trong cuộc họp fan đầu năm: các bạn đừng quá lạm dụng mạng xã hội làm ảnh hưởng đến người khác. Trao đổi với chúng tôi, ca sĩ Tuấn Hiệp cũng có quan điểm hết sức rõ ràng: “Mỗi người đều có ý thức và trách nhiệm chính bản thân mình cho những phát ngôn trên mạng xã hội...

Thực tế cho thấy, mạng xã hội bây giờ nó có sức lan toả và nhân rộng rất nhanh, đặc biệt lại là với những người có ảnh hưởng rộng lớn tới công chúng như nhưng nghệ sĩ nổi tiếng... Do vậy, với bất kỳ ai, là người bình thường hay nổi tiếng thì cũng đều phải thận trọng cho những phát ngôn của mình trên mạng xã hội... Dù có thể những thông điệp bằng chữ sẽ dễ dàng chuyển tải tới đối tượng mình muốn nói bằng lời hơn”.

Tuy nhiên, nam ca sĩ này cũng cho rằng việc lên mạng “đá xoáy” dễ bị lộ ra tính cách của người chơi mạng xã hội, dễ bị mọi người thấy sự việc mà người đó muốn nói vẫn còn mập mờ, chưa ngã ngũ...

Mà cái gì vẫn còn mập mờ, chưa chính xác thì không nên đưa lên mạng xã hội, đặc biệt có ý đá xéo, hạ thấp nhau trên đó. Theo Tuấn Hiệp, cách hành xử đúng đắn nhất là thẳng thắn lấy điện thoại gọi hoặc hẹn gặp và nói chuyện đàng hoàng, tử tế, như vậy sẽ thiện chí hơn, văn minh hơn...

Các nghệ sĩ cần phải ý thức được mình, đặc biệt là những nghệ sĩ nổi tiếng thì càng phải có ý thức hơn vì: Khi đã là người có ảnh hưởng đến xã hội thì nên mang những gì tốt đẹp của cá nhân, của xã hội lên các trang mạng cá nhân, thậm chí là cả báo chí, để những fan hâm mộ hay những người thường xuyên theo dõi mình có sự ảnh hưởng những điều tốt đẹp của mình và xã hội hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lên mạng 'đá xoáy'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO