Liên kết với nông dân xây dựng vườn điều lớn

Quốc Định 16/05/2017 14:29

Ngày 16/5, tại thị xã Đồng Xoài, UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với Sở Công thương tỉnh, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức Hội nghị Khách hàng Quốc tế ngành điều Bình Phước 2017. Tới tham dự có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Bình Phước; lãnh đạo Vinacas; các doanh nghiệp ngành Điều, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết: Bình Phước là tỉnh có đất đai rộng lớn, có đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp phát triển các loại cây công nghiệp có giá trị cao như: cao su, điều, tiêu, tạo nên tiềm năng to lớn trong phát triển công nghiệp chế biến.

Riêng đối với cây điều, đến nay, Bình Phước có trên 134.000 ha, chiếm gần 50% diện tích điều cả nước, trong đó có 132.000 ha đang cho thu hoạch, sản lượng đạt khoảng 150 ngàn tấn.

Bình Phước đã được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quy hoạch vùng nguyên liệu chính với 200.000 ha điều vào năm 2020. Hạt điều Bình Phước được chọn xây dựng thành thương hiệu quốc gia.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Về công nghiệp chế biến, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu nhân điều của Bình Phước đạt 500 triệu USD, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh (khoảng 1,6 tỷ USD).

Hoạt động chế biến với hơn 200 doanh nghiệp và 400 cơ sở, trong đó có 31 doanh nghiệp lớn với tổng công suất khoảng 82.000 tấn/năm, giải quyết việc làm cho 50.000 lao động, công nghiệp chế biến điều đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh và sự phấn đấu vươn lên của người dân, doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu “Ngành Điều Bình phước phát triển vì cộng đồng và xã hội”.

Quang cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, tỉnh cũng nhận thấy, mặc dù diện tích trồng điều của Bình Phước lớn nhất nước, nhưng sản phẩm chế biến từ hạt điều chưa đa dạng, chủ yếu là sơ chế, giá trị gia tăng không cao, đa số quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, đầu tư công nghệ vào dây chuyền sản xuất chưa được đồng bộ, làm hạn chế khả năng cạnh tranh của hạt điều Bình Phước. Mặt khác, biến đổi khí hậu trong thời gian gần đây cũng gây không ít khó khăn cho ngành Điều Bình Phước.

Ông Trăm cho rằng, để ngành điều Bình Phước khắc phục tình trạng này, việc áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất và chế biến cần được tập trung thực hiện. Đối với các doanh nghiệp đầu tư công nghệ, thiết bị, quản lý chất lượng sản phẩm; liên kết với nông dân xây dựng vườn điều lớn; hỗ trợ đầu tư, hướng dẫn nông dân sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Tham quan triển lãm về Ngành điều Bình Phước.

Thông qua Hội nghị này, giá trị của hạt điều Bình Phước sẽ được biết đến rộng rãi hơn, thương hiệu điều Bình Phước sẽ từng bước được khẳng định; đồng thời chuỗi giá trị điều sẽ được quan tâm chia sẻ giữa người trồng, doanh nghiệp chế biến thương mại, xuất nhập khẩu.

Hội nghị diễn ra hết ngày 16/5, với 4 phiên, tương đương 4 chủ đề, trong đó Phiên 1: Chủ đề “Bình Phước thủ phủ của cây điều Việt Nam, chất lượng hạt điều Bình Phước; Phiên 2: “Chính sách hỗ trợ ngành chế biến điều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại Bình Phước”; Phiên 3: “Giá trị cốt lõi của hạt điều Bình Phước”; Phiên 4: “Gặp gỡ song phương”. Hội nghị còn tổ chức chương trình triển lãm về Ngành điều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên kết với nông dân xây dựng vườn điều lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO