Lò gạch đua nhau nhả khói

Đức Sơn- Cao Minh 29/03/2016 06:15

Mặc dù UBND TP Việt Trì đã chỉ đạo phải xóa bỏ hết các lò gạch hoạt động trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ) trước ngày 31/12/2015, nhưng đến nay mặc dù đã quá thời hạn nhiều tháng nhưng các lò gạch vẫn ngày đêm nhả khói.

Lò gạch đua nhau nhả khói

Các lò gạch ở TP Việt Trì vẫn đua nhau hoạt động.

Mắc bệnh do khói

Tại xã Sông Lô, nơi cửa ngõ vào thành phố Việt Trì, hình ảnh “chướng mắt” mà bất cứ ai cũng dễ dàng chứng kiến đó là những cột khói trắng xóa từ hàng chục lò gạch tuôn ra phủ xuống các khu dân cư xung quanh. Theo người dân, các lò gạch này liên tục nhả khói suốt ngày đêm khiến cuộc sống, sức khỏe và sản xuất của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chỉ vậy, hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu để sản xuất gạch và vận chuyển gạch đi tiêu thụ cũng khiến các tuyến đường, tuyến đê ở xã sông Lô bị băm nát. Mỗi khi xe tải đi qua, đường giao thông lại tràn ngập bụi. Hàng trăm hộ dân xung quanh khu vực bị ảnh hưởng.

Không chỉ gây thiệt hại đến cây trồng, khói bụi lò gạch thủ công nơi đây còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. “Do hít khói bụi độc hại từ lò gạch thủ công trong thời gian dài nên hầu hết người dân đều mắc các bệnh liên quan đến hô hấp như viêm mũi, viêm xoang… đặc biệt là người già và trẻ em có sức đề kháng yếu nên đau ốm triền miên…”- chị Xuân, một người dân than thở.

Tại xã Thanh Đình, Trưng Vương, Thụy Vân… các lò gạch cũng ngày đêm tra tấn người dân, cây cối héo úa, chết dần, chết mòn. Người dân cho rằng, nhiều lúc lúa đang chín vàng, chuẩn bị thu hoạch thì các lò gạch nhả khói khiến lúa chết cháy, người dân chán nản, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Ngay cả những phường ở trung tâm TP Việt Trì, nơi có cư dân đông đúc cũng tồn tại rất nhiều lò gạch gây ô nhiễm. Tại phường Tiên Cát có 3 lò gạch vẫn ngày đêm nhả khói ra khu dân cư khiến người dân ngắc ngoải.

“Không thể chấp nhận được, một phường ở ngay trung tâm thành phố lại để 3 lò gạch tồn tại hại người dân. Nhiều năm qua chúng tôi sống quá khổ rồi. Những hôm ít gió, bụi không bay đi được, cả khu vực ngập chìm bụi. Ngồi trong nhà vẫn đeo khẩu trang, trẻ con phải di tản đi chỗ khác tránh bụi…”- chị Ly, một người dân phường Tiên Cát chia sẻ. Theo thống kê, trên địa bàn TP Việt Trì tồn tại 31 lò gạch trải đều trên các phường, xã khắp địa bàn TP Việt Trì.

Chính quyền bất lực?

Để trả lại môi trường xanh sạch đẹp cho thành phố, UBND TP Việt Trì đã ban hành kế hoạch 1440/KH-UBND ngày 17/7/2014 là trong năm 2015 chấm dứt và xóa bỏ 100% lò sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ liên tục kiểu đứng, công nghệ lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn TP Việt Trì. Nhưng theo báo cáo mới đây nhất, toàn bộ TP Việt Trì chỉ xóa bỏ được 4/31 lò gạch đạt gần 13% so với kế hoạch.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tảo – Chủ tịch UBND xã Sông Lô thừa nhận, hiện nay trên địa bàn xã Sông Lô có 9 lò gạch vẫn đang hoạt động, khói lò gạch vẫn xả ra môi trường, ít nhiều có ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Xã đã yêu cầu các lò gạch dừng hoạt động nhưng các chủ lò gạch không chấp hành mà vẫn cứ đốt lò.

Tiếp đến là phường Tiên Cát nơi có 3 lò gạch nhiều lần bị Hạt quản lý đê Việt Trì lập biên bản do có vi phạm đổ gạch vỡ lên đỉnh kè và đào hố lấy đất làm gạch trong phạm vi bảo vệ kè. Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Tiên Cát, cho hay, nguyên nhân các lò gạch chưa xóa bỏ là do các chủ lò đề xuất xin gia hạn sản xuất đến năm 2017, do vốn đầu tư vào công nghệ lò đứng liên tục lớn.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Xuân Lựu – Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Lâu Thượng, xã Trưng Vương cho biết, Xã Trưng Vương có 5 lò gạch do HTX đứng ra hợp đồng cho các chủ lò gạch thuê đất. Năm 2014 HTX đã thông báo đến các chủ lò gạch về kế hoạch của UBND thành phố là trong năm 2015 xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch. Đến nay xã vẫn chưa xóa bỏ được lò gạch nào.

Lý giải về sự ì ạch trong việc xóa bỏ các lò gạch, ông Phan Thanh Dương - Trưởng phòng Kinh tế UBND TP. Việt Trì cho hay: Phòng Kinh tế đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo số 1111/UBND-KT ngày 16/6/2015; văn bản số 2489/UBND-KT ngày 24/12/2015 về việc đôn đốc xóa bỏ sản xuất gạch đất sét nung công nghệ lò đứng liên tục trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay kết quả đạt được chưa cao.

Như vậy, các lò gạch vẫn ngang nhiên nhả khói gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân do đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lò gạch đua nhau nhả khói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO