Liên kết Tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên, ứng phó với biến đổi khí hậu

Quốc Trung 17/10/2017 14:30

Ngày 17/10, tại Cần Thơ, 4 tỉnh nằm trong vùng Tứ giác Long Xuyên (là Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang), phối hợp cùng với Ban điều hành đề án Liên kết tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên tổ chức cuộc họp lấy ý kiến xây dựng đề án “Liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên”.


Chuyên gia độc lập Nguyễn Hữu Thiện phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia độc lập, tư vấn chính của đề án cho rằng: Các tỉnh nằm trong vùng Tứ giác Long Xuyên có liên quan chặt chẽ với nhau về môi trường, kinh tế xã hội. Do đó, liên kết vùng sẽ giúp phân công vai trò giữa các địa phương một cách hiệu quả hơn, tránh việc cạnh tranh không cần thiết; giúp bố trí không gian phát triển hợp lý, hài hòa hơn cho toàn vùng, tránh chồng chéo, mâu thuẫn về tự nhiên và kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Thiện nhận định, nếu để các địa phương phát triển riêng lẻ sẽ không cộng lực được và kém hiệu quả hơn khi liên kết lại. Khi đó, việc liên kết sẽ giúp giải quyết những vấn đề chung, vượt ngoài ranh giới hành chính của từng tỉnh.

Chuyên gia Nguyễn Hữu Thiện cũng đề xuất 7 lĩnh vực mà các địa phương trong đề án có thể tiến hành liên kết. Đầu tiên là liên kết về quy hoạch, kế hoạch (bố trí không gian phát triển); hai là liên kết về sản xuất, xúc tiến thương mại nông nghiệp, thủy sản; ba là liên kết về phát triển du lịch; bốn là liên kết về quản lý nguồn nước, bảo vệ môi trường, đáp ứng đa mục tiêu và thích ứng với biến đổi khí hậu; năm là liên kết thu hút đầu tư; sáu là liên kết thiết lập hệ thống thông tin vùng và cuối cùng là liên kết xây dựng thể chế chính sách cho tiểu vùng.

Ông Thiện cho rằng: Vùng Tứ giác Long xuyên có nhiều thuận lợi, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Phát triển ĐBSCL vừa qua đã mở ra một bức tranh tươi sáng cho vùng. Việc cần làm lúc này là các tỉnh cần cam kết đi theo hướng mà Thủ tướng đã chỉ đạo và quyết tâm thực hiện đến cùng.


Lãnh đạo 4 tỉnh vùng Tứ giác Long Xuyên chủ trì cuộc họp.

Theo ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, hiện đề án đã có kế hoạch tổng thể, tiếp theo cần có các bước cụ thể để rút ngắn thời gian triển khai. Cũng theo ông Thi, UBND các tỉnh tham gia đề án đã thống nhất cùng đóng góp kinh phí thực hiện.

Vùng Tứ giác Long Xuyên có tổng diện tích khoảng 500.000 ha, là khu vực sản xuất nông nghiệp quan trọng ở ĐBSCL và cả nước. Thế mạnh của Tứ giác Long Xuyên là lúa gạo, cá với tổng sản lượng lúa gạo hàng năm khoảng 5 triệu tấn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khu vực này đã chịu nhiều tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu như hạn hán, xâm nhập mặn, nước biển dâng…

Bên cạnh đó, việc các nước thượng nguồn sông Mê Kông xây dựng các công trình thủy điện bất hợp lý đã dẫn đến suy giảm cả về lưu lượng và chất lượng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân trong vùng. Đồng thời, khu vực này còn đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm trữ lượng nước ngầm và sụt lún đất do khai thác nước ngầm quá mức.

Các địa phương nhận định, việc triển khai đề án “Liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên là cần thiết, nhằm đảm bảo quản lý thống nhất, hiệu quả, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của toàn vùng và từng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên kết Tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên, ứng phó với biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO