Linh hoạt vận động Quỹ Vì người nghèo

Hạnh Nguyên (thực hiện) 21/10/2018 09:00

Ở vùng đất “chảo lửa, túi mưa” Hà Tĩnh, thi làn ranh giữa thoát nghèo và tái nghèo mong manh như sợi chỉ. Bởi chỉ cần một mùa mưa bão đến, mọi tài sản của người dân vùng “rốn lũ” lại về con số không. Dù vậy, những năm qua, quỹ Vì người nghèo Hà Tĩnh cũng đã hỗ trợ hàng nghìn hộ nghèo nơi đây vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2018, PV Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi cùng ông Hoàng Anh Đức- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này.

Linh hoạt vận động Quỹ Vì người nghèo

Ông Hoàng Anh Đức.

PV: Để có những thành quả tốt trong việc huy động Quỹ vì người nghèo, chắc hẳn MTTQ Hà Tĩnh có nhiều cách làm, nhiều hình thức vận động để làm giàu Quỹ vì người nghèo. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những cách làm đó?

Ông Hoàng Anh Đức: Các hoạt động “Vì người nghèo” từ lâu đã trở thành nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn sâu sắc trong đời sống nhân dân, được toàn xã hội tích cực hưởng ứng; đã khơi dậy lòng nhân ái và truyền thống đoàn kết của các tầng lớp nhân dân. Trong những năm qua, công tác giảm nghèo được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành, các cấp tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức các hoạt động vì người nghèo để chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho các hộ nghèo.

Trên cơ sở tình hình thực tế, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã khảo sát, đánh giá, phân loại đối tượng để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vì người nghèo ngay từ đầu năm. Hàng năm đều ra lời kêu gọi, vận động ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, con em xa quê, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại các tỉnh, thành phố hướng về ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, có thể ủng hộ trực tiếp hoặc ủng hộ có địa chỉ cụ thể theo đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp.

MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò phối hợp với các tổ chức thành viên và chính quyền để vừa phát huy nguồn hỗ trợ của Nhà nước, hỗ trợ của Mặt trận, các đoàn thể và nỗ lực của người dân.

Một điều quan trọng nữa là việc quản lý, sử dụng nguồn ủng hộ đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, để khẳng định Quỹ Vì người nghèo chỉ phục vụ cho mục đích hỗ trợ người nghèo, bảo đảm an toàn, hiệu quả, tạo niềm tin ở các nhà hảo tâm cũng như nhân dân trong và ngoài tỉnh, nhờ vậy mà việc huy động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh luôn đạt kết quả cao.

Đồng thời để phát huy những kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho người nghèo, MTTQ các cấp đã đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động trong cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo. Đi kèm đó là tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương tiên tiến, điển hình trong công tác vì người nghèo và an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và huy động được sự tham gia ngày càng nhiều của cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người nghèo.

Làm giàu quỹ Vì người nghèo là một việc rất quan trọng nhưng việc phân bổ, triển khai hỗ trợ cho người nghèo một cách phù hợp, thiết thực cũng là điều quan trọng không kém. Những năm qua, MTTQ Hà Tĩnh đã thực hiện vấn đề này như thế nào và sắp tới sẽ hướng đến những đối tượng đặc biệt nào không thưa ông?

- Để giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo một cách hiệu quả, Uỷ ban MTTQ - Ban Vận động quỹ Vì người nghèo Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, có sự phân công giúp đỡ cho từng đoàn thể đối với đối tượng đoàn viên, hội viên nghèo của mình. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền, các đoàn thể trong việc lựa chọn hộ nghèo để hỗ trợ một cách công khai, minh bạch; ưu tiên cho những hộ nghèo có ý thức vươn lên thoát nghèo bằng nguồn lực, bằng cơ sở vật chất để thoát nghèo bền vững.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trên 300.000 đối tượng với tổng số tiền hơn 82,235 tỷ cho hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Vận động, hỗ trợ 1.645 hộ nghèo làm mới, sửa chữa nhà ở với số tiền 21,5 tỷ đồng; hỗ trợ 373 hộ nghèo khám chữa bệnh với số tiền 793 triệu đồng; hỗ trợ 550 hộ nghèo phát triển sản xuất, với số tiền 2,264 triệu đồng; hỗ trợ 762 học sinh nghèo vượt khó trong học tập,với số tiền 969 triệu đồng...

Tập trung rà soát, xác định hộ nghèo, phân loại nguyên nhân nghèo của từng gia đình để có hình thức hỗ trợ phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, kết quả giảm nghèo phải bền vững, có địa chỉ cụ thể, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót và trao đến tận tay các đối tượng được hưởng đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân cũng như các nhà hảo tâm.

Linh hoạt vận động Quỹ Vì người nghèo - 1

Cán bộ Mặt trận luôn phát huy vai trò “cầu nối” trong việc làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó, quỹ Vì người nghèo cũng góp phần quan trọng trong việc thực hiện một số tiêu chí của phong trào này phải không thưa ông?

- MTTQ các cấp Hà Tĩnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các nội dung về công tác giảm nghèo gắn với các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh, trọng tâm là hỗ trợ các hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Những nỗ lực đó đã thật sự hiệu quả, góp phần to lớn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo, hộ chính sách nghèo đối với các xã đăng ký đạt chuẩn NTM hằng năm, đảm bảo hoàn thành tiêu chí nhà ở trong xây dựng NTM.

Từ năm 2014 đến nay, thông qua quỹ Vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới và sữa chữa 2.373 nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách nghèo với số tiền 43,5 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ xây dựng các thiết chế văn hóa, góp phần quan trọng đối với các địa phương trong việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Nhiều người có suy nghĩ tháng 10 đến tháng 11 hàng năm là tháng cao điểm Vì người nghèo và chỉ khi đến thời điểm này mới hành động vì người nghèo. Ông có suy nghĩ như thế nào về điều này?

-Tôi nghĩ, các hoạt động chăm lo cho người nghèo là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự quan tâm của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn xã hội.

Chính vì vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Hà Tĩnh luôn luôn quan tâm phát triển kinh tế gắn liền với tiến bộ, công bằng xã hội, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, khuyến khích toàn dân tham gia các cuộc vận động, phong trào ủng hộ giúp đỡ đồng bào nghèo, đồng bào bị thiên tai.

Qua đó, vừa chia sẻ khó khăn, vừa tạo điều kiện khuyến khích đồng bào nghèo có ý chí vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Với tinh thần hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo”, nhân Ngày quốc tế phòng, chống đói nghèo và Ngày Vì người nghèo Việt Nam (17-10), hàng năm MTTQ các cấp phát động tháng cao điểm Vì người nghèo, để tạo điểm nhấn, sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị để tổ chức các chương trình “Chung tay vì người nghèo”.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt vận động Quỹ Vì người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO