Liên kết chống chuyển giá

Thanh Giang 24/02/2017 11:00

Cũng nằm trong chương trình chống thất thu thuế, mới đây UBND TP HCM chỉ đạo các sở - ngành thành phố tập trung chống tình trạng chuyển giá của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn.

Hoạt động chống chuyển giá của doanh nghiệp vẫn đang là thách thức với nhà quản lý.

Theo lãnh đạo thành phố, ngoài việc phát hiện trường hợp chuyển giá phải tính đến phương pháp xử lý chống chuyển giá của doanh nghiệp như thế nào nhằm tạo sự răn đe cao và hướng đến môi trường đầu tư công bằng, lành mạnh.

Cục Thuế TP HCM cho hay, năm 2016, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra tại cơ quan thuế gần 150.800 hồ sơ kê khai thuế, số thuế kê khai bổ sung là 71 tỷ đồng.

Đồng thời thanh tra, kiểm tra tại hơn 20.200 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt là 2.800 tỷ đồng. Riêng hoạt động chuyển giá, trong năm 2016 Cục Thuế thu được 116 tỷ đồng từ giao dịch liên kết, thu được 27 tỷ đồng từ doanh nghiệp có giao dịch đáng ngờ qua ngân hàng,...

Mặc dù cơ quan chức năng quản lý khá chặt, song rủi ro trong hoạt động chống chuyển giá vẫn đang là thách thức vì có rất nhiều doanh nghiệp “lách” cơ quan quản lý rồi âm thầm thực hiện chuyển giá.

Theo Cục Thuế thành phố, các doanh nghiệp có giao dịch liên kết nhưng không kê khai giao dịch liên kết theo quy định. Thậm chí, có trường hợp doanh nghiệp thực hiện giao dịch liên kết nhưng không chứng minh được giá giao dịch theo thị trường hoặc lựa chọn phương pháp xác định giá theo thị trường không phù hợp.

Ngoài ra, giao dịch liên kết với các doanh nghiệp gia công ở địa bàn thành phố thường vừa có giao dịch liên kết về doanh thu, vừa có doanh nghiệp liên kết về chi phí. Trong khi đó, giao dịch liên kết về doanh thu không đáng tin cậy, giao dịch chi phí có rủi ro cao.

Nhằm ngăn chặn tình trạng chuyển giá, một số ý kiến cho rằng, muốn ngăn chặn hoạt động chống chuyển giá cần sự phối hợp chặt chẽ của nhiều sở ngành liên quan. Nói về công tác phối hợp chống chuyển giá, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP HCM khẳng định, thời gian qua ngân hàng không ngừng cải thiện tỷ trọng thanh toán. Nếu trước đây, tỷ trọng thanh toán dùng tiền mặt của nền kinh tế Việt Nam là 19% - 20%, hiện nay đã được kéo giảm còn khoảng 10%. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước còn phối hợp với cơ quan phòng chống rửa tiền quốc gia thực hiện rà soát tất cả giao dịch đáng ngờ, có dấu hiệu rủi ro thất thu thuế. Đồng thời liên kết với ngành hải quan, thuế... để truy thu góp phần chống thất thu thuế.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp – Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động đều liên quan đến xuất nhập khẩu. Trường hợp, có doanh nghiệp bị nghi ngờ chuyển giá thông qua việc khai lỗ nhưng vẫn mở rộng sản xuất thì cơ quan hải quan sẽ cung cấp hàng hóa xuất khẩu cho cơ quan thuế để ngành thuế theo dõi và kiểm tra thông qua hệ thống ngân hàng.

Với vai trò là đơn vị đi đầu trong hoạt động chống chuyển giá, ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, thời gian tới phải nâng cao hiệu quả kiểm soát hoạt động chuyển giá đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết ở Việt Nam. Hoạt động chuyển giá là chuyển thu nhập từ nơi có thuế suất cao sang nơi có thuế suất thấp. Cơ quan hữu quan cần xem xét điều chỉnh mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam để không quá chênh lệch với thuế suất của các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, nên quan tâm đến việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý thuế. Đặc biệt, cần nâng cấp Thông tư 66 về chuyển giá lên thành Luật và Nghị định.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP HCM, thành phố phải thực hiện tốt công tác chống thất thu thuế và chống chuyển giá. Bởi vì thực hiện tốt công tác này thì lợi ích đạt được không chỉ là số thuế mà còn phải góp phần tạo điều kiện thuận lợi và niền tin cho doanh nghiệp.

Ông Tuyến chỉ đạo, khẩn trương xây dựng chương trình giám sát của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy làm sao ngăn ngừa, xử lý nhanh những sai phạm và chống chuyển giá. Riêng đối với hoạt động chuyển giá, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu quan điểm, ngoài việc phát hiện trường hợp chuyển giá phải tính đến phương pháp xử lý chống chuyển giá của doanh nghiệp như thế nào nhằm tạo sự răn đe cao và hướng đến môi trường đầu tư công bằng, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên kết chống chuyển giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO