Lo quá, bữa ăn bán trú!

Lam Nhi 15/09/2017 08:35

Phụ huynh tin tưởng gửi con em ở trường, nhà trường tin tưởng các công ty cung cấp các suất ăn hoặc cung cấp thực phẩm để chế biến các suất ăn cho đơn vị.

Nhưng hàng loạt vụ việc được phát hiện liên quan đến chất lượng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn, thậm chí là thối rữa mà nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận ra khiến dư luận không khỏi lo lắng về bữa ăn bán trú của con em mình.

Gần đây nhất, phụ huynh tại trường Tiểu học Lý Nhân, xã Lý Nhân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã phát hiện nhiều thực phẩm bị hư hỏng, thối rữa đang trong quá trình vận chuyển vào trường học để chuẩn bị chế biến bữa ăn cho học sinh bán trú.

Rau củ quả như bí, su su có dấu hiệu bị héo, hỏng, trứng bị thối… được ghi hình lại và chia sẻ trên mạng xã hội khiến những người theo dõi không khỏi phẫn nộ và lo lắng.

Ai chẳng có con em, cháu, đang theo học tại các cơ sở giáo dục và ít nhiều từng đăng ký những bữa cơm bán trú vì tiện lợi, vì yên tâm nhà trường sẽ kiểm tra kỹ lưỡng những suất ăn này và cũng vì không có sự lựa chọn nào khác.

Nhưng trên thực tế, đã có không ít điểm trường có trường hợp hàng loạt học sinh phải nhập viện sau bữa ăn. Mặc dù sau đó các cơ quan chức năng có vào cuộc kiểm tra, có xử lý, xử phạt nhưng tiếp tục sau đó, nơi này nơi kia vẫn phát hiện những vụ việc tương tự. Tại sao?

Việc tuân thủ đúng quy trình trong việc giao nhận thực phẩm, nếu đúng như khẳng định của các trường, cũng không chứng minh được chất lượng thực phẩm phục vụ học sinh có sạch thực sự hay không.

Bởi hiện nay, quy trình giao nhận thực phẩm tại các trường học hầu hết chỉ bằng mắt thường, nhà trường không có các trang thiết bị kỹ thuật để kiểm tra các chỉ số xem thực phẩm có thực sự an toàn hay không nên rất cần đến các ban ngành chuyên môn, các cơ quan chức năng có liên quan giúp đỡ, cùng phối hợp kiểm tra.

Tuy nhiên, theo quy định cũng nêu rõ, các trường có trách nhiệm kiểm tra quá trình tiếp nhận thực phẩm. Nếu bằng cảm quan mắt thường không đạt buộc phía doanh nghiệp phải đổi hoặc chấp nhận trả.

Đảm bảo an toàn cho trẻ cả về thể chất và tinh thần, trong đó có các bữa ăn bán trú là quy định bắt buộc và cần được ưu tiên tại các cơ sở giáo dục. Điều này cần sự nỗ lực, nghiêm túc trước hết từ phía nhà trường khi giữa trách nhiệm kiểm tra quá trình tiếp nhận thực phẩm.

Về phía các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường thanh kiểm tra xử lý để không có những công ty giả mạo cung cấp thực phẩm sạch nhưng thực chất là không sạch.

Bên cạnh đó là vai trò giám sát, cùng đồng hành của hội phụ huynh trong việc giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của chính con em mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo quá, bữa ăn bán trú!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO