LHQ: Thế giới có trên 40 triệu nô lệ hiện đại

Linh Chi 20/09/2017 10:00

Nạn nô lệ không phải chỉ tồn tại trong quá khứ, mà còn cả trong hiện tại, theo một báo cáo mà Văn phòng Lao động Quốc tế (ILO) thuộc LHQ công bố hôm 19/9, trong đó ước tính hiện có khoảng 40,3 triệu người trên thế giới đang sống trong tình trạng nô lệ hiện đại.

Ảnh minh họa.

Vấn nạn nô lệ ngày nay vẫn là một thực tế được giấu kín bởi các nạn nhân gần như không có khả năng tố cáo những kẻ cầm tù họ.

Báo cáo có tên "Ước tính về tình trạng Nô lệ hiện đại" thừa nhận rằng có nhiều lỗ hổng trong thông tin mà họ nhận được do dữ liệu mà LHQ thu được từ các nghiên cứu không đầy đủ.

"Rất khó để có thể nghiên cứu ở những khu vực có chiến sự" - Fiona David, giám đốc điều hành tổ chức Walk Free công bố báo cáo trên, cho hay.

Báo cáo mới nhất cho thấy nạn nô lệ diễn ra ở mọi khu vực trên thế giới - và dường như ở mọi quốc gia - trên thế giới. Xét về số lượng, phần lớn số nô lệ hiện đại sinh sống ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Trong khi đó, tình trạng này tồi tệ nhất là ở châu Phi. Tuy nhiên, do dữ liệu chưa hoàn chỉnh nên xếp hạng có thể thay đổi.

ILO, cơ quan thuộc LHQ chuyên đưa ra các tiêu chuẩn về lao động, trước đây cũng đưa ra con số thống kê riêng của họ trong đó cho ra con số thấp hơn so với ước tính của Walk Free.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tiếp nhận vấn đề nô lệ hiện đại nghiêm túc hơn bằng cách sử dụng các biện pháp mới để thu thêm dữ liệu trong nước và lấy dữ liệu từ Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM), kết hợp với ước tính của Walk Free và ILO.

Báo cáo trên được đưa ra trùng thời điểm diễn ra cuộc họp của Đại hội đồng LHQ, nơi mà các nhà lãnh đạo cùng hướng tới Các mục tiêu Phát triển Bền vững - gồm một loạt các thỏa thuận giữa các nước trên thế giới nhằm cải thiện toàn cầu từ nay đến năm 2030. Vấn đề nô lệ hiện đại đặc biệt được nhắc tới trong mục tiêu bền vững này.

"Thông điệp mà ILO phát đi rất rõ ràng: Thế giới sẽ không thể đạt được mục tiêu phát triển bền vững nếu không nỗ lực ngăn chặn vấn nạn nô lệ hiện đại" - Guy Ryder, tổng giám đốc ILO, nói trong một tuyên bố - "Các ước tính mới có thể giúp đỡ chính phủ các nước ngăn chặn tình trạng lao động trẻ em bị ép buộc".

Báo cáo về nô lệ hiện đại không chỉ đưa ra chi tiết về nơi tập trung vấn nạn này mà còn về điều kiện sống của họ. Hầu hết các nô lệ hiện đại là nữ giới, thay vì nam giới như nhiều người từng lầm tưởng, theo báo cáo. Trên thực tế, gần như không có nô lệ hiện đại là nam giới. Phụ nữ và các cô gái trẻ tuổi chiếm tới 28,7 triệu nô lệ hiện đại, khoảng 71% tổng số trên toàn thế giới.

Trong khi đó, cứ 1 trong số 4 nạn nhân của nạn nô lệ hiện đại ở dưới độ tuổi 18.

Ngoài ra, báo cáo còn cho biết có rất nhiều kiểu nô lệ hiện đại được xác nhận. Ước tính có khoảng 24,9 triệu người là nạn nhân của lao động bị ép buộc trong năm 2016. Phần lớn số người này (64%) bị lạm dụng sức lao động tại các công ty tư nhân, với các nghề như công nhân xây dựng hay trong ngành sản xuất. 19% trong đó bị lạm dụng tình dục.

Ngoài khái niệm về lao động bị ép buộc thì còn một dạng nô lệ khác được xác nhận: Hôn nhân bị ép buộc, chiếm tới 38% số nô lệ hiện đại, tương đương 15,4 triệu người. Đáng chú ý, phụ nữ và các cô gái trẻ chiếm tới 88% số người bị ép buộc trong hôn nhân, và chiếm 99% số người bị lạm dụng tình dục.

Báo cáo trên cũng cho hay, các nạn nhân bị rơi vào tình trạng này vì nhiều lý do khác nhau. Đối với lao động bị ép buộc, lý do phổ biến nhất là bị đe dọa về mức lương thấp. Đe dọa bạo lực cũng là nguyên nhân thường thấy. Phụ nữ cũng thường đối mặt với tình trạng bạo lực hoặc đe dọa. Các cuộc hôn nhân ép buộc thì thường liên quan tới việc phụ nữ không thể trả nợ hoặc do gia đình sắp đặt.

Các tác giả báo cáo cho biết sẽ cần thêm rất nhiều nỗ lực để hoàn thiện các ước tính của họ, khiến chúng chính xác hơn. Chiến dịch của ILO hiện tại là nhằm chống lại tình trạng lao động trẻ em bị ép buộc trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Theo bà David, cũng do những con số ước tính chưa thể chính xác như hiện nay mà chính phủ các nước cũng như LHQ chưa thể đưa ra các biện pháp hữu hiệu giải quyết vấn nạn nô lệ hiện đại được.

Vị chuyên gia nói rằng, bà hy vọng tổ chức Walk Free cùng ILO sẽ có sự nhất trí về những con số ước tính này, hỗ trợ chính phủ các nước xóa bỏ nạn nô lệ hiện đại.

"Tình trạng nô lệ hiện đại rõ ràng vẫn tồn tại" - David nói - "Và không giống như các hiện tượng tự nhiên - như ung thư hay HIV, Ebola - đây là vấn nạn mà con người có thể kiểm soát".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    LHQ: Thế giới có trên 40 triệu nô lệ hiện đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO