Lo ngại việc thiếu công bằng trong khâu coi thi và chấm thi

T.Anh 02/04/2016 08:35

Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia có 70 cụm thi do các trường ĐH chủ trì và 50 cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì. Có không ít ý kiến cho rằng, việc tổ chức nhiều cụm thi khác nhau như vậy sẽ không đảm bảo công bằng giữa các cụm thi. Đặc biệt khi cán bộ coi thi có không ít giáo viên THPT, người trực tiếp tham gia giảng dạy.

Ảnh minh họa.

Trong công văn hướng dẫn thi THPT Quốc gia mới đây, Bộ GD&ĐT đã có những quy định cụ thể về việc thành lập Hội đồng thi, để bảo đảm công bằng cũng như khách quan trong công tác coi thi, giám sát thi. Theo đó, để giải quyết bài toán khó này, Bộ GD&ĐT đã đưa ra quy định số lượng giảng viên, cán bộ coi thi, giám sát thi của các trường ĐH, CĐ phải chiếm ít nhất 50% tại các điểm thi thuộc cụm thi ĐH và cụm thi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các Sở GD&ĐT tổ chức cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cùng thi tại cụm thi ĐH trên địa bàn.

Bộ cũng quy định thêm: Điểm thi của cụm thi ĐH phải được đặt tại trung tâm tỉnh lỵ của các tỉnh. Điểm thi của cụm thi tốt nghiệp có thể đặt tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh.

Về quy định mới trong công tác coi thi, giám sát thi, cũng như tổ chức cụm thi, ông Trịnh Sơn Bằng - Hiệu trưởng Trường THPT Dân lập Nguyễn Thượng Hiền (Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ: Từ nhiều năm, chất lượng chấm thi, coi thi ở những cụm khác nhau luôn khiến nhiều thầy cô lo lắng. Thực ra cũng là lo lắng chung và rất đúng. Nhưng năm nay Bộ đã có quy định cụ thể đảm bảo công bằng giữa các cụm thi nên cũng đã giải quyết được phần nào. Tôi nghĩ việc để hai cụm thi chỉ nhằm mục đích tạo thuận lợi cho các thí sinh và người nhà, không có gì tiêu cực cả. Công tác coi thi, giám sát thi được thực hiện nghiêm túc sẽ giải quyết tốt những lo lắng kể trên.

Bởi vì, theo ông Bằng: “Từ trước đến nay, việc thi cử bao giờ cũng có tiêu cực nhưng đã dần hạn chế, công bằng hơn qua các kỳ thi. Có thể nhiều người nghi ngại việc phao thi rải trắng cổng trường, nhưng chuyện phao thi có hay không, vứt bừa bãi hay không cũng còn thuộc các cách giáo dục của các trường, nhắc nhở thí sinh”.

Cũng tỏ rõ sự đồng tình, ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay: Các giáo viên, giảng viên được giao nhiệm vụ coi thi, chấm thi phải làm việc với trách nhiệm cao. Đối với cụm thi ở địa phương, sẽ có giảng viên ở các trường ĐH, CĐ đến coi thi cùng với giáo viên các trường THPT nên sẽ không có chuyện không công bằng trong việc coi thi, chấm thi ở cụm thi ở địa phương tổ chức với cụm thi do các trường ĐH, CĐ chủ trì.

Còn về việc có hay không sự nương nhẹ của các giáo viên THPT khi cùng coi thi, chấm thi, ông Phạm Văn Đại cho rằng: Bộ GD&ĐT đã có barem điểm số trong việc chấm thi. Khi có sự chênh lệch đến 0,5 điểm thì các cặp chấm thi sẽ phải đối chất với nhau. Khi đối chất thì cán bộ chấm thi sẽ tìm ra sự đúng, sai trong bài làm của thí sinh. Nên khi tham gia chấm thi cán bộ chấm sai sẽ bị hội đồng chấm thi đánh giá về trình độ, năng lực nên họ phải có trách nhiệm, sự cẩn trọng trong việc chấm bài của thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại việc thiếu công bằng trong khâu coi thi và chấm thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO