Lộ diện gương mặt tiếp quản 'ghế nóng' của Thủ tướng Đức Merkel

Theo Dân Trí/RT 08/12/2018 10:57

Tại đại hội đảng Dân chủ Cơ Đốc (CDU), bà Annegret Kramp-Karrenbauer đã được các thành viên trong đảng lựa chọn trở thành chủ tịch đảng này, kế nhiệm bà Angela Merkel.

Lộ diện gương mặt tiếp quản 'ghế nóng' của Thủ tướng Đức Merkel

Bà Annegret Kramp-Karrenbauer (trái), và Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: Reuters).

Ngày 7/12, CDU đã bầu bà Kramp-Karrenbauer, Tổng thư ký đảng, giữ chức lãnh đạo đảng trong nhiệm kỳ mới. Bà đã đánh bại đối thủ Friedrich Merz, người có quan điểm chỉ trích bà Merkel. Đây được xem là kết quả không mấy bất ngờ vì khảo sát trước đại hội đảng cho thấy bà Kramp-Karrenbauer được ủng hộ nhiều hơn.

Kết quả cuối cùng bà Kramp-Karrenbauer được 517/999 thành viên CDU lựa chọn, trong khi ông Merz được 482 phiếu.

Bà Kramp-Karrenbauer, 56 tuổi được biết tới là người ủng hộ bà Merkel. Bà cũng được giới truyền thông đánh giá là có nhiều nét tương đồng với Thủ tướng Đức ở phong thái làm chính trị sắc sảo nhưng khá mạnh mẽ, thậm chí còn được gọi là "bản sao" của bà Merkel.

Trả lời phỏng vấn với báo Welt bà cho biết dù bà "nợ" bà Merkel rất nhiều và cũng có nhiều điểm chung kết nối 2 chính trị gia, nhưng họ có quan điểm khác nhau trong một số vấn đề. Bà Kramp-Karrenbauer từng chỉ trích bà Merkel không có kế hoạch nhất quán trong các chính sách tị nạn và nhập cư.

Bà Kramp-Karrenbauer hiện đang đối mặt với nhiều thách thức với cương vị mới. CDU gần đây đã mất đi nhiều người ủng hộ với tỉ lệ chỉ còn 30%, so sánh với thời hoàng kim của bà Merkel ở mức 40%.

Bà Merkel đã công bố hồi cuối tháng 10 sẽ rút khỏi chức lãnh đạo CDU nhưng tiếp tục làm Thủ tướng cho tới năm 2021. Tại đại hội ngày 7/12, bà cũng đã có bài phát biểu tạm biệt với cương vị chủ tịch đảng CDU và đã nhận được tràng pháo tay kéo dài tới 10 phút từ các đảng viên.

Theo RT, bà Kramp-Karrenbauer được coi là người có quan điểm rất cứng rắn với Nga. Về vấn đề dân tị nạn, khi bình luận về chính sách ban hành năm 2015 được coi là đã khiến CDU mất đi nhiều người ủng hộ, bà Kramp-Karrenbauer cho rằng đây là vấn đề hàng đầu mà bà quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lộ diện gương mặt tiếp quản 'ghế nóng' của Thủ tướng Đức Merkel

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO