Linh hoạt giá xăng

Đ.Hương 17/01/2016 14:56

Theo đánh giá của Bộ Công thương, với chu kỳ điều chỉnh giá 15 ngày, trong năm 2015 đã có 23 đợt điều hành giá xăng dầu và biên độ điều chỉnh giá không quá cao. 

Linh hoạt giá xăng

Giá xăng điều chỉnh theo hướng giảm, lợi cho người tiêu dùng.

Còn thống kê từ Tổng cục Thống kê Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm (năm 2015 giảm 24,77%), kéo theo chỉ số giá của một số nhóm hàng giảm, góp phần giảm chỉ số giá tiêu dùng của cả nước.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, nội dung điều hành kinh doanh xăng dầu năm 2015 đã được Bộ Công thương, Bộ Tài chính đăng công khai, minh bạch trên trang thông tin điện tử của hai bộ này, để người dân, doanh nghiệp tìm hiểu, theo dõi và giám sát.

Tính cạnh tranh trên thị trường xăng dầu trong nước năm 2015 cũng đã được cải thiện. Tổng số thương nhân đầu mối kinh doanh xuất khẩu nhập khẩu hiện nay là 23 thì năm 2015 là năm đầu tiên đánh dấu việc hình thành các thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP; cho đến nay đã có 69 thương nhân phân phối xăng dầu tham gia thị trường xăng dầu trong nước, cạnh tranh lẫn nhau, qua đó giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng được lựa chọn mua xăng dầu với mức giá phù hợp.

Ước tính xăng dầu tiêu thụ trong nước năm 2015 đạt khoảng 17-17,5 triệu m3/tấn các loại, tăng khoảng 12-15% so với năm 2014. Nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước đã được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, không xảy ra hiện tượng thiếu xăng dầu trong bất kỳ thời điểm nào.

Để tiếp tục hoàn thiện cơ chế điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong Quí I-2016, Liên Bộ Tài chính - Công thương sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 83 với sự tham gia, đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp, cơ quan liên quan, hiệp hội…

Sau hội nghị sẽ có tổng hợp, đề xuất (nếu có) báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền. Mọi đề xuất, thay đổi (nếu có) phải phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, phù hợp với năng lực thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, thu nhập và nhận thức của người tiêu dùng… Liên Bộ Công thương - Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để đảm bảo điều hành kinh doanh xăng dầu hiệu quả, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt giá xăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO