LHQ kêu gọi áp đặt lệnh trừng phạt với Syria vì sử dụng vũ khí hóa học

27/10/2017 18:15

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm 27/10 đã thúc giục cộng đồng quốc tế áp đặt lệnh trừng phạt đối với chính phủ Syria sau khi các nhà điều tra của LHQ cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad gây ra vụ tấn công hóa học khiến hàng chục người chết.


Cảnh hoang tàn ở Khan Sheikhun sau vụ tấn công bằng khí độc. (Nguồn: AFP).

"Hội đồng Bảo an LHQ nên hành động nhanh chóng để đảm bảo tính trách nhiệm bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và thể chế chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công hóa học ở Syria" - Tổ chức có trụ sở ở New York, Mỹ nói trong một tuyên bố.

Vụ tấn công xảy ra hôm 4/4 năm nay, trong đó khí độc thần kinh Sarin được phóng về phía Khan Sheikhun, thị trấn nằm dưới tầm kiểm soát của phe nổi dậy Syria thuộc tỉnh Idlib, khiến 83 người thiệt mạng, theo LHQ.

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria cho hay con số người chết lên tới 87, trong đó có trên 30 trẻ em.

Một hội đồng các nhà điều tra của LHQ hôm 26/10 nói trong một bản báo rằng họ "tin chắc rằng nước Cộng hòa Arab Syria chịu trách nhiệm cho việc nhả khí Sarin vào thị trấn Khan Sheikhun", một vụ tấn công từng khiến Mỹ đáp trả bằng một vụ tấn công tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của Syria.

Ole Solvang, Phó giám đốc khẩn cấp của HRW, nói rằng báo cáo của hội đồng "nên chấm dứt các giả thuyết sai lầm mà chính phủ Syria phát tán".

"Việc Syria liên tiếp sử dụng vũ khí hóa học đã cho thấy một mối đe dọa nghiêm trọng đối với lệnh cấm sử dụng vũ khí hóa học của cộng đồng quốc tế" - ông Solvang nói - "Tất cả quốc gia trên thế giới đều có lợi ích trong việc gửi đi tín hiệu mạnh mẽ rằng các hành động diệt chủng này sẽ không được khoan nhượng".

Giới chuyên gia của LHQ cũng cáo buộc chính quyền Syria đã phóng khí độc Chlorine trong các vụ tấn công xảy ra ở miền Bắc nước này trong năm 2014 và 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    LHQ kêu gọi áp đặt lệnh trừng phạt với Syria vì sử dụng vũ khí hóa học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO