Linh hoạt các giải pháp dập dịch

TÂM LUÂN 15/06/2021 08:26

“Không vì dịch mà để ảnh hưởng đến kinh tế, an sinh xã hội. Tuy nhiên, cũng không vì kinh tế mà đưa ra các giải pháp thiếu mạnh mẽ” - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo khi làm việc với TP HCM về công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 14/6 .

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn TP HCM, Phó Thủ tướng đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Phó Thủ tướng, dù có nhiều cố gắng nhưng kết quả phòng, chống dịch của TP HCM chưa đạt được như mong muốn. TP HCM đang giữ được kiểm soát nhưng chưa đẩy lùi được dịch bệnh và xảy ra những bất cập khó lường khiến thành phố gặp khó khăn. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 15, thành phố phải tiếp tục có những giải pháp quyết liệt hơn nữa.

Ngoài những biện pháp chung phải tiếp tục truy vết tới tận gốc; khoanh vùng các ca mới, đảm bảo nắm chắc từng địa bàn và không để lọt các ca. Đây là vấn đề mang tính quyết định, nếu làm chậm thì mức độ lây lan rất nhanh, kéo theo đó là yếu tố khó lường và lại càng khó khăn hơn.

Phó Thủ tướng chỉ đạo TP HCM cần tăng cường năng lực xét nghiệm, xét nghiệm nhanh có trọng tâm, trọng điểm. Chuẩn bị các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến tính cho 5.000, 10.000, 20.000 ca bệnh, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong những khu này.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta (xuất hiện đầu tiên ở Ấn Độ). Hiện chủng virus này đang gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc. Có tình trạng lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng.

Về các chuỗi lây nhiễm lớn, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho hay, chuỗi nhóm truyền giáo Phục Hưng có 470 trường hợp dương tính, được phát hiện tại 21/22 quận - huyện, thành phố Thủ Đức.

Các nhánh chính của chuỗi gồm Khách sạn Sheraton Quận 1; Cửa hàng cà phê Trung Nguyên (quận Tân Bình); Trường Mầm non song ngữ KID TOWN quận 12; Khu nhà trọ Phường 5, Gò Vấp; Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS quận Tân Phú; Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN quận Tân Bình; Bệnh viện FV quận 7. Nhìn chung các chuỗi này cơ bản đã được kiểm soát.

Trong chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng phát hiện 4 ca bệnh là người làm việc trong 4 khu công nghiệp riêng biệt. Do phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp. Như vậy đến nay chuỗi nhóm truyền giáo Phục Hưng cơ bản đã được kiểm soát.

Hiện thành phố đang tập trung xử lý chuỗi lây nhiễm ở Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP HCM. Cụm lây nhiễm này được phát hiện từ ngày 11/6 đến ngày 13/6 đã có 55 trường hợp dương tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt các giải pháp dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO