Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2016: Phục dựng nhiều tác phẩm kinh điển

Hoàng Minh 22/12/2016 09:10

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần II - 2016 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc. Với 13 vở diễn đến từ 13 đơn vị nghệ thuật, những câu chuyện về Hà Nội xưa đã được tái hiện trên sân khấu.

Vở diễn “Người Hà Nội”.

Theo đó, mở màn Liên hoan, Nhà hát Kịch nói Quân đội đã mang đến vở diễn xúc động, lắng sâu cảm xúc hào hùng mang tên “Người Hà Nội”. Tác phẩm do đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang ca ngợi những nét đẹp của con người Hà Nội, đồng thời đề cao những nét đẹp của con người Hà Nội, đồng thời đề cao vai trò của những người nghệ sĩ - chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Đặc biệt, theo đại diện Nhà hát kịch Quân đội, vở kịch có sử dụng một số ca khúc của các nhạc sĩ Văn Cao, Nguyễn Đình Thi, Phạm Duy, Hoàng Hiệp, Vũ Thanh với các giọng ca của các ca sĩ: Nhật Thủy, Cẩm Tú, Hồng Nhung, Đức Tuấn…

Bên cạnh đó, vở kịch “Lời nói dối cuối cùng” (kịch bản Lưu Quang Vũ, đạo diễn - NSƯT Chí Trung) sau 30 năm sẽ được dựng lại, có phong cách mới nhưng vẫn vẹn nguyên tính thời sự. Cùng với đó, “Giông tố” chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Vũ Trọng Phụng (Đoàn kịch nói Công an nhân dân, đạo diễn NSND Lê Hùng) cũng đã có màn ra mắt đầy ấn tượng. Dưới bàn tay đạo diễn của NSND Lê Hùng, “Giông tố” mang được cả bóng dáng của xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX, lại vừa nóng ấm hơi thở của cuộc sống hôm nay, khiến người xem thấy những gì vở diễn phản ánh đều rất hiện thực và gần gũi.

Song song với các vở diễn có đề tài lịch sử, Liên hoan cũng tạo nên nhiều điểm nhấn mới khi có sự tham gia của nhiều vở diễn hiện đại, mang dấu ấn văn hóa, con người Hà Nội thời kỳ mới như: “Chuyện tình thời sinh viên” của Nhà hát Chèo Hà Nội; “Sự sắp đặt của số phận” của Nhà hát Kịch Hà Nội; “Khát vọng” - Nhà hát Kịch Việt Nam. Từ nay đến đêm bế mạc, khán giả còn được đón xem các vở diễn miễn phí trong khuôn khổ của Liên hoan như: “Giông tố” - Đoàn kịch nói Công an Nhân dân, “Vua Lợn” - Hội Nghệ thuật Nhân đạo TP Hà Nội và Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, “Ba ngày làm vua” - Nhà hát Chèo Quân đội, “Lời nói dối cuối cùng” - Nhà hát Tuổi trẻ, “Gươm thiêng trao trả hồ thần” - Nhà hát Cải lương Việt Nam...

NSND Lê Tiến Thọ- Chủ tịch Hội NSSKVN- Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ II – 2016 cho biết: “13 tiết mục với các loại hình sân khấu: Nghệ thuật Chèo, Cải lương, Kịch nói… của 13 đơn vị nghệ thuật thuộc Trung ương, Lực lượng vũ trang và Thủ đô Hà Nội. Đây là một hoạt động nghề nghiệp, là cuộc hội tụ của các Đơn vị nghệ thuật Sân khấu nhằm tạo ra cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các đoàn nghệ thuật, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, đáp ứng sự mong mỏi của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2016: Phục dựng nhiều tác phẩm kinh điển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO