Linh hoạt, sáng tạo

Nhóm phóng viên 30/08/2021 09:00

Trên một diễn đàn giáo dục, một số phụ huynh nêu ý kiến, sao không lùi hẳn năm học tới tháng 10 mà bắt học sinh học trực tuyến từ lớp 1? Câu hỏi ấy, sau đó nhiều phụ huynh cũng đã trao đổi lại, bằng một câu hỏi khác: Liệu tháng 10 Covid-19 đã kết thúc để học sinh trở lại trường?

Giáo viên cần xây dựng bài giảng linh hoạt để hấp dẫn học sinh học online.

Rõ ràng, đến thời điểm này, chúng ta không thể chắc chắn được. Bởi thực tế cho thấy, nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Nội, đã giãn cách xã hội liên tiếp tới lần thứ 3. Có những nơi, dịch bệnh bủa vây, gây ra sự lo âu, căng thẳng từ cuối tháng 4 đến nay. Do vậy, việc triển khai năm học như hiện nay là cần thiết. Vấn đề quan trọng, theo các chuyên gia giáo dục là cần sự quyết tâm vượt qua khó khăn bằng tinh thần tận tụy, sáng tạo và hết sức linh hoạt. Sự quyết tâm này, không chỉ quan trong ở phía phụ huynh để khắc phục khó khăn, đồng hành cùng con em mình bước vào năm học mới, mà cũng rất cần sự sáng tạo, linh hoạt của nhưng thầy cô giáo, những người làm công tác quản lý giáo dục.

Từ phía Bộ GDĐT, cần coi đây là dịp để thay đổi và thích ứng. Bên cạnh những chỉ đạo vĩ mô, cần đưa ra những hướng dẫn cụ thể, giải đáp thắc mắc và đưa ra những cách tháo gỡ ngay những khó khăn từ đầu năm học.

Song song với đó, thời gian qua cũng đã thấy nhiều cách để thích nghi với học online. Như ở Trường Tiểu học Kim Giang (Q. Thanh Xuân, Hà Nội), chỉ trừ khối lớp 1, còn các giáo viên các khối lớp 2, 3, 4 tiếp tục “lên lớp” cùng với học sinh của mình. Tức là, năm học trước thầy cô giáo củ nhiệm lớp 1A thì năm học này chủ nhiệm tiếp lớp 2A, năm ngoái chủ nhiệm lớp 2B thì năm nay chủ nhiệm lớp 3B… Điều này, giúp cô trò không bỡ ngỡ, không mất thời gian làm quen nhau…

Hay chuyện các cô giáo chia sẻ những kinh nghiệm để dạy học online cho hiệu quả. Ngoài ra, chuyện khó khăn do thiếu máy tính để học, cũng đã thấy có những cách làm sáng tạo. Đơn cử như tại TPHCM, ông Đỗ Minh Hoàng- Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An, đã gửi thư ngỏ gửi đến thầy cô, phụ huynh, nhà hảo tâm kêu gọi hỗ trợ máy tính đã qua sử dụng để sửa chữa lại nhằm trang bị cho học sinh học trực tuyến. Các máy tính cũ sẽ được nhờ công ty có kinh nghiệm bảo trì, nâng cấp, sửa chữa và chuyển đến học sinh để sử dụng học tập.

Vẫn biết rằng, việc dạy và học qua Internet cho trẻ tiểu học chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả như dạy trực tiếp. Nhưng đây là giải pháp tình thế. Và khi dịch bệnh được khống chế, khi học sinh được trở lại trường, câu chuyện bồi dưỡng, thậm chí tổ chức học lại cho một số đối tượng học sinh cần được ngành giáo dục tính đến. Tuyệt đối tránh việc bắt ép giáo viên “chạy” chương trình một cách vội vã, vì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của học sinh trong năm học đặc biệt này. Bên cạnh đó, công tác đánh giá chất lượng học sinh trong năm học này cũng cần đặc biệt quan tâm. Theo đó, cần có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết từ phía Bộ GDĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt, sáng tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO