Linh hoạt y tế học đường

Lam Nhi 09/11/2021 06:47

Chiều 8/11, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị lãnh đạo các địa phương, Sở Y tế, Sở GDĐT căn cứ diễn biến tình hình dịch ở địa phương để tổ chức cho học sinh đi học theo phương án phù hợp với nguyên tắc “đã đi học phải an toàn và an toàn mới đi học”.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu ý kiến các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ngay từ cấp huyện phải đi kiểm tra vào thực tiễn, thực chất, cụ thể vào từng trường. Khi duyệt kế hoạch không thể chung chung nơi nào cũng giống nhau bởi các trường ở Hà Nội khác với trường ở Hà Giang, trường bán trú khác với trường nội trú. Cần căn cứ vào đánh giá cấp độ dịch của từng địa phương, thậm chí đến cấp xã, khu phố, thôn, ấp… để sát thực tế, chi tiết và uyển chuyển để đánh giá việc học sinh đi học thế nào. Đó chính là linh hoạt khi có thể trong một huyện có trường học trực tuyến, có trường học trực tiếp.

Về cán bộ y tế học đường, các Sở GDĐT và Sở Y tế phải tham mưu cho tỉnh trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, nếu địa phương nào không có dịch xảy ra thì chăm sóc y tế học đường, chống suy dinh dưỡng học đường, tai nạn thương tích… đều do trạm y tế cấp xã đảm nhiệm. Hiện nay, tùy từng cấp độ dịch, cần báo cáo với địa phương để phân bổ người cho hợp lý. Có thể ký nhiệm vụ hợp đồng thời vụ với cán bộ y tế xã. Với cơ sở giáo dục ngoài công lập, chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo y tế trong trường học.

“Trong trường học phải bố trí y tế học đường và bố trí phòng cách ly tạm thời để không may có HS hay giáo viên nào bị sốt phải cách ly tạm thời để sau đó tiến hành xét nghiệm, phân tích… Đây là yếu tố quan trọng cần đảm bảo” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt y tế học đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO