Liên hợp quốc cảnh báo sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố IS ở Iraq

Theo TTXVN 22/05/2019 14:41

Phái viên Liên hợp quốc về Iraq kêu gọi "quốc tế hỗ trợ sâu rộng" để ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quốc gia Tây Nam Á này.

Liên hợp quốc cảnh báo sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố IS ở Iraq

Hiện trường một vụ nổ tại quận Sadr City ở thủ đô Baghdad, Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Phái viên Liên hợp quốc về Iraq Jeanine Hennis-Plasschaert kêu gọi "quốc tế hỗ trợ sâu rộng" để ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quốc gia Tây Nam Á này.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 21/5, bà Plasschaert cũng cho rằng nếu vấn đề hàng nghìn tay súng IS và gia đình họ từ Syria trở về Iraq không được giải quyết thỏa đáng, "chúng ta có nguy cơ tạo ra nền tảng mới sản sinh ra thế hệ tiếp theo của những phần tử khủng bố."

Bà Plasschaert nhấn mạnh rằng đây "không chỉ là vấn đề của Iraq" do có các tay súng IS cũng không chỉ là người Iraq. Bà lên án mạnh mẽ một số quốc gia đang giữ "khoảng cách chiến lược" đối với các công dân của chính họ.

Ngoài ra, bà Plasschaert cũng chỉ trích sự đấu đá chính trị nội bộ ở Iraq gây bế tắc cho việc bổ nhiệm các vị trí bộ trưởng chủ chốt một năm sau các cuộc bầu cử quốc gia và nạn tham nhũng tràn lan ở nước này.

IS từng chiếm giữ những vùng đất rộng lớn của Iraq trước khi bị đánh bật khỏi các vùng đô thị của nước này hồi cuối năm 2017.

Sự sụp đổ của IS tại Iraq và Syria cũng đã khiến nhiều nước gặp khó khi xử lý các phần tử gia nhập hàng ngũ IS và thân nhân họ, những người muốn hồi hương do lo ngại mầm mống tư tưởng khủng bố hằn sâu trong các đối tượng này tạo mối nguy an ninh cho chính đất nước tiếp nhận họ trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc cảnh báo sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố IS ở Iraq

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO