Lỗ hổng bị lợi dụng

Tinh Anh 28/07/2020 08:51

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an điều tra làm rõ những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép, có hay không đường dây đưa người nhập cảnh trái phép, lúc này công an các địa phương mới tá hỏa vào cuộc.

Có lẽ đó chính là lý do mà có đến vài chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, sinh sống và làm việc tại TP Đà Nẵng tới thời điểm này mới bị phát hiện. Dư luận đặt câu hỏi: Chính quyền địa phương làm gì, công an ở đâu mà không nắm được địa bàn?

Cho tới khi có ca lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng đầu tiên ở Đà Nẵng (sau hơn 3 tháng cả nước không có ca lây nhiễm cộng đồng), mới rộ lên thông tin có những đường dây, đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Nhiều người cho rằng, đây chính là nguồn nhập khẩu Covid-19, làm lây lan SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng tại Đà Nẵng. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an phải làm rõ thông tin trên, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm.

Sau sự phê bình nghiêm khắc, cùng với chỉ đạo rốt ráo của Thủ tướng, các địa phương, cơ quan công an mới vào cuộc rà soát, phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ bao giờ không ai hay. Thử đặt giả sử, nếu không phát hiện ca lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng tại Đà Nẵng, không có chỉ đạo cụ thể của Thủ tướng Chính phủ, liệu các địa phương có phát hiện được rất nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang sống và làm việc trên địa bàn hay không?

Lại đặt giả sử, nếu không phát hiện có rất nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang tự do sinh sống trên địa bàn, có ai đảm bảo được rằng trong số những người nhập cảnh trái phép đó không có các phần tử truyên truyền chống phá Nhà nước, không có gián điệp nằm vùng của quốc gia và vùng lãnh thổ khác?... Và nếu đúng là có những phần tử thuộc thế lực thù địch, đúng là có gián điệp quân sự, gián điệp kinh tế... dễ dàng chui sâu vào nội địa như vậy thì hậu quả sẽ tai hại ra sao?

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, chính quyền sở tại (phường, xã, thị trấn) và cấp trên nữa là quận, huyện, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh), nhất là lực lượng công an... có nhiệm vụ nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện những di biến động để có biện pháp ứng phó khi cần thiết. Ấy vậy mà có tới vài chục người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sinh sống trên địa bàn mà chính quyền sở tại không biết, lực lượng công an không hay. Đó chính là lỗ hổng lớn có thể khiến các phần tử xấu lợi dụng triệt để.

Tất nhiên, việc có những trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam còn có trách nhiệm không nhỏ của lực lượng biên phòng tại các địa phương biên giới. Song, công tâm mà nói, ba bề bốn bên của ta tiếp giáp với nhiều quốc gia, đường biên dài nên lực lượng biên phòng dù có “căng” ra hết cỡ cũng không thể nào kiểm soát hết các đường mòn, lối mở qua biên giới. Tôi vẫn nhớ câu các anh biên phòng hay nói vui khi công tác vùng cao: Lực lượng thì mỏng, đường biên lại dài nên chặn được chỗ này thì hở chỗ khác.

Nói như vậy không có ý bao biện hay thanh minh cho lực lượng biên phòng có nhiệm vụ chốt chặn nơi tuyến đầu Tổ quốc. Song, dù các anh có “ăn lán, ngủ rừng” thì cũng chỉ kiểm soát được tương đối, chứ không thể “bịt” hết các đường mòn, lối mở để đạt đến độ “con ruồi cũng không qua lọt”. Chính vì thế mà cần có thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, để kịp thời phát hiện, tố giác những hành vi mờ ám, bất thường, giúp các cơ quan chức năng kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Song, chỉ có thế trận an ninh nhân dân cũng chưa đủ, mà còn phải cần đến tinh thần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự trong nội địa. Nếu chính quyền địa phương, lực lượng công an, nhất là công an khu vực làm tốt công tác nắm địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát thì đâu thể có chuyện có vài chục người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sinh sống trên địa bàn nhiều ngày mà không hề hay biết? Liệu có hay không việc biết mà làm ngơ?

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến một vài đối tượng vì cái lợi của bản thân, bất chấp hậu quả, cõng rắn cắn gà nhà. Không có những kẻ hám lợi, thấy tiền quên nghĩa làm “hướng đạo sinh”, vẽ đường chỉ lối, làm sao người nước ngoài có thể dễ dàng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mà không bị phát hiện, bắt giữ? Song, từ sự ích kỷ, hám lợi của một vài đối tượng như vậy, lại được “cộng hưởng” bởi sự thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng đã dẫn đến lỗ hổng chết người dễ bị lợi dụng.

Muốn bịt được lỗ hổng này để tránh muôn vàn hậu họa cho đất nước, thì không chỉ cần xử nghiêm đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, mà còn cần xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang thiếu trách nhiệm, thậm chí nhấm nháy tiêu cực để tiếp tay, bảo kê cho hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nếu không, e rằng mọi sự trở nên quá muộn, không chỉ là hậu họa từ đại dịch Covid-19, mà còn những mối họa tiềm tàng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỗ hổng bị lợi dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO