Lỡ cơ hội đi học vì giấy khai sinh viết nhầm giới tính

Theo VNE 24/09/2017 09:35

Do nhầm lẫn từ nữ thành nam trong giấy khai sinh, Hải không thể xin đi học tiếp bậc THCS và gặp khó trong khám chữa bệnh.


Tờ giấy khai sinh mang giới tính nam giới của Hải. (Ảnh: Võ Thạnh).

17 tuổi, trong khi bạn bè cùng trang lứa đi học, Hải phải giúp việc tại một quán nhậu ở thị trấn Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Dù là nữ, nhưng giấy khai sinh ghi là nam nên Hải gặp nhiều khó khăn khi xin đi học, đi khám bệnh.

Ba mẹ Hải là ông Trần Văn Thanh, bà Võ Thị Bê hành nghề đánh bắt hải sản trên đầm Chuồn, huyện Phú Vang. 17 năm trước, Hải được sinh ra trên con đò nhỏ, nơi cư trú của cả gia đình. Do không biết chữ, ông Thanh nhờ hàng xóm đi làm giấy khai sinh.

Người hàng xóm đã khai nhầm giới tính nữ sang nam. Không biết chữ, cầm tờ giấy khai sinh về, vợ chồng ông Thanh cất kỹ trong tủ, không hề biết con gái út lại mang tên con trai là Trần Văn Hải và giới tính nam. Họ cứ nghĩ con tên Trần Thị Hải.

Nhà nghèo, Hải không được đến trường, chỉ học lớp xóa mù chữ do sinh viên tình nguyện dạy. Học hết trình độ lớp 5, Hải làm thủ tục xin học vào trường THCS ở xã Phú An, nhưng bị từ chối do nhầm lẫn giới tính trong hồ sơ. Đến lúc đó gia đình ông Thanh mới phát hiện ra cái sai từ 11 năm trước.

Thương con gái út, ông Thanh nhiều lần mang giấy khai sinh, hộ khẩu lên tư pháp xã làm lại giấy khai sinh cho con nhưng không được. Còn Hải vẫn mang cái tên con trai và giới tính nam trong hồ sơ.


Hải làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh ở Phòng Tư pháp huyện Phú Vang. (Ảnh: Lê Toàn).

Sau khi báo chí lên tiếng, Phòng Tư pháp huyện Phú Vang đã đề nghị ông Thanh dẫn con gái đến làm thủ tục chuyển giới tính trong giấy khai sinh. Hôm qua, bố con ông nộp các giấy tờ như hộ khẩu, chứng minh thư, giấy khai sinh cùng một ảnh chụp gần nhất để làm căn cứ chuyển đổi.

"Hy vọng lần này con bé có thể chuyển được giới tính nam sang nữ. Không suốt 6 năm qua, với cái giấy khai sinh ghi nam giới con bé không thể đi học, khám chữa bệnh cũng khó", ông Thanh nói.

Trong lúc chờ đợi chính quyền địa phương sửa lại tên, hàng ngày Hải vẫn đi từ Phú An về thị trấn Thuận An giúp việc ở một quán nhậu.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế cho biết, đã về xã Phú An xác minh, chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện Phú Vang làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh cho Hải với cái tên Trần Thị Hải mà không cần xác định ADN.

"Thứ hai tới, sau khi lãnh đạo huyện Phú Vang ký xác nhận, Phòng Tư pháp huyện sẽ trao giấy khai sinh mới cho em Hải. Chậm nhất, Hải nhận lại giấy khai sinh mới là chiều thứ hai", ông Hưng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỡ cơ hội đi học vì giấy khai sinh viết nhầm giới tính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO