Linh hoạt xử trí F0 khi sinh viên đi học

Hương Thu 28/02/2022 06:30

Nhiều trường đại học (ĐH) đã thành lập các khu cách ly tập trung, tổ chức các đội hỗ trợ tình nguyện 24/24h để chăm lo đến các F0 là sinh viên, cán bộ công nhân viên nhà trường.

Sinh viên trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội đo thân nhiệt trước khi vào giảng đường.

Thông tin từ trường ĐH Hà Nội cho biết, bắt đầu từ ngày 01/3/2022, một số sinh viên sẽ quay trở lại trường học trực tiếp. Để các em yên tâm quay lại trường học, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo môi trường học tập, làm việc an toàn. Theo đó, nhà trường đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị để triển khai đồng bộ các hoạt động đảm bảo an toàn khi sinh viên quay trở lại học trực tiếp, ban hành các thông báo về phòng chống dịch khi đi học trở lại.

Về phương án đối với F0, F1 nhà trường xây dựng các kịch bản xử lý khác nhau, bao gồm khi F0, F1 xuất hiện trong lớp học, tại văn phòng làm việc và ký túc xá, phối hợp với lực lượng y tế địa phương hoặc các bệnh viện đối tác của trường để hỗ trợ F0 khi cần thiết.

Trường ĐH Hà Nội chuẩn bị đầy đủ để đón sinh viên trở lại trường.

Hiện nhà trường đã chuẩn bị đủ cơ số thuốc, hóa chất, khẩu trang, test và các vật dụng cần thiết, đảm bảo việc ứng phó với dịch bệnh hiệu quả. Bố trí cán bộ y tế tại trường thường xuyên trực để cung cấp kịp thời thông tin tư vấn. Thường xuyên vệ sinh môi trường, khử khuẩn các lớp học, tòa nhà, khuôn viên nhà trường. Tại kí túc xá đã bố trí phòng cách ly cho sinh viên F0, F1. Ban quản lý ký túc xá sẽ giúp đỡ các sinh viên cách ly mua sắm thực phẩm, đồ dùng, thuốc men. Đồng thời đảm bảo hệ thống wifi hoạt động tốt để sinh viên học trực tuyến. Để việc học không bị gián đoạn, nhà trường đã chuẩn bị trang thiết bị, đường truyền internet cho gần 200 phòng học, phục vụ các hoạt động giảng dạy kết hợp trực tiếp - trực tuyến.

Kết hợp học trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo việc học tập của F0, F1 là sinh viên không bị gián đoạn.

Lãnh đạo trường ĐH Hà Nội khẳng định nhà trường sẽ hỗ trợ các trường hợp F0, F1 gặp khó khăn khi đang ở Hà Nội. Các thầy, cô và đội ngũ cán bộ, chuyên viên của nhà trường đang cố gắng tối đa để mọi hoạt động của diễn ra trong các điều kiện tốt nhất. Nhà trường cũng mong muốn sinh viên sẽ hợp tác cùng nhà trường trong các hoạt động phòng dịch, khai báo thông tin. Trong mọi tình huống, hãy bình tình, mọi vấn đề đều có giải pháp.

Giảng viên, sinh viên luôn tuân thủ 5K trên giảng đường.

Hoàng Minh Giang, sinh viên trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết em đã được đến trường từ 22/2, gặp thầy cô và bạn bè sau 1 kỳ học online nên rất hào hứng. Thực hiện đúng 5K và đo nhiệt độ, khử khuẩn ngay trước khi vào giảng đường và sau khi ra về là yêu cầu bắt buộc mà tất cả sinh viên đều tự giác thực hiện. Sau một tuần đi học, lớp có 4 ca F0 và một số bạn là F1 đã nghỉ học trực tiếp, còn cả lớp vẫn duy trì việc học bình thường. Đồng thời lập đội phản ứng nhanh để giúp đỡ các bạn là F0, F1 trong lớp khi cần mua sắm thuốc men, đồ dùng sinh hoạt…

PGS. TS Nguyễn Mạnh Tuân, Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội thông tin, trước khi đi học trực tiếp, nhà trường cũng đã thực hiện khảo sát danh sách các sinh viên Hà Nội số lượng các em hiện nay đã tiêm vaccine trên cơ sở đó phối hợp với ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức tiêm phòng đầy đủ cho các em. Nhà trường cũng thông báo số điện thoại đường dây nóng để sinh viên có thể gọi thông báo tình hình sức khỏe, cần hỗ trợ về dịch bệnh… Đồng thời, tại mỗi khu vực giảng đường, nhà trường cũng công khai số điện thoại của cán bộ phụ trách hướng dẫn di chuyển người bị mắc Covid-19 tại trường để đảm bảo an toàn sức khỏe cho những sinh viên, cán bộ khác. Công khai số điện thoại của cán bộ phụ trách chung theo dõi diễn biến tình hình sức khỏe của giảng viên, người học và hỗ trợ người học khi cần 24/24h.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho sinh viên trở lại trường học tập trực tiếp từ học kỳ 2 năm học 2021-2022 đang diễn ra khẩn trương tại các đơn vị của ĐH Quốc gia Hà Nội. Theo kế hoạch, sinh viên, học viên tham gia học tập trực tiếp từ 14/2/2022 và đến 28/2/2022 đạt 100%. Các giảng đường của ĐH Quốc gia Hà Nội đã kết hợp với Bệnh viện ĐH Quốc gia Hà Nội để chuẩn bị đủ các cơ sở thiết yếu để đón sinh viên trở lại trường học an toàn.

Các ký túc xá mở cửa đón sinh viên nội trú. Ảnh: ĐH Quốc gia Hà Nội

Hiện các ký túc xá của ĐH Quốc gia Hà Nội đã và đang đón sinh viên nội trú. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, tất cả học sinh, sinh viên phải thực hiện khai báo Y tế. Ngoài ra, học sinh, sinh viên thực hiện quét mã QR khi có mặt tại ký túc xá. Thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo và hướng dẫn phòng dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế trong quá trình di chuyển và lưu trú tại ký túc xác. Các ký túc xá đã chuẩn bị khoảng 10 phòng dự trữ để phục vụ sàng lọc các trường hơp nghi nghiễm hoặc cách ly F0 tại phòng theo quy định của cơ quan y tế.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, trường ĐH Giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội, trên cơ sở các trường học yêu cầu dựa trên bằng chứng khoa học để đón sinh viên trở lại như: Toàn bộ giảng viên và nhân viên các trường đã được tiêm các mũi cơ bản; sinh viên hoàn thành tiêm các mũi cơ bản (hỗ trợ tiêm tại trường), phương án đảm bảo giãn cách (học tập, sinh hoạt, ngoại khóa, đời sống), quy trình giảm thiểu nguy cơ, thấu cảm với người học, ý thức được những khó khăn, rào cản khi quay trở lại – chia sẻ, nâng cao khả năng phục hồi sinh viên, kích hoạt tối đa hệ thống hỗ trợ tâm lý, y tế, nơi ở, tài chính, phương pháp học tập,…

Phun khử khuẩn không gian thư viện trước khi đón sinh viên trở lại trường. Ảnh: ĐH Quốc gia Hà Nội.

Với những chuẩn bị kỹ càng như vậy, chuyên gia nhấn mạnh sinh viên, giảng viên trở lại trường học trong trạng thái bình thường mới có thể an tâm về các nguy cơ, an tâm về các hệ thống hỗ trợ, hiệu quả giáo dục và mục tiêu cho tương lai, vấn đề là cần sẵn sàng về sức khỏe và sức khỏe tinh thần, viễn tượng tích cực về tương lai cũng như luôn thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế, ngành giáo dục cũng như nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt xử trí F0 khi sinh viên đi học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO