Liên đoàn Arab cảnh báo các nước chuyển đại sứ quán tới Jerusalem

Theo TTXVN 27/03/2019 11:26

Tổng thư ký AL cảnh báo việc một số quốc gia chuyển đại sứ quán tới Jerusalem có thể coi là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế vốn quy định rằng thành phố này là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Liên đoàn Arab cảnh báo các nước chuyển đại sứ quán tới Jerusalem

Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. (Nguồn: TTXVN).

Ngày 26/3, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Abu El-Gheit đã bày tỏ phản đối đồng thời chỉ trích thông báo mới đây của Honduras và Romania về việc hai nước này sẽ chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem tại một diễn đàn ở Washington (Mỹ).

Người phát ngôn của Tổng Thư ký AL, ông Mahmoud Afifi nêu rõ Tổng thư ký El-Gheit cảnh báo việc một số quốc gia chuyển đại sứ quán tới Jerusalem có thể coi là một sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế vốn quy định rằng thành phố này là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Ông Afifi cũng cho rằng những nước chuyển đại sứ quán tới Jerusalem đang khiến mối quan hệ hữu nghị với thế giới Arab gặp “nguy hiểm,” theo đó ông kêu gọi những nước thực hiện bước đi này xem xét lại chính sách tiêu cực này.

Đề cập phát biểu hôm 24/3 vừa qua của Thủ tướng Romania Viorica Dăncilă tại Ủy ban Công vụ Israel ở Mỹ (AIPAC) - một tổ chức vận động hành lang thân Do Thái - thông báo sẽ chuyển đại sứ quán nước này tới Jerusalem, ông Afifi cho rằng động thái này dường như dựa trên ý muốn cá nhân của bà Dăncilă trong khi Tổng thống Romania Klaus Iohannis có quan điểm khác về vấn đề này.

Ông Afifi cho biết thêm rằng một số nước đã xúc tiến những động thái nhằm chuyển đại sứ quán tới Jerusalem, như Paraguay, đã thay đổi quyết định sau khi xem xét một cách thận trọng về những hậu quả tiêu cực và nghiêm trọng của việc làm này.

Quan chức AL kêu gọi Honduras và Romania xem xét lại lập trường của mình về vấn đề này, đồng thời tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh Arab sắp tới tại Tunis (Tunisia) sẽ thảo luận về vấn đề này.

Cùng ngày, đại diện Palestine tại Brazil Ibrahim Alzeben tuyên bố việc Brazil chuyển đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem sẽ là hành động "tấn công" người dân Palestine và là sự vi phạm luật pháp quốc tế.

Đại diện Palestine đưa ra tuyên bố trên trước thềm chuyến thăm chính thức của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tới Israel, dự kiến diễn ra từ ngày 31/3-3/4.

Sau khi nhậm chức hồi tháng 1/2019, ông Bolsonaro nhắc lại cam kết của ông sẽ đi theo Mỹ trong việc chuyển cơ quan đại diện ngoại giao tới Jerusalem.

Trong một tuyên bố mới nhất hồi tuần trước, Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo cho biết chính phủ nước này "đang nghiên cứu" kế hoạch này.

Tháng 5/2018, Mỹ đã chuyển Đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của phía Palestine và cả thế giới Arab, thậm chí cả các nước đồng minh phương Tây của Mỹ.

Vấn đề quy chế của thành phố Jerusalem lâu nay là chủ đề đặc biệt nhạy cảm và là trung tâm của cuộc xung đột Israel-Palestine.

Israel chiếm giữ khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của Israel.

Cộng đồng quốc tế không công nhận động thái này của Israel, trong khi người Palestine luôn xác định Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên đoàn Arab cảnh báo các nước chuyển đại sứ quán tới Jerusalem

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO