Lo Iran 'động binh', Mỹ tiếp tục đưa thêm quân, máy bay chiến đấu tới Trung Đông

Theo Dantri 25/05/2019 08:20

Mỹ xác nhận sẽ điều thêm quân nhân, máy bay chiến đấu, lá chắn phòng không tới Trung Đông nhằm bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh trong khu vực trước nguy cơ tấn công của Iran.

Lo Iran 'động binh', Mỹ tiếp tục đưa thêm quân, máy bay chiến đấu tới Trung Đông

Quân nhân Mỹ làm nhiệm vụ ở Trung Đông (Ảnh minh họa: Reuters).

Reuters dẫn thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/5, cho biết số quân nhân mà Washington đưa tới Trung Đông sẽ là 1.500 người và việc triển khai quân sự này nhằm mục đích tự vệ.

Lầu Năm Góc vào cùng ngày khẳng định động thái triển khai quân sự của Mỹ tới khu vực là do “nguồn tin tình báo tin cậy” rằng Iran đang lên kế hoạch tấn công Mỹ và các đồng minh tại đây.

Theo quyền trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề an ninh quốc tế Kathryn Wheelbarger, số quân nhân nói trên sẽ không được triển khai tới Iraq và Syria. Bà cũng từ chối nêu vị trí chính xác cho lần triển khai này, nhấn mạnh rằng Mỹ có “một số địa điểm trong khu vực”.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang triển khai thêm một tiểu đoàn hệ thống phòng không Patriot, một phi đội máy bay chiến đấu và một máy bay do thám, theo quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan.

Theo Sputnik, Mỹ cáo buộc rằng lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran là chủ mưu vụ tấn công các tàu chở dầu ngoài khơi UAE. Iran trước đó đã mạnh mẽ phản bác thông tin này.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran bắt đầu leo thang từ năm ngoái kể từ khi ông Trump rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và áp lệnh trừng phạt nhằm gây áp lực tối đa lên Tehran. Ngày 8/5, Iran tuyên bố dừng một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân nhằm đáp trả Mỹ.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từng tuyên bố rằng Iran không muốn chiến tranh với Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục chống lại Washington.

Căng thẳng giữa 2 nước hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi 2 bên liên tục có các thông điệp công kích và cáo buộc lẫn nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo Iran 'động binh', Mỹ tiếp tục đưa thêm quân, máy bay chiến đấu tới Trung Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO