Liên kết vùng ĐBSCL gắn với liên kết giao thông

Tuấn Quang 31/08/2017 17:12

Sáng ngày 31/8, ông Phùng Quốc Hiển – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã có buổi làm việc tại TP Cần Thơ, cùng dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đoàn đại biểu Quốc hội được nghe báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ 2018 của TP Cần Thơ; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thông mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững,...

Vấn đề đầu tư phát triển hệ thống giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được nhiều đại biểu quan tâm. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được quan tâm đầu tư, nhưng trong năm 2016 chỉ đạt được 35% công suất. Do đó, hiệu quả khai thác còn rất hạn chế, còn nhiều vấn đề phải bàn tính.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đề nghị Cần Thơ cần làm việc với hãng hàng Việt Nam Airline và các hãng hàng không khác để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướn mắt.

Ngoài ra, việc kêu gọi các công ty du lịch, lữ hành phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách tham quan là rất cần thiết. Về lâu dài cần quản lí chặt chẽ quy hoạch tại khu vực sân bay, không để tình trạng xây nhà cao tầng.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật còn nhận định, Cần Thơ có nhiều lợi thế phát triển về giao thông thủy, cả đường sông lẫn đường biển. Do đó, việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng bến cảng, kho bãi, phát triển dịch vụ logistic,... để hàng hóa ĐBSCL không cần phải lên thành phố HCM để xuất.

Về đường bộ, tuyến cao tốc Bắc – Nam (từ tỉnh Lạng Sơn đến Cà Mau) đang dần hình thành (hiện tuyến Lạng Sơn – Hà Nội đã gần xong). Đối với tuyến cao tốc từ Hồ Chí Minh – Cần Thơ dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Sắp tới, việc hợp long cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh,... đây là những dấu ấn quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông của ĐBSCL.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phùng Quốc Hiển – Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh vai trò của liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội mà tâm điểm vẫn là TP Cần Thơ. Để thúc đẩy liên kết vùng ngày càng hiệu quả, thì điều kiện tiên quyết vẫn là liên kết về giao thông. Với vai trò là trung tâm của vùng, TP Cần Thơ cần hoàn thiện hạ tầng giao thông để làm bàn đạp cho cả ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên kết vùng ĐBSCL gắn với liên kết giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO