Lo người nhập cảnh trái phép mang bệnh, TP HCM dựng khu cách ly riêng

Thanh Giang 28/04/2021 19:55

“Về người nhập cảnh trái phép, thành phố có khu cách ly riêng cho những người nhập cảnh trái phép tại huyện Nhà Bè", Chủ tịch UBND TP HCM nói.

Ngày 28/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có buổi làm việc với UBND TP HCM về công tác phòng, chống Covid-19.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh. Đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép và làm tổn hại đến kết quả phòng chống dịch của TP HCM nói riêng, cả nước nói chung cần xem xét các yếu tố hình sự để kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và đoàn công tác, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, đến nay thành phố có 254 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại TPHCM. Trong đó có 68 trường hợp nhiễm trong cộng đồng chiếm tỷ lệ 26,98%; thành phố đang điều trị 27 trường hợp đều là người nhập cảnh, sức khỏe ổn định.

Kể từ ngày 10/2/2021, thành phố không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.

Về kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, Sở Y tế TP HCM cho hay, thành phố có 4 bệnh viện (BV Bệnh Nhiệt đới, BV Dã chiến Củ Chi, BV Điều trị Covid-19 Cần Giờ, BV Nhi đồng TP) sẵn sàng tiếp nhận và điều trị trường hợp xác định Covid-19. Ngoài ra, BV Chợ Rẫy cũng tham gia công tác điều trị Covid-19.

Lo ngại dịch bệnh sẽ bị lây lan từ bên ngoài, ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin, từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố phát hiện 66 trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Qua truy vết, xét nghiệm có 4 trường hợp dương tính với Covid-19.

Riêng ngày 27/4, thành phố phát hiện 2 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia, vào điều trị Bệnh viện Từ Dũ. Thành phố tiến hành cách ly tập trung, xét nghiệm kiểm tra lần 1 có kết quả âm tính đối với 2 trường hợp nêu trên. Đồng thời cách ly tập trung 40 người có tiếp xúc với 2 trường hợp này.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là công tác quản lý chặt người nhập cảnh trái phép, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM chia sẻ, thành phố đã thành lập tổ chuyên ngành, trong đó có các sở tham gia cùng kiểm tra, xem xét xác định đúng chuyên gia, hay nhà đầu tư nhập cảnh vào thành phố làm việc.

“Về người nhập cảnh trái phép, thành phố có khu cách ly riêng cho những người nhập cảnh trái phép tại huyện Nhà Bè", Chủ tịch UBND TP HCM nói.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao thành quả kép mà TP HCM đạt được.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình lưu ý, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại các nước láng giềng với số người mắc, người tử vong gia tăng. TP HCM là trung tâm kinh tế - xã hội, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại tại đây sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo: “Không ngăn sông cấm chợ làm trở ngại việc phục hồi kinh tế nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh phải được xác định là trọng tâm và đặt lên hàng đầu, coi đây là điều kiện tiên quyết để ổn định và phục hồi kinh tế - xã hội”.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, cần đẩy mạnh kiểm tra việc tự đánh giá và chấp hành yêu cầu 5K, các tiêu chí an toàn về phòng chống dịch tại tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của ngành y tế; không để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng và lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế.

“Tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh. Đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép và làm tổn hại đến kết quả phòng chống dịch của TP HCM nói riêng, cả nước nói chung cần xem xét các yếu tố hình sự để kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo người nhập cảnh trái phép mang bệnh, TP HCM dựng khu cách ly riêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO