Lình xình chuyện trọng tài: Trưởng ban bị 'trảm'

Gia Phong 06/08/2016 09:20

Thường trực LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ với ông Nguyễn Văn Mùi, Trưởng ban Trọng tài VFF. Quyết định đình chỉ nhiệm vụ với ông Nguyễn Văn Mùi được đưa ra sau cuộc họp khẩn của các thành viên thường trực VFF, được cho là diễn ra chính tại nhà riêng Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Lình xình chuyện trọng tài: Trưởng ban bị 'trảm'

Mùa giải năm nay, công tác trọng tài thực sự là điểm nóng.

1. Người lên thay ông Mùi là cựu trọng tài Dương Văn Hiền. Ngoài việc thay đổi nhân sự trong đội ngũ lãnh đạo ban trọng tài, thường trực VFF cũng yêu cầu rà soát và xem xét chuyên môn của các trọng tài đang điều hành giải đấu.

Ở mùa giải năm nay, công tác trọng tài thực sự là điểm nóng. Rất nhiều những sai sót liên quan đến trọng tài, khiến các đội bóng ngán ngẩm, người hâm mộ mất niềm tin và quay lưng với bóng đá quốc nội. Gần nhất, sự cố trọng tài FIFA Phùng Đình Dũng tự nghĩ ra “luật mới” để tước bàn thắng của Khánh Hòa trong trận đấu với Quảng Nam ở vòng 18 V.League chính là giọt nước làm tràn ly. VFF đã chọn rất đúng thời điểm để tiến hành một cuộc cải tổ đội ngũ trọng tài, bắt đầu là từ người đứng đầu giới cầm còi, cầm cờ.

Một thành viên thường trực VFF cho biết, VFF chỉ đình chỉ làm nhiệm vụ của Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, việc có cách chức hay không phải được đưa ra Ban chấp hành lấy ý kiến mới đi đến quyết định.

Nói về quyết định “trảm” ông Nguyễn Văn Mùi - Tổng Thư ký Lê Hoài Anh chia sẻ: “VFF luôn mong muốn những giải đấu bóng đá chuyên nghiệp trong nước được diễn ra với chất lượng chuyên môn cao, hấp dẫn và thu hút khán giả. Việc đình chỉ công tác với Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi được xem là giải pháp tình thế hợp lý nhất ở thời điểm này, trong nỗ lực góp phần tạo nên giải đấu công bằng và chuyên nghiệp trong nước của VFF”.

Lình xình chuyện trọng tài: Trưởng ban bị 'trảm' - 1

Ông Nguyễn Văn Mùi.

2. Sau khi thường trực VFF đề xuất đình chỉ nhiệm vụ với Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, vị “vua của vua” người Đà Nẵng đã có những phản ứng khá quyết liệt nhằm phản đối cách làm “không đúng quy trình và tùy tiện” của VFF.

“Trước cuộc họp của thường trực VFF, chúng tôi không được yêu cầu báo cáo hay giải trình gì. Tôi thừa nhận trọng tài đã có những sai sót thời gian qua, nhưng đó cũng chỉ là một phần của bóng đá. Việc trọng tài sai lầm có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả sức ép từ sự thiếu chuyên nghiệp của các đội bóng, CĐV. Riêng chuyện tôi bị đình chỉ, tôi chưa nhận được thông báo nào từ thường trực VFF mà chỉ nắm thông tin trên báo chí. Hơn nữa, việc đình chỉ nhiệm vụ của thường trực VFF là không đúng quy trình. Thường trực VFF chưa làm việc với tôi nhưng thông tin cuộc họp thường trực lại được tiết lộ với báo chí từ rất sớm”, ông Mùi phản pháo.

Việc ông Mùi sắp bị VFF “trảm” đang tạo nên dư luận trái chiều. Nhiều người ủng hộ cách làm mạnh tay của VFF nhằm chấn chỉnh công tác trọng tài, nhưng cũng có không ít người cho rằng VFF đang muốn ghi điểm và trấn an dư luận. Cá nhân ông Mùi khẳng định mình sẵn sàng nghỉ, nhưng tất cả phải rõ ràng và có sự thông qua của Ban chấp hành VFF.

3. Kể từ khi mùa giải 2016 khởi tranh, chưa một vòng đấu nào tại V.League cũng như giải hạng Nhất quốc gia kết thúc mà không có những tranh cãi liên quan đến những quyết định của giới cầm còi Việt Nam. VFF từng 2 lần “trảm” Trưởng Ban trọng tài, nhưng việc cho ông Mùi nghỉ ở thời điểm này, liệu có giúp bóng đá Việt Nam không còn những câu chuyện buồn liên quan đến giới vua sân cỏ?

“Tôi nghĩ chuyện trọng tài ở mùa này là chuyện của cả bộ máy nên thay đổi một người không giải quyết được vấn đề gì đâu. Ở đây cần thay đổi tất cả hết đi mới giải quyết được mọi chuyện. Nhưng thay đổi hết là điều rất khó. Trong làng bóng Việt, có những chuyện dễ thấy nhưng rất khó nói”, một HLV đội V.League chán nản nói.

Trong khi đó, một trọng tài chua xót chia sẻ: “Thường thì cứ mỗi khi có sự cố là trọng tài bị đổ hết lỗi lên đầu. Chúng tôi không được bảo vệ. Ai cũng nói trọng tài Việt Nam kém chuyên môn, yếu bản lĩnh, có vấn đề về tư tưởng, nhưng hãy xem chính họ cũng thiếu chuyên nghiệp và không vì sự phát triển của bóng đá”.

Sai lầm trong công tác trọng tài dường như đã thành hệ thống ở V.League 2016, và có lẽ là lý do lớn nhất để VFF quyết định cách chức ông Nguyễn Văn Mùi theo kiểu cần xử lý người có trách nhiệm để trấn an dư luận. Nhưng cách làm này dường như cũng chỉ là “bình mới rượu cũ”, bởi sự đi xuống của bóng đá Việt, đâu chỉ do trọng tài. Thậm chí, có thông tin VFF “trảm” ông Mùi là để chuẩn bị cho một sự chuyển giao quyền lực, đồng nghĩa với việc những cái “gai” trong mắt đội ngũ lãnh đạo mới sẽ phải nhổ đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lình xình chuyện trọng tài: Trưởng ban bị 'trảm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO