Liên hợp quốc mở rộng viện trợ nhân đạo cho Ukraine

Mai Nguyễn (Theo KTVZ) 25/02/2022 10:02

Liên hợp quốc đã đưa ra thông báo khẩn cấp viện trợ 20 triệu USD để mở rộng quy mô các hoạt động nhân đạo ở Ukraine sau "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga.

Tổng thư ký Antonio Guterres mới đây đã đưa ra thông báo cho biết Liên hợp quốc (LHQ) và các đối tác nhân đạo đã “cam kết ở lại và cung cấp, hỗ trợ người dân Ukraine trong thời gian cần thiết ... bất kể họ ở đâu hay là ai”.

Người đứng đầu Liên hợp quốc nêu rõ: “Với số người chết đang tăng lên, chúng ta đang nhìn thấy hình ảnh của nỗi sợ hãi, đau khổ và khủng bố ở mọi ngóc ngách của Ukraine. Những người dân vô tội luôn phải trả cái giá cao nhất”.

Trưởng ban nhân đạo Liên hợp quốc Martin Griffiths cho biết, số tiền viện trợ 20 triệu USD từ Quỹ Ứng phó Khẩn cấp Trung ương của Liên hợp quốc (CERF) sẽ hỗ trợ các hoạt động cứu trợ khẩn cấp dọc theo đường dây liên lạc ở Donbass (miền đông Ukraine) cũng như tại các khu vực khác của đất nước, đồng thời sẽ “giúp chăm sóc sức khỏe, cung cấp nơi ở, thực phẩm và nước cho những đối tượng dễ tổn thương nhất bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột”.

David Beasley, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP), bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tác động tiềm tàng đối với việc tiếp cận nguồn lương thực của dân thường ở các khu vực xảy ra xung đột.

Một nhóm cứu trợ của WFP đã sẵn sàng tham gia với điều kiện, ông nói: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên đảm bảo rằng các cộng đồng bị ảnh hưởng được tiếp tục tiếp cận với các hỗ trợ nhân đạo và sự an toàn của các nhân viên nhân đạo trên mặt đất được đảm bảo”.

Beasley cho biết WFP đã hoạt động ở miền đông Ukraine từ năm 2014-2018, nơi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn xảy ra xung đột với chính phủ, tiếp cận hơn một triệu người dân thông qua tiền mặt, phiếu thực phẩm hoặc khẩu phần thực phẩm mua tại địa phương. Cơ quan này hoạt động ở cả các khu vực do chính phủ và phi chính phủ kiểm soát và vẫn cam kết hỗ trợ tất cả những người bị ảnh hưởng ở Ukraine và các nước láng giềng khi cần thiết.

“Lưu vực Biển Đen là một trong những khu vực quan trọng nhất của thế giới đối với ngành sản xuất ngũ cốc và nông nghiệp. Tác động đến an ninh lương thực từ cuộc xung đột có thể sẽ vượt ra ngoài biên giới của Ukraine, đặc biệt là đối với những người ở dưới đáy của sự nghèo đói”, Beasley cảnh báo trong một tuyên bố.

Ông cũng đồng thời nhấn mạnh rằng, việc gián đoạn dòng chảy ngũ cốc ra khỏi khu vực Biển Đen sẽ làm tăng giá cả và đổ thêm dầu vào lạm phát lương thực sau thiệt hại kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra”.

Peter Maurer, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết, ưu tiên của ICRC là hỗ trợ tất cả những người dân có nhu cầu. Trong tuần này, ICRC đã chuyển 3.000 lít nước đến Bệnh viện Dokuchaevsk ở miền đông Ukraine và 7.000 lít nước cho khu vực Donetsk, đồng thời đến thăm các trại giam để giúp cải thiện vệ sinh và dinh dưỡng.

“Khi tình hình an ninh cho phép, các nhóm của chúng tôi hiện đang ở Ukraine sẽ tiếp tục công việc sửa chữa các cơ sở hạ tầng quan trọng, hỗ trợ các cơ sở y tế với thuốc và thiết bị, cũng như cung cấp thực phẩm và đồ vệ sinh cho người dân”, Maurer cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục bí mật đối thoại song phương với các bên xung đột để bảo vệ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc giao tranh”.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (AID) cho biết họ đã triển khai Nhóm Ứng phó Hỗ trợ Thảm họa để đáp ứng nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng xuất phát từ hoạt động quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Antonio Viitorino, Tổng giám đốc Văn phòng Di cư Quốc tế của LHQ (IOM), cho biết, cuộc xung đột kéo dài 8 năm ở Ukraine đã khiến hơn 1,4 triệu người dân phải di dời chỗ ở.

Ông nhấn mạnh: “Căng thẳng leo thang sẽ chỉ làm tăng thêm nhu cầu nhân đạo và gây ra đau khổ cho hàng triệu gia đình”. Viitorino tuyên bố IOM cam kết sẽ ở lại Ukraine đồng thời tiếp tục “hoạt động một cách trung lập và công bằng”.

Ủy ban Cứu hộ Quốc tế (IRC), cơ quan ứng phó với các cuộc khủng hoảng nhân đạo ở châu Âu kể từ năm 2015, cho biết “thảm họa nhân đạo từ cuộc xung đột quy mô lớn ở Ukraine sẽ vô cùng khó lường, ... những người dân vô tội thiệt mạng, nhiều tài sản bị phá hủy và kéo theo cuộc di cư lớn trên toàn châu Âu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc mở rộng viện trợ nhân đạo cho Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO