Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Hoàng Minh 10/11/2022 06:53

Từ ngày 15 đến 26/11, tại Hà Nội và Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V.

Cảnh trong vở Thượng Thiên Thánh Mẫu.

Liên hoan quy tụ 15 đơn vị nghệ thuật trong nước với 15 vở diễn cùng 6 đơn vị nghệ thuật nước ngoài. Trong đó, các đoàn nghệ thuật quốc tế gồm Tom Corradini Teatro (Italia); Yvua Arts (Hàn Quốc); Patch Theater (Ba Lan); Singapore Raffles Music College (Singapore); Mass Foundation (Pakistan); Dhyass Performing Arts (Ấn Độ). Đây là những quốc gia có nền kịch nói phát triển.

Chia sẻ về Liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan cho biết, Liên hoan lần này quy tụ nhiều loại hình sân khấu tham gia như Kịch nói, Cải lương, múa Rối ở Hà Nội và các địa phương như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Long An. Đặc biệt, có 6 đơn vị nghệ thuật của 6 quốc gia đã đăng ký tham gia Liên hoan.

Theo bà Mùi, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, không chỉ mang tính chất giao lưu học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với những tinh túy nghệ thuật trên thế giới, mà còn cho thấy sức mạnh của nền nghệ thuật trên thế giới khi chúng ta vừa vượt qua đại dịch Covid-19. Liên hoan lần nay, đối với các đơn vị nghệ thuật trong nước đã có những sự thử nghiệm đáng kể cả trong các lĩnh vực múa Rối, Kịch nói, sự kết hợp giữa nghệ thuật Cải lương và nghệ thuật Xiếc chắc chắn sẽ mang lại sự ngạc nhiên và cảm xúc cho khán giả, đặc biệt là các bạn nghề ở các quốc gia tham gia Liên hoan.

Tại Liên hoan năm nay, nhìn vào dàn kịch mục của các đơn vị nghệ thuật trong nước đa số là những tác phẩm dàn dựng gần đây như Trái tim người Hà Nội (Nhà hát Kịch Hà Nội), Thượng Thiên Thánh Mẫu (Nhà hát Cải lương Việt Nam - Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Lời thề (Đoàn nghệ thuật múa Rối Hải Phòng), Đối thoại âm dương (Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hải Phòng)…. Đây là những tác phẩm được các đơn vị nghệ thuật đầu tư lớn về chuyên môn, là những sáng tạo trong việc thử nghiệm với cách làm mới mẻ, tạo nên sự hấp dẫn của mỗi vở diễn. Còn với các đơn vị nghệ thuật quốc tế sẽ mang tới Liên hoan những vở diễn xuất sắc mang đậm dấu ấn văn hóa và nền kịch nghệ của quốc gia đó.

Điều khác biệt đối với nền nghệ thuật sân khấu thông thường, sân khấu thử nghiệm là nơi các nghệ sĩ đưa ra các thử nghiệm sáng tạo trong bộ môn của mình từ hình thức dàn dựng đến nội dung vở diễn. Chắc chắn yếu tố “thử nghiệm” là “chìa khóa” để Ban giám khảo cho điểm các vở diễn, sự thử nghiệm càng độc đáo mang lại sự ngạc nhiên và cảm xúc mãnh liệt cho khán giả thì những vở diễn đó càng được đánh giá cao.

Theo kế hoạch Lễ khai mạc Liên hoan sẽ diễn ra vào tối 15/11, tại Nhà hát Tuổi trẻ; Lễ bế mạc và trao giải sẽ diễn ra tại Rạp Đại Nam (Hà Nội) vào ngày 26/11. Đây cũng là nơi diễn ra các tác phẩm dự thi của 6 đơn vị quốc tế và một số vở diễn của Việt Nam. Các vở còn lại sẽ được trình diễn rại Rạp Công nhân, Nhà hát Quân đội, Nhà hát Tháng 8 (Hải Phòng).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO