Lo lắng vì nước giếng nhiễm xăng dầu

Nguyễn Tuấn Anh 07/04/2017 10:00

Đã hơn 8 tháng nay từ khi hàng trăm hộ dân sinh sống tại buôn Jù, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) phát hiện nguồn nước giếng bị nhiễm xăng dầu bốc mùi hôi thối và không thể sử dụng cho sinh hoạt, tưới tắm. Họ đã làm đơn kiến nghị, thế nhưng đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm và chưa có biện pháp khắc phục.

Chỉ cần châm lửa là nước giếng bốc cháy.

Việc nhiều giếng nước của người dân sinh sống tại buôn Jù bị ô nhiễm xăng dầu được phát hiện từ tháng 7/2016, sau khi người dân bơm nước giếng lên sinh hoạt và tưới cho cây trồng thì phát hiện nước có mùi hôi nồng nặc kèm theo lớp váng xăng dầu nổi trên mặt nước.

Ông Trần Văn Quế gia đình có giếng nước nhiễm dầu cho biết: “Ngay sau khi phát hiện giếng nước bị ô nhiễm, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị các cấp. Thành phố và tỉnh đã thành lập đoàn về kiểm tra nhưng cho đến nay chúng tôi chưa nhận được câu trả lời là giếng nước ô nhiễm từ đâu và biện pháp khắc phục ra sao từ cơ quan chức năng”.

Trong khi cơ quan chức năng chưa có phản hồi thì tình trạng nguồn nước giếng của người dân ở đây bị ô nhiễm xăng dầu ngày càng trầm trọng hơn và lan rộng ra các hộ dân lân cận. Ông Lê Hùng Cường, trú tại tổ liên gia 19, buôn Jù, xã Ea Tu lo lắng:

“Tình trạng nước giếng bị ô nhiễm khiến chúng tôi rất hoang mang. Không chỉ gây thiếu nước sinh hoạt, nước tưới cho cây trồng mà nguy hiểm hơn, nếu người lớn đi làm vắng cả, trẻ con ở nhà bơm nước giếng lên không may bị bắt lửa thì sẽ cháy cả xóm”.

Nhiều hộ dân nơi đây cho biết, hiện xung quanh khu vực dân cư này có hai cửa hàng xăng dầu đang hoạt động là Cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH thương mại Hoàng Vũ cách khu vực bị ô nhiễm 150 m và Cửa hàng xăng dầu Đức Hòa cách khu vực bị ô nhiễm 200 m.

Ngoài ra, trước đây ở khu vực này còn có kho xăng dầu của Công ty Cổ phần thi công cơ giới Đồng Tâm đã ngưng hoạt động từ năm 1992. Người dân nghi ngờ việc các giếng nước bị ô nhiễm ở đây có thể do sự rò rỉ xăng dầu từ các cửa hàng này hoặc kho xăng dầu cũ của Công ty Đồng Tâm.

Theo kết quả phân tích của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Buôn Ma Thuột phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường tỉnh Đắk Lắk ngày 9/9/2016, nguồn nước giếng tại đây đã bị ô nhiễm xăng dầu, các chỉ số khoáng dầu đều vượt mức cho phép. Cụ thể, nước giếng bị nhiễm dầu mỡ khoáng có hàm lượng là 88.660ml/lít nước.

Ông Nguyễn Hữu Vượng- Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Ea Tu cho biết: Trước tình trạng giếng nước của người dân bị ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn, UBND xã đã hỗ trợ năm bình cứu hỏa cho các hộ dân ở buôn Jù để đề phòng tình huống xấu xảy ra; đồng thời khuyến cáo người dân không sử dụng máy bơm để hút nước ở các giếng nhiễm xăng dầu tránh nguy cơ chập điện gây cháy nổ; không bơm nước giếng nhiễm xăng dầu đổ ra đường dễ gây cháy lớn và không sử dụng nước ô nhiễm để ăn uống, sinh hoạt, chế biến thực phẩm trong thời gian chờ cơ quan chức năng tìm nguyên nhân gây ô nhiễm và biện pháp xử lý, khắc phục.

Để giải quyết dứt điểm phản ánh của công dân về ô nhiễm nguồn nước tại khu vực buôn Jù, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, ngày 6-3 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục quan trắc lấy mẫu, kiểm tra việc chôn lấp bồn bể chứa xăng dầu của cửa hàng xăng dầu Hoàng Vũ cách khu vực bị ô nhiễm 150 m theo hướng Đông Bắc, đồng thời hỗ trợ kinh phí để bơm đồng loạt các giếng nước bị ô nhiễm, nhằm giảm lượng xăng dầu ô nhiễm tồn lưu.

Trước khi mùa khô Tây Nguyên kéo về người dân mong các cơ quan tỉnh Đắk Lắk sớm có biện pháp khắc phục để người dân an tâm sản xuất, sinh sống. Vì vào mùa khô các khu vực này thường xuyên bị cúp nước luân phiên nên sẽ gây ra không ít khó khăn cho người dân nếu nguồn nước giếng này không được xử lý kịp thời để phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo lắng vì nước giếng nhiễm xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO