Lệnh cấm nhập cảnh phiên bản 2.0 của ông Trump có gì mới?

08/03/2017 08:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hôm đầu tuần đã đặt bút ký một sắc lệnh mới trong đó cấm người di cư đến từ 6 quốc gia Hồi giáo lớn, trừ Iraq như trong chỉ thị đầu tiên mà ông ban hành, và thiết lập lại lệnh cấm tạm thời đối với tất cả người tị nạn đến nước Mỹ.

Lệnh cấm nhập cảnh mới mà Tổng thống Trump ký kết sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3. (Nguồn: NBC).

Những thay đổi trong lệnh cấm mới

Lệnh cấm nhập cảnh mới xuất hiện 6 tuần sau khi chỉ thị đầu tiên của ông Trump đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại các sân bay trên khắp cả nước Mỹ, để rồi sau đó bị các tòa án liên bang chặn lại. Lệnh cấm mới đã loại bỏ các tiêu chí gồm: Cấm người tị nạn Syria vô thời hạn và ưu tiên hơn đối với người tị nạn thuộc các nhóm thiểu số ở quốc gia sở tại.

Lệnh cấm mới, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3 tới, cũng sẽ không bao gồm công dân tới từ 6 quốc gia trong “danh sách đen”nhưng là công dân hợp pháp của Mỹ hoặc sở hữu thị thực hợp lệ - trong đó bao gồm cả những người có thị thực đã bị thu hồi trong đợt thực thi lệnh cấm trước đây.

“Chúng ta không thể làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia bằng cách cho phép du khách nhập cảnh khi mà chính phủ nước họ không thể hoặc không sẵn lòng cung cấp thông tin mà chúng ta cần, hoặc khi mà các chính phủ đó đang bảo trợ chủ nghĩa khủng bố” - Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tuyên bố.

Lệnh cấm mới sẽ nhằm vào công dân các nước Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen, không cho họ được cấp thị thực trong vòng ít nhất 90 ngày. Chỉ thị cũng ngừng tiếp nhận người tị nạn tới Mỹ trong vòng 120 ngày.

Đáng lẽ ra chỉ thị này đã được Tổng thống Trump ký từ tuần trước, nhưng sau đó lại bị hoãn lại do giới chức Nhà Trắng muốn tránh làm ảnh hưởng tới làn sóng tích cực trỗi dậy sau bài phát biểu ấn tượng của ông Trump trước Quốc hội. Một lý do khác khiến chỉ thị này bị hoãn lại do nỗ lực vận động hành lang của chính phủ Iraq nhằm thúc giục phía Mỹ gỡ bỏ họ khỏi “danh sách đen”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng quyết định gỡ bỏ Iraq khỏi danh sách trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao xem xét kỹ lưỡng, hợp tác với chính phủ Iraq để cải thiện việc kiểm tra các công dân Iraq đến nước Mỹ.

“Mỹ hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ như vậy” - ông Tillerson nói - “Chỉ thị mới này sẽ giúp củng cố an ninh của cả nước Mỹ và các đồng minh của chúng ta”.

Việc ban hành lệnh cấm mới đánh dấu một khoảnh khắc quan trọng đối với chính quyền Tổng thống Trump, đặc biệt sau khi lệnh cấm trước đó đã gây ra tình trạng hỗn loạn. Thất bại của lệnh cấm trước cũng làm dấy nhiều câu hỏi liên quan tới khả năng quản lý và ra quyết định của Nhà Trắng. Nó cũng đã đặt ông Trump vào thế đối đầu với giới tòa án liên bang ở nước này.

Lệnh cấm mới sẽ không còn ưu tiên các nhóm người thiểu số khi quyết định các trường hợp cho phép nhập cư nữa. Giới chức chính quyền Mỹ nhấn mạnh rằng lệnh cấm này không nhằm trực tiếp vào một nhóm tôn giáo cụ thể.

“Lệnh cấm này không phải là một lệnh cấm nhằm vào người Hồi giáo, chúng tôi muốn chắc chắn rằng mọi người đều hiểu điều đó” - Một quan chức Nhà Trắng giấu tên nói với hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, giới chính trị gia đảng Dân chủ đã lập tức lên tiếng phản đối lệnh cấm mới, nói rằng lệnh cấm này là một phiên bản lặp lại của lệnh cấm trước đây.

“Chúng ta lại phải đối mặt với nó lần nữa… Lệnh cấm người Hồi giáo 2.0” - Nghị sỹ Hạ viện đảng Dân chủ, Andre Carson, chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân.

Tránh thất bại của lệnh cấm cũ

Sắc lệnh mới mà ông Trump đưa ra bên cạnh đó còn cho thấy chính quyền của ông không chỉ chú ý tới những lời chỉ trích về mặt pháp lý trước các tòa án liên bang trước đây, mà còn cả việc hiệu chỉnh lại những tiêu chí bị lên án về mặt chính trị mà lệnh cấm trước đó từng mang lại.

Trước đây, giới luật sư đại diện cho chính quyền Trump cho rằng lệnh cấm nhập cảnh cần phải đi vào hiệu lực ngay lập tức để ngăn chặn những kẻ khủng bố thâm nhập nước Mỹ, thì giờ lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực sau 10 ngày. Tổng thống Trump trước đó đã từng nói rằng sẽ không thông báo trước về lệnh cấm.

“Nếu như lệnh cấm được tuyên bố trước 1 tuần lễ, những kẻ xấu sẽ chạy đua tới đất nước chúng ta trong khoảng thời gian một tuần đó” - ông Trump viết trên Twitter hôm 30/1.

Nhà Trắng cũng tránh gây ra cảm giác khẩn cấp mà lệnh cấm đầu tiên mang lại bằng cách trì hoãn việc ký kết sắc lệnh mới nhiều lần trong khoảng thời gian 3 tuần qua. Đặc biệt, Nhà Trắng cũng trì hoãn đợt ký kết trong tuần trước để tránh ảnh hưởng tới làn sóng tích cực mà bài phát biểu trước Quốc hội của ông Trump mang tới.

“Chúng tôi muốn chỉ thị lần này có khoảng khắc riêng của nó” - CNN dẫn lời một quan chức kỳ cựu của Nhà Trắng, nói.

Phản ứng trong và ngoài nước

Lệnh cấm phiên bản 2.0 sau đi được công bố đã nhận được những phản ứng trái chiều từ giới chức Mỹ, các nước liên quan cũng như các tổ chức quốc tế.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan khẳng định sắc lệnh đã thúc đẩy mục tiêu chung trong vấn đề bảo vệ nước Mỹ, đồng thời đánh giá cao công việc của các quan chức của chính quyền Tổng thống Trump. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions nhấn mạnh sắc lệnh cho nước Mỹ một quãng ngừng để cân nhắc các thỏa thuận với những người đến từ các quốc gia liên quan.

Người đứng đầu ngành tư pháp bang Massachusetts Maura Healey tuyên bố đang xem xét tất cả các hành động pháp lý có thể thực hiện với sắc lệnh của Tổng thống Trump. Liên đoàn Tự do công dân Mỹ thậm chí khẳng định sẽ nhanh chóng hành động nhằm ngăn chặn sắc lệnh này có hiệu lực.

Cộng đồng quốc tế trong hôm 7/3 cũng lên tiếng phản ứng trước lệnh cấm nhập cảnh mói này. Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi bày tỏ quan ngại sắc lệnh tạm thời này sẽ làm gia tăng sự khó khăn cho những đối tượng trong diện bị ảnh hưởng. Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban Cứu trợ quốc tế David Miliband tuyên bố đây là “cuộc tấn công lịch sử” vào việc tái định cư người tị nạn đến Mỹ, đặc biệt vào thời điểm làn sóng di cư toàn cầu vẫn đang bất ổn và gia tăng mạnh mẽ.

Trong đêm 6/3, nhiều người dân Mỹ cũng đã tổ chức biểu tình bên ngoài Nhà Trắng để phản đối quyết định của Tổng thống Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lệnh cấm nhập cảnh phiên bản 2.0 của ông Trump có gì mới?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO