Liên hợp quốc đặt điều kiện để các nước tham dự Hội nghị khí hậu

Duy Long 28/03/2019 02:00

Với hy vọng thúc đẩy một hành động toàn cầu chống biến đổi khí hậu, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã gửi thư tới các nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó nói rõ rằng chỉ có những nước đặt mục tiêu cắt giảm khí thải tham vọng nhất mới được mời tham dự Hội nghị khí hậu quan trọng diễn ra vào tháng Chín.

Liên hợp quốc đặt điều kiện để các nước tham dự Hội nghị khí hậu

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (Nguồn: AP).

Trong thư gửi các nước thành viên hồi tuần trước, Tổng Thư ký Guterres đã vạch ra kế hoạch cho một hội nghị “định hướng hành động” nhằm tiếp sức thêm cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ông Guterres kêu gọi các nước đưa ra “các kế hoạch thực tế và cụ thể” nhằm cắt giảm 45% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong một thập kỷ tới và cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải vào năm 2050.

Những đề xuất này sẽ được xem xét tại một cuộc họp dự kiến diễn ra ở Abu Dhabi (UAE) trong hai ngày 30/6-1/7 tới để chọn ra những sáng kiến mang tính đổi mới và toàn diện nhằm giới thiệu tại Hội nghị khí hậu ngày 23/9.

Theo một quan chức LHQ, các nước được lựa chọn tham gia Hội nghị khí hậu sắp tới sẽ được nhìn nhận là những nước đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và có thể có tiếng nói lớn hơn trong việc đưa ra phản ứng của thế giới đối với tình trạng biến đổi khí hậu mà LHQ gọi là ‘vấn đề của thời đại.”

Hội nghị sắp tới tại LHQ, diễn ra bên lề cuộc họp của Đại hội đồng LHQ ở New York, được coi là diễn đàn lớn về biến đổi khí hậu đầu tiên quy tụ các nhà lãnh đạo trên thế giới kể từ khi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký kết năm 2015.

Sự kiện này được tổ chức sau khi một loạt báo cáo công bố gần đây cho thấy những thách thức về khí hậu vẫn chưa được giải quyết khi lượng khí thải carbon dioxide tiếp tục tăng cao, đẩy các mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris ngoài tầm với. Tuy nhiên, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2017 rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris được dự báo sẽ phủ bóng đen lên Hội nghị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc đặt điều kiện để các nước tham dự Hội nghị khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO