Liên thông nhà thuốc tại Hà Nội: Hơn 96% cơ sở bán lẻ đã kết nối

Xuân Thuỷ 24/06/2019 08:00

Thời gian qua, để triển khai hiệu quả việc kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc, Sở Y tế Hà Nội đã thông báo yêu cầu kết nối, bán thuốc kê đơn theo quy định đến các cơ sở bán buôn thuốc, nhà thuốc, quầy thuốc… Tính đến hết tháng 5/2019, số cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện kết nối liên thông đã đạt 96,2%.

Liên thông nhà thuốc tại Hà Nội: Hơn 96% cơ sở bán lẻ đã kết nối

Tiến tới kết nối liên thông nhà thuốc đồng loạt, triệt để.

Tín hiệu tích cực

Theo Sở Y tế Hà Nội, việc kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc về cơ bản đã đạt tiến độ đề ra, hoàn thành 100% tiến độ đối với các nhà thuốc và hoàn thành 90,2% tiến độ đối với các quầy thuốc. Cụ thể, tổng số cơ sở cung ứng thuốc thực hiện kết nối liên thông có 5.862/6.881 cơ sở, đạt 85,2%. Trong số 6.881 cơ sở cung ứng thuốc đang hoạt động có 1.129 cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và 3.490 nhà thuốc; 2.262 quầy thuốc.

Ông Nguyễn Văn Khải- Trưởng phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y tế Hà Nội cho biết, để triển khai việc kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc, thời gian qua Sở Y tế Hà Nội đã thông báo về yêu cầu kết nối, bán thuốc kê đơn theo quy định đến các cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc; nhà thuốc/quầy thuốc. UBND quận, huyện, thị xã đã thông báo về yêu cầu kết nối, bán thuốc kê đơn theo quy định đến các nhà thuốc tư nhân, các quầy thuốc tư nhân trên địa bàn. Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã đã thông báo về yêu cầu kết nối, bán thuốc kê đơn theo quy định đến các nhà thuốc tư nhân, các quầy thuốc tư nhân trên địa bàn.

Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 126 lớp tập huấn các quy định về bán thuốc kê đơn, kết nối cho 6.135 cơ sở (đạt 89%). Trong đó, bao gồm 1.184 cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc, nhà thuốc/quầy thuốc trong cơ sở y tế công lập, nhà thuốc/quầy thuốc thuộc doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá (đạt 77%); 4.951 nhà thuốc/quầy thuốc tư nhân (đạt 92%).

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng khi việc kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc về cơ bản đã đạt yêu cầu đề ra nhưng quá trình thực hiện kết nối liên thông vẫn còn gặp không ít khó khăn khi tiến độ kết nối quầy thuốc tư nhân tại một số huyện còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Một số huyện có tốc độ thực hiện kết nối liên thông vẫn còn chậm như: Huyện Quốc Oai (49,3%); huyện Thanh Oai (54,7%); huyện Sóc Sơn (76,3%),…

Nỗ lực triển khai đồng loạt, triệt để

Thực tế cho thấy, hiện nhiều người dân vẫn có thói quen cứ ốm là đi mua thuốc, cứ sốt là đến quầy thuốc tư nhân nhờ kê đơn thuốc mà không hề đến các cơ sở khám, chữa bệnh uy tín để trị bệnh theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Tâm lý ngại đi khám cùng thói quen tự ý mua thuốc để điều trị bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến chính sức khoẻ của bản thân mà còn khiến tình trạng kháng thuốc ngày càng trở nên trầm trọng.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc, nhiều cơ sở vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Ông Vũ Tuấn Cường- Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, để triển khai quàn lý liên thông hệ thống các cơ sở kinh doanh thuốc đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các cơ quan quản lý, nhà kinh doanh và sự vào cuộc của người dân. Bởi nhiều cơ sở phải thay đổi cung cách hoạt động từ thủ công sang điện tử, phải công khai, minh bạch trong kinh doanh. Còn người dân phải thay đổi thói quen tuỳ tiện sử dụng thuốc sang thực hiện khám bệnh, kê đơn và mua thuốc theo đơn.

Dự kiến nếu đến đầu năm 2020, các cơ sở bán lẻ thuốc không kết nối được theo quy định của Luật Dược cũng như Thông tư số 02/2018/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 22/1/2018 về thực hành tốt các cơ sở bán lẻ thuốc thì nhóm này phải dừng buôn bán thuốc.

Để hạn chế tình trạng người dân tự ý mua thuốc không theo đơn, chỉ dẫn của bác sĩ, đẩy mạnh kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc, thời gian tới Sở Y tế Hà Nội sẽ tăng cường tập huấn cho các cơ sở cung ứng thuốc, đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kê đơn thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Được biết, nhằm giám sát các cơ sở cung ứng thuốc thực hiện kết nối liên thông, TP. Hà Nội đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Qua quá trình kiểm tra các cơ sở cung ứng thuốc tại 11 quận, huyện, thị xã; 2 công ty dược phẩm cổ phần hoá nhà nước cho thấy, công tác tổ chức, kiểm tra thực hiện kết nối liên thông các nhà thuốc tại một số quận, huyện vẫn chưa được chú trọng, một số cơ sở vẫn chưa thành thạo sử dụng phần mềm. Qua kiểm tra 271 cơ sở đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 50 cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên thông nhà thuốc tại Hà Nội: Hơn 96% cơ sở bán lẻ đã kết nối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO