Liveshow của ca sĩ Quang Hà bị tố vi phạm quyền tác giả

Minh Quân 15/11/2018 08:00

Hàng loạt nhạc sĩ và đại diện hợp pháp của một số tác giả vừa lần lượt gửi đơn khiếu nại đến Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) về live concert Quang Hà vi phạm quyền tác giả.

Liveshow của ca sĩ Quang Hà bị tố vi phạm quyền tác giả

Live concert Quang Hà “Trăm năm không quên”.

Cụ thể, Công ty cổ phần Văn hóa tổng hợp Bến Thành - Trung tâm Băng nhạc Bến Thành (Bến Thành Audio Video) hiện là chủ sở hữu đối với các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương gửi đơn khiếu nại tới VCPMC cho biết, vừa qua live concert Quang Hà “có sử dụng tác phẩm “Kiếp nghèo” của nhạc sĩ Lam Phương mà không xin phép và trả tiền tác quyền cho Bến Thành Audio Video hoặc thông qua VCPMC - là nơi Bến Thành Audio Video đã ủy quyền.

Không chỉ Công ty cổ phần Văn hóa tổng hợp Bến Thành mà nhiều tác giả khác cũng vừa đồng loạt gửi đơn khiếu nại đến VCPMC về việc live concert Quang Hà vi phạm tác quyền. Trong đơn khiếu nại của mình, nhạc sĩ Lưu Quốc An (Quốc An) cho biết: “Chương trình đã tự ý sử dụng tác phẩm “Định mệnh” do tôi sáng tác để biểu diễn mà không hề xin phép tôi, cũng không xin phép và trả tiền thông qua VCPMC. Đây là hành vi cố ý xâm phạm quyền tác giả, trong khi luật đã quy định rõ ràng về việc bảo hộ quyền tác giả. Hành vi này gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi, đồng thời cho thấy thái độ bất chấp, coi thường pháp luật của đơn vị tổ chức”.

Còn bà Trần Minh Lâm - vợ cố nhạc sĩ Y Vân (tên thật Trần Tuấn Hậu) cho biết: “Tác phẩm “60 năm cuộc đời” do cố tác giả Y Vân sáng tác, hiện đã ủy quyền cho VCPMC khai thác và quản lý. Tuy nhiên, live concert Quang Hà đã tự ý sử dụng tác phẩm mà không hề xin phép tôi cũng như không xin phép và trả tiền thông qua VCPMC”.

Liên quan đến sự việc này, bà Ngô Mai Hà, là đại diện được ủy quyền chính thức làm việc, ủy quyền cho VCPMC quản lý và khai thác đối với các tác phẩm của tác giả Ngô Thụy Miên - cũng cho biết: “Trong live concert Quang Hà, đơn vị tổ chức đã sử dụng 2 tác phẩm “Riêng một góc trời” và “Bản tình cuối” của tác giả Ngô Thụy Miên để biểu diễn trong chương trình mà không hề xin phép tác giả cũng như tôi (đại diện cho chính tác giả tại Việt Nam), đồng thời cũng không xin phép và trả tiền tác quyền thông qua VCPMC - nơi mà tôi đã đại diện tác giả ký kết hợp đồng ủy quyền”.

Chia sẻ với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Đinh Trung Cẩn - Tổng giám đốc VCPMC cho rằng: “Vi phạm bản quyền tác giả nếu không có sự thấu hiểu và chung sức, đồng lòng của các cơ quan chức năng trong việc tuân thủ luật pháp và những cam kết quốc tế, thì sẽ đẩy lùi quá trình hội nhập và phát triển của Việt Nam. Để thực thi một cách nghiêm túc Luật Sở hữu trí tuệ, cần một chế tài đủ mạnh. Là đại diện tập thể duy nhất tại Việt Nam và là thành viên của Hiệp hội các nhà soạn nhạc và soạn lời quốc tế (CISAC), chúng tôi kiên quyết bảo vệ quyền tác giả âm nhạc trong mọi tình huống và sẽ làm đến tận cùng. Với các cá nhân tổ chức đang vi phạm bản quyền mà VCPMC đã có công văn trực tiếp, trong đó có live concert Quang Hà, chúng đã gửi đơn khởi kiện đến TAND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội để đòi lại công bằng sức sáng tạo của các tác giả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liveshow của ca sĩ Quang Hà bị tố vi phạm quyền tác giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO