Lo hè

Nguyên Hạ 04/06/2017 09:20

Để giải quyết những nỗi lo không chỉ riêng phụ huynh, nhà trường hay xã hội mình nghĩ nhất định cần phải có sự phối hợp. Hôm trước bạn có kể, thời gian nghỉ hè ở Anh, học sinh trong độ tuổi từ 16-17 tuổi có thể đăng ký các lớp học miễn phí như chèo thuyền, leo núi, bơi lội, đi bộ đường dài với các dự án công cộng.

Hằng thân,

Trái ngược với cảm giác sung sướng của bọn trẻ khi bước vào tuần nghỉ hè đầu tiên, mình đang thực sự lo lắng, thậm chí là bất an. Chắc Hằng sẽ lại nghĩ, nỗi lo muôn thuở của các bậc cha mẹ ở thành phố thôi, rằng sẽ phải làm gì để cho con “tiêu” hết 12 tiếng đồng vừa an toàn, đảm bảo sức khỏe trong khi điều kiện hoàn toàn không cho phép trẻ có thể tự bước ra ngoài đường một mình…

Thực ra đó chỉ là một phần thôi cậu ạ. Sống ở thành phố bản thân mỗi bố mẹ đã phải tự trang bị cho mình những kiến thức nhất định để lo 3 tháng hè cho con rồi. Người thì tìm những chương trình thiện nguyện để trẻ học được sự yêu thương, chia sẻ, và quan trọng hơn nữa là để hiểu rằng, sống cần lao động, cần quyết tâm và cố gắng không ngừng.

Nhiều người lựa chọn cho con tham gia học kỳ quân đội với mong muốn từ những bài huấn luyện điều lệnh, tăng gia sản xuất, hoạt động giao lưu văn nghệ, trồng cây…các em sẽ tự rút ra cho mình những bài học quý giá về tính kỷ luật, ý thức tự giác, tính trung thực, sự dũng cảm.

Thế nhưng, Hằng ạ, tất cả các hoạt động đó cũng chỉ chiếm 1/3 thời gian nghỉ hè của các con. Quãng thời gian còn lại, bọn trẻ ở thành thị làm gì ngoài tivi, ipad và đọc truyện tranh.

À, mà nói tới truyện tranh, đây chính là nỗi lo mà mình muốn chia sẻ cùng cậu. Đợt hè này bọn trẻ lôi về rất nhiều cuốn truyện tranh, các con bảo vừa mua, vừa đổi cho bạn. Mình tìm hiểu, đọc thử, và vô cùng sửng sốt. Hằng biết không, đó là những cuốn manga, manhwa, manhua- những tác phẩm được biên tập, biên dịch quá dễ dãi xoay quanh những câu chuyện tình cảm, yêu đương nhảm nhí của những cô cậu mới lớn hoặc mang nặng tính bạo lực, thù hận, máu me…không biết tự bao giờ trở nên vô cùng hấp dẫn với bọn trẻ.

Mình có lên diễn đàn cha mẹ để trao đổi và thăm dò, thì ra rất nhiều người cùng tâm sự đó. Không ít ý kiến đã phải thốt lên rằng, tại sao người lớn có thể tiêm nhiễm vào đầu bọn trẻ thứ nội dung nhảm nhí cùng những hình ảnh khêu gợi, nhạy cảm đến thế? Các con toàn 13, 14 – đang tuổi dậy thì, chưa hết trẻ con nhưng lại muốn chứng tỏ mình là người lớn…sẽ học gì ở đó, theo cậu?

Chắc chắn không thể là một thứ tinh thần lành mạnh, càng không thể là những ngôn ngữ chuẩn mực và còn những điều gì nữa thì mình cũng không dám chắc. Nhất là trong thời buổi internet luôn chứng tỏ hai mặt lợi hại khó lường. Nhiều người bảo, cứ cấm tiệt là xong. Thế nhưng có thể cấm ở nhà, nhưng ở ngoài đường, ở trường lớp có cấm được bọn trẻ không? Thật khó mà nói được.

Để giải quyết những nỗi lo không chỉ riêng phụ huynh, nhà trường hay xã hội mình nghĩ nhất định cần phải có sự phối hợp. Hôm trước bạn có kể, thời gian nghỉ hè ở Anh, học sinh trong độ tuổi từ 16-17 tuổi có thể đăng ký các lớp học miễn phí như chèo thuyền, leo núi, bơi lội, đi bộ đường dài với các dự án công cộng.

Bên cạnh đó, bọn trẻ có thể tham gia vào các cuộc hội thảo lớp học để hình thành các nhóm kỹ năng như: kỹ năng sống khẩn cấp, quản lý tài chính … Các trẻ em từ 5-11 tuổi tham gia vào các buổi đào tạo bóng đá trong những ngày nghỉ dài.

Do điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam chưa có những mô hình như thế, nên tạm thời, nghỉ hè của con vẫn là nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ, ít nhất là như mình cậu ạ. Làm gì để bọn trẻ có một kỳ nghỉ hè lành mạnh, vui vẻ theo đúng nghĩa, thật khó quá!

Bạn gái!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO