Liên kết dạy tiếng Anh với các công ty, trung tâm bên ngoài: Xử lý khi có địa chỉ cụ thể

Thu Hương 25/04/2016 10:06

“Rất đáng tiếc những thông tin trên báo chí đưa về các trường tổ chức chương trình liên kết dạy tiếng Anh với các công ty, trung tâm bên ngoài chưa đáp ứng yêu cầu về giáo viên, chất lượng đào tạo… thường không có địa chỉ cụ thể nên chúng tôi rất khó xử lý” - ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết.

Liên kết dạy tiếng Anh với các công ty, trung tâm bên ngoài: Xử lý khi có địa chỉ cụ thể

Ảnh minh họa.

Theo ông Minh, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 39 quy định chi tiết cơ sở nào đủ điều kiện tổ chức chương trình liên kết dạy tiếng Anh. Theo đó, phải xuất phát từ nhu cầu của học sinh, phụ huynh tự nguyện cho con em theo học. Thứ hai là phải có điều kiện về mặt cơ sở vật chất, đặc biệt là điều kiện về giáo viên phải đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình tiếng Anh liên kết. Thứ ba là về chương trình phải phù hợp với trẻ từng lứa tuổi, trình độ. Nếu đảm bảo tất cả các yêu cầu này mới được triển khai chương trình liên kết.

Việc thực hiện cụ thể thế nào thì Bộ không quy định mà linh hoạt từng địa phương. Có những nơi họ có sẵn giáo viên thì sử dụng giáo viên của họ. Những nơi giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh về giảng dạy tiếng Anh thì trường có thể liên kết với các đơn vị, trung tâm bên ngoài để thực hiện. “Theo tôi, việc liên kết này không có vấn đề gì, miễn là đáp ứng được yêu cầu”, ông Minh nhấn mạnh.

Còn về vấn đề chất lượng của các chương trình liên kết này Bộ GD&ĐT có kiểm soát được không, ông Minh cho rằng, Bộ GD&ĐT đặt ra yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình và kiểm soát chất lượng theo hình thức cơ sở đó có đảm bảo các yêu cầu đặt ra hay không, tâm tư nguyện vọng của phụ huynh có tự nguyện cho con theo học hay không.

Còn việc các trường đạt yêu cầu triển khai như thế nào, Sở GD&ĐT mới là đơn vị quản lý. Bộ chỉ chỉ đạo chung. Đối với các trường cấp mầm non thì các phòng GD&ĐT của quận, huyện sẽ chỉ đạo trực tiếp. Bộ GD&ĐT có tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất các trường tổ chức chương trình liên kết dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, kiểm tra thường xuyên mới là quan trọng. Việc này thì phải chỉ đạo thông qua Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT. Bộ làm sao đi kiểm tra hết 14.000 trường mầm non trên khắp cả nước? Cần phải phân cấp quản lý là vì thế.

Về hướng xử lý khi phát hiện các đơn vị vi phạm, ông Nguyễn Bá Minh cho biết: Hiện nay, theo báo cáo của các Sở GD&ĐT báo cáo về thì các địa phương đang thực hiện rất nghiêm túc các yêu cầu Bộ GD&ĐT đã quy định đối với chương trình liên kết tiếng Anh. Trên các phương tiện truyền thông thông tin đâu đó một số cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chưa nghiêm túc về chương trình hay giáo viên chưa đáp ứng nhu cầu thì rất đáng tiếc, những thông tin báo chí đưa lại không có địa chỉ cụ thể nên chúng tôi rất khó xử lý. Nếu phát hiện cơ sở nào vi phạm, Bộ sẽ chỉ đạo các Sở phải xuống trực tiếp chỉ đạo Phòng GD xử lý ngay tránh gây tổn thất cho học sinh và phụ huynh ở mức thấp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên kết dạy tiếng Anh với các công ty, trung tâm bên ngoài: Xử lý khi có địa chỉ cụ thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO