LHQ muốn triển khai quan sát viên tới Aleppo

19/12/2016 08:35

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 18/12 cho hay sẽ tổ chức bỏ phiếu để quyết định việc triển khai các quan sát viên tới thành phố Aleppo để kiểm soát tình hình sơ tán. Động thái đưa ra sau khi Pháp đề xuất rằng giới chức LHQ cần phải kiểm soát các nỗ lực sơ tán và báo cáo về công tác bảo vệ thường dân.

Những chiếc xe buýt xanh lá cây của chính phủ Syria
phục vụ người đi sơ tán. (Nguồn: BusinessInsider).

Hiện còn rất nhiều thường dân vẫn bị mắc kẹt tại khu vực phía Đông thành phố Aleppo trong điều kiện mùa Đông khắc nghiệt và chiến sự nguy hiểm, chờ đợi để được đi sơ tán. Một kế hoạch sơ tán thường dân trước đó đã đổ bể trong hôm thứ Sáu tuần trước, tuy nhiên nhiều báo cáo nói rằng một thỏa thuận mới đã đạt được ngay trong những giờ đầu tiên của hôm Chủ nhật vừa qua.

“Chúng tôi đã sẵn sàng để nối lại chiến dịch sơ tán người dân từ khu vực Đông Aleppo, hy vọng sẽ sớm triển khai” - ông Elodie Schindler, một người phát ngôn của Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho hay.

Ông Mounir Hakimi, Chủ tịch tổ chức cứu trợ Syria có tên Syrian Relief, cho hay họ cũng đang chờ đợi sẵn ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ để chờ đợi tiếp nhận thường dân được sơ tán.

“Chúng tôi đang chờ đợi thỏa thuận này được nối lại lần nữa” - ông Hakimi nói - “Thông tin mà tôi nhận được hôm nay nói rằng một thỏa thuận đã đạt được cách đây 6 giờ đồng hồ và đội ngũ của tôi đã sẵn sàng”.

Tái triển khai đội ngũ nhân viên nhân đạo

Hiện có nhiều quan ngại rằng Nga sẽ đưa ra phản ứng đối với đề xuất triển khai quan sát viên tới Aleppo. Được biết, kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu trong năm 2011 tới nay, Nga - có quan điểm ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad - đã từng 6 lần phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan tới vấn đề Syria.

Trước đó, hôm thứ Sáu tuần trước, Pháp đã đưa ra một dự thảo nghị quyết trong đó nói rằng Hội đồng Bảo an đang “báo động” vì tình hình khủng hoảng nhân đạo ở Aleppo, nơi mà “hàng chục nghìn người” đang trong cơn nguy hiểm.

Có ít nhất 6.000 người đã rời khỏi Aleppo theo một thỏa thuận ngừng bắn mong manh đạt được hôm 15/12, tuy nhiên chiến dịch sơ tán đã bị ngừng lại chỉ một ngày sau đó. Được biết, Aleppo trở thành điểm nóng trong các tuần gần đây sau khi lực lượng chính phủ Syria tấn công dồn dập để quét sạch phe phái nổi dậy ở thành phố này.

Hôm 17/12, rất nhiều nguồn tin từ chính phủ và phe nổi dậy ở Syria cho hay một thỏa thuận sơ tán mới đã được ký kết, nhưng không có một tuyên bố chính thức nào được đưa ra và cũng không có chiến dịch sơ tán nào được triển khai sau đó. Các chuyến xe sơ tán sẽ chỉ được vận hành lần nữa khi thường dân được phép ra khỏi các thị trấn mà phía chính phủ đang kiểm soát.

Có khoảng 50 chiếc xe buýt mà chính phủ Syria triển khai tới hỗ trợ người dân ở khắp các thị trấn và thêm nhiều chiếc khác đang đổ về tuyến đường Ramousseh bên ngoài Aleppo.

Nghị quyết dự thảo mà Pháp đưa ra yêu cầu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tái triển khai đội ngũ nhân viên nhân đạo sẵn có ở Syria “để thực hiện việc kiểm soát và báo cáo về chiến dịch sơ tán từ nhiều phần đang có chiến sự của Aleppo và bảo vệ thường dân”. Ông Ban sau đó đệ trình báo cáo này tới Hội đồng Bảo an trong vòng 5 ngày để xem liệu chính phủ Syria có cho phép các quan sát viên tiếp cận Aleppo hay không.

Nghị quyết dự thảo này cũng yêu cầu bảo vệ tất cả đội ngũ bác sỹ, các bệnh viện và xe cứu thương trong thành phố Aleppo. Nó đặc biệt nhắc tới các bệnh viện ở khu vực biên giới như Atmeh, Darkoush, Bab al-Hawa và Bab al-Salamah, nơi mà phần lớn người đi sơ tán sẽ tập trung.

Nhiều người vẫn mắc kẹt

Tổ chức UNICEF cho hay có rất nhiều trẻ em bị bệnh và bị thương trong số những người đi sơ tán khỏi khu vực phía Đông Aleppo, trong đó có nhiều đứa trẻ đã bị mất đi cha mẹ vì chiến sự. “Thế nhưng, hàng trăm đứa trẻ dễ bị tổn thương như vậy, bao gồm cả trẻ mồ côi, vẫn bị mắc kẹt bên trong thành phố này”, báo cáo của UNICEF cho hay.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều người không sẵn lòng rời khỏi thành phố này. Ông Abdulkafi al-Hamdo, một giáo viên vẫn còn mắc kẹt ở phía Đông Aleppo cùng cô con gái trẻ tuổi, nói với hãng tin AP rằng ông không muốn rời khỏi nhà và thành phố này, và tin rằng ông không còn lựa chọn nào khác.

“Thời tiết rất lạnh” - ông al-Hamdo nói - “Một số người đã đợi ở đây từ hôm qua và nhiều đứa trẻ đã rất đói, chúng đói đến phát khóc. Nhiều người lo sợ rằng họ sẽ không thể ra khỏi thành phố. Đó là điều mà phần lớn người dân ở đây cảm thấy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    LHQ muốn triển khai quan sát viên tới Aleppo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO