Liệu điểm chuẩn có thấp hơn năm trước?

M.Quang 16/05/2019 08:00

Bảng số liệu công bố chính thức lượng nguyện vọng (NV) dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm 2019 tại Hà Nội cho thấy, số lượng tỉ lệ “chọi” năm nay thấp hơn so với năm ngoái, lượng học sinh đăng ký NV1 vào các trường “top” đầu cũng đã giảm hơn so với mọi năm.

Nếu như mọi năm, thí sinh được cộng thêm điểm nghề và điểm thành tích học tập thì năm nay việc cộng điểm đã không còn. Nhiều dự báo đang được đưa ra, có thể điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội năm nay sẽ hạ hơn.

Nhiều giáo viên cho rằng, năm nay học sinh sợ đăng ký vào các trường “top” cao, vì điểm môn Sử và điểm môn tiếng Anh rất khó dự tính. Nếu như năm ngoái có điểm cộng nghề và điểm học sinh giỏi thì dễ biết trước điểm của mình, chỉ cần nắm được điểm Toán, Văn là tính ra. Ví dụ Toán, Văn được 7,5 điểm cộng lại nhân đôi là 30 điểm cộng với điểm thưởng là 21,5 điểm (4 năm học sinh giỏi x4 =20 điểm, cộng với điểm nghề là 1,5 điểm) là 51,5 điểm. Tuy nhiên năm nay việc tính điểm sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Đơn cử như tạm tính Tiếng Anh: 6 điểm, Sử: 6 điểm thì chỉ được cộng là 12 điểm, như vậy đã giảm hẳn từ 8 đến 10 điểm. Vì vậy nên những trường “top” trên học sinh đang còn dè dặt, sợ đăng ký vào sẽ bị trượt bởi những trường “top” cao thường giảm điểm đầu vào không nhiều.

Từ phân tích này, không ít thầy cô nhận định, với số lượng thí sinh dự thi giảm, lượng học sinh xét tuyển sang các trường ngoài công lập và Trung tâm GDTX tăng lên, sẽ có nhiều hi vọng về điểm chuẩn vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm nay sẽ thấp hơn so với năm trước.

Và như vậy, mong rằng cuộc đua vào lớp 10 sẽ không còn quá gay cấn và khắc nghiệt như nhiều năm trước, nhất là năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liệu điểm chuẩn có thấp hơn năm trước?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO