Lo ngại nguy cơ một hệ thống Đại Tây Dương quan trọng có thể sụp đổ

Linh Chi (theo Washington Post) 07/08/2021 10:01

Gần đây, tờ Washington Post đã đưa tin về việc các nhà khoa học đang lo lắng Đại Tây Dương Meridional đảo lộn lưu thông (AMOC), một "vành đai vận chuyển thủy sinh quan trọng" thúc đẩy các dòng chảy ở Đại Tây Dương, có nguy cơ sụp đổ gần như hoàn toàn do biến đổi khí hậu.

Việc hệ thống hoàn lưu quan trọng ngừng hoạt động có thể "mang đến cái lạnh cực độ cho châu Âu và các khu vực của Bắc Mỹ, làm tăng mực nước biển dọc theo Bờ Đông Hoa Kỳ và làm gián đoạn các đợt gió mùa cung cấp nước cho phần lớn thế giới". Nói tóm lại, các tác động sẽ rất tàn khốc.

Hoàn lưu đảo lộn lưu thông Đại Tây Dương (AMOC) mang nước ấm đến các phần phía bắc của Đại Tây Dương.

Levke Caesar, một nhà vật lý khí hậu tại Đại học Maynooth, cảnh báo: “Điểm tới hạn của AMOC gần kề hơn một chút là đủ để chúng tôi đưa ra các biện pháp đối phó”.

Niklas Boers, tác giả của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam cho biết rằng trước đây, các nhà khoa học đã tin rằng AMOC trên thực tế sẽ suy yếu trong thế kỷ này, nhưng không hình dung được hệ thống này sẽ sụp đổ hoàn toàn trong vòng 300 năm tới, ngoại trừ các trường hợp ấm lên toàn cầu trong trường hợp xấu nhất. Hiện tại, theo một nghiên cứu mới, ngưỡng tới hạn đó "rất có thể gần hơn nhiều so với những gì chúng ta suy đoán". Tuy nhiên, ngày nào là mốc chính xác vẫn chưa được tiết lộ.

Nguy cơ Hoàn lưu đảo lộn lưu thông Đại Tây Dương có thể bị sụp đổ.

Các nhà khoa học cho biết phải mất nhiều năm theo dõi và thu thập dữ liệu để chính thức xác nhận sự chậm lại của AMOC, nhưng việc chờ đợi bằng chứng đó cũng có một mức độ "nguy hiểm" nhất định. Bên cạnh đó, con người đã cảm nhận được những hậu quả có thể xảy ra, "đốm màu lạnh" ở đại dương phía nam Greenland là một ví dụ chân thực.

Điều đáng sợ là nếu hệ thống bị sập một cách nghiêm trọng, công tắc tắt sẽ không thể đảo ngược được trong thời gian vòng đời của một con người. Boers cho biết: “Đây là một trong những sự kiện không nên xảy ra và chúng ta nên cố gắng làm tất cả những gì có thể để giảm phát thải khí nhà kính càng nhanh càng tốt”. Ông nói thêm rằng AMOC là một hệ thống mà tất cả các nhà khoa học không muốn can thiệp vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại nguy cơ một hệ thống Đại Tây Dương quan trọng có thể sụp đổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO