Lệnh cấm nhập cảnh tạm ngừng, dân 7 nước Hồi giáo đổ xô tới Mỹ

Linh Chi 07/02/2017 09:30

Trong lúc cuộc chiến pháp lý liên quan tới lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn còn đang diễn ra một cách căng thẳng, người di cư và nhập cư đến từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới hối hả tìm cách di chuyển tới nước Mỹ trước khi vụ việc ngã ngũ.

Một cuộc tuần hành phản đối lệnh cấm nhập cảnh tại New York, Mỹ. (Nguồn: Times).

Kết luận từ một tòa án liên bang đối với sắc lệnh của Tổng thống Mỹ là sự kiện mới nhất trong chuỗi các sự kiện gây tranh cãi ở nước này bắt đầu từ ngày 27/1, khi ông Trump đưa ra lệnh cấm đối với tất cả người tị nạn và người dân đến từ các nước có cộng đồng Hồi giáo lớn gồm Iran, Iraq, Libya, Somanlia, Sudan, Syria và Yemen.

Chiều ngày 5/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã đăng tải dòng trạng thái trên Twitter cá nhân bày tỏ sự không hài lòng trước quyết định của thẩm phán bang Washington bác lệnh cấm nhập cư toàn quốc của ông.

Trong thời gian đi đánh golf ở bang Florida, Tổng thống Mỹ viết trên tài khoản Twitter cá nhân: “Không thể tin được một thẩm phán lại đẩy đất nước vào tình cảnh khó khăn đến vậy. Nếu có chuyện gì xảy ra, mọi trách nhiệm là do ông ta. Dân nhập cư tràn vào. Tồi tệ”. Dòng bình luận này nhằm trực diện vào thẩm phán quận Seattle James Robart từ bang Washington.

Trong dòng bình luận thứ hai, ông Trump nói: “Tôi đã yêu cầu Bộ An ninh nội địa kiểm tra những người nhập cảnh vào Mỹ thật gắt gao. Tòa án đang làm cho quy trình này trở nên khó khăn hơn”.

Sự tức giận của ông Trump xuất hiện ít giờ sau khi Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu phục hồi lệnh cấm nhập cư của ông, nhưng bị Tòa án liên bang Mỹ bác bỏ.

Sắc lệnh mà ông Trump đưa ra trước đó áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân đến từ 7 quốc gia Hồi giáo nói trên trong vòng 90 ngày và cấm tất cả người tị nạn đến nước này trong vòng 120. Riêng công dân Syria sẽ bị cấm vô thời hạn.

Trong một phát ngôn đưa ra hồi cuối tuần qua, Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng việc tạm ngừng lệnh cấm này đã gây nên “tổn hại không thể vãn hồi” đối với nước Mỹ. Họ nói rằng, phán quyết của thẩm phán Robart đã làm ảnh hưởng tới đánh giá về tình hình an ninh quốc gia của Tổng thống.

Đổ xô tới Mỹ

Trong lúc cuộc chiến pháp lý ở Mỹ đang trở nên ngày càng căng thẳng, người dân đến từ các nước nằm trong “danh sách đen” của ông Trump đã bắt đầu hối hả di chuyển tới Mỹ, trong khi nhiều người khác cũng ra sức chuẩn bị cho hành trình tới miền đất hứa này trước khi lệnh cấm có khả năng áp dụng trở lại.

Tại New York, vị bác sỹ 33 tuổi đến từ Sudan, Kamal Fadlalla, đã tỏ ra rất vui mừng sau một tuần bị chôn chân ở quê hương mà không trở lại được nước Mỹ. Nhưng giờ đây, ông đã có thể đi dạo cùng bạn bè và đồng nghiệp ở Mỹ. “Cảm giác thật tuyệt. Nó thật sự là một tuần đầy khó khăn của tôi. Nhưng giờ mọi chuyện đã ổn”, ông Fadlalla nói với hãng tin AFP.

Tại Syria, một sinh viên luật mới ra trường giấu tên cho hay anh chuẩn bị lái xe tới Beirut để bắt chuyến bay tới Amman, rồi sau đó nối chuyến bay tới New York, Mỹ.

“Kể từ khi biết lệnh cấm bị tạm ngừng, tôi vui đến nỗi không thể ngủ nổi” - người này nói với AFP.

Tại Iran, một phụ nữ 30 tuổi nói với AFP rằng bà đã đặt vé máy bay tới Mỹ và đã sẵn sàng di chuyển vào những ngày tới để đến thăm anh trai mình.

“Cho đến mới đây, tôi vẫn trong trạng thái hoàn toàn thất vọng. Chúng tôi đã lấy lại hy vọng sau thông tin lệnh cấm bị tạm ngừng” - người phụ nữ đến từ thành phố Shiraz, cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ từng tuyên bố rằng những người sở hữu thị thực đến từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn nói trên giờ đã được phép di chuyển tới Mỹ miễn là các giấy tờ cá nhân của họ “chưa bị hủy”. Cơ quan này trước đó cho hay đã có tới 60.000 người bị thu hồi thị thực vì chỉ thị của Tổng thống Trump.

Lệnh cấm mà ông Trump đưa ra cũng đã làm nảy sinh hàng loạt vụ biểu tình cả ở trong và ngoài nước - từ London cho tới Washington. Hàng trăm nhân công cũng tổ chức cuộc biểu tình ở Hong Kong hồi cuối tuần trước, trong khi nhiều phụ nữ ở Philippines và Indonesia cũng tổ chức tuần hành.

Trong khi đó, nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump cũng tổ chức tuần hành tại Trump Tower ở New York, thúc giục người dân Mỹ cho ông thêm một cơ hội để chứng tỏ bản thân. “Ông ấy mới nhậm chức được chưa đầy 3 tuần, ông ấy xứng đáng được đối xử công bằng và vận hành chính phủ theo cách của mình”, Cindy Grosz, người tổ chức tuần hành ủng hộ ông Trump nói với AFP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lệnh cấm nhập cảnh tạm ngừng, dân 7 nước Hồi giáo đổ xô tới Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO