LHQ cảnh báo về tình trạng thường dân bị hứng không kích

Duy Long 26/04/2017 09:00

Sự an toàn của hơn 400.000 thường dân ở Raqqa, Syria, nơi mà phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn đang đánh bom phiến quân IS, đã gây quan ngại sâu sắc đối với LHQ. Cuộc tấn công trên đã làm gia tăng số thường dân thiệt mạng và làm hư hại cơ sở hạ tầng, LHQ hôm 25/4 cho hay.

Một trại tiếp nhận thường dân của LHQ bên ngoài thành phố Raqqa, Syria. (Nguồn: RT).

“Trong các tuần qua, thường dân đã phải gánh chịu chiến sự và không kích hàng ngày, khiến số thường dân thiệt mạng gia tăng trong khi gây tổn hại tới các cơ sở hạ tầng, gồm bệnh viện, trường học, chợ búa và nhà máy nước” - một phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ cho hay.

Ông Farhan Haq cho rằng, có nhiều quan ngại chiến dịch mà Mỹ hậu thuẫn sẽ ảnh hưởng tới nhiều thường dân ở Syria. LHQ đã thiết lập nhiều khu trại trong khu vực để tiếp nhận người dân và cố gắng đảm bảo cho những người chạy trốn khỏi chiến sự có chỗ ở an toàn.

“Chúng ta cần phải đảm bảo rằng tất cả các bên phải tuân thủ các quy tắc nhân đạo để thường dân tránh được hậu quả từ các hành động của IS lẫn các cuộc không kích” - ông Haq nói.

Trong hôm cuối tuần trước, có ít nhất 8 người - trong đó có 5 trẻ em - đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ở thành phố Atabaqa, LHQ cho hay, thêm rằng có 2 trường học đã bị hủy hoại hoàn toàn trong vụ không kích.

Tại các trại tạm trú ở Raqqa, hiện đang tiếp nhận hàng nghìn người chạy trốn khỏi IS, 4/5 số người ở đây đang phải sống trong cảnh màn trời chiếu đấy mà không có nơi ở khang trang. Một số trẻ em được cho là bị chết trong các trại này do thiếu chăm sóc y tế, LHQ cho hay.

Chỉ riêng việc đi tới các khu trại này đã được xem là rủi ro đối với những thường dân đang chạy trốn khỏi các đợt pháo kích do liên minh Mỹ dẫn đầu thực hiện ở Syria.

“Tất cả những người tới đây đều phải chịu những rủi ro chung. Đối với gia đình tôi, tôi đã phải chi rất nhiều tiền. Trong khi đó, chúng tôi phải hứng chịu rất nhiều nỗi khổ sở” - một thường dân đang sống tại trại Karamah của LHQ, bên ngoài thành phố Raqqa, nói với hãng tin RT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    LHQ cảnh báo về tình trạng thường dân bị hứng không kích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO