Lo sợ nguy cơ sụp đổ, bóng đá Trung Quốc đưa ra 'bàn tay thép'

23/03/2021 19:00

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, Chen Xuyuan đã lên tiếng về nguy cơ sụp đổ của nền bóng đá nước này.

Liên đoàn bóng đá Trung Quốc sẽ trừng phạt nặng nề những CLB phá vỡ giới hạn tiền lương.

Sau khi CLB Jiangsu Suning tuyên bố giải thể vì chủ đầu tư nợ đầm đìa, nhiều CLB Trung Quốc đã phải "sống trong sợ hãi" vì lo lắng chịu kết cục tương tự. Ngay cả những nhà làm bóng đá ở đất nước tỷ dân cũng bắt đầu cảm thấy lo lắng.

Chính điều đó khiến cho họ đang phải áp dụng những quy tắc nghiêm ngặt về chi tiêu của từng đội bóng. Cách đây không lâu, họ đã đặt giới hạn về mức lương trần với cầu thủ nước ngoài là không quá 3 triệu euro/năm và cầu thủ trong nước là không quá 700.000 euro/năm. Các CLB không được chi tiêu quá 76,81 triệu euro và quỹ lương không quá 10 triệu euro/năm.

Mới đây, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, Chen Xuyuan đã thừa nhận rằng nếu như các CLB Trung Quốc không kiểm soát được chi tiêu thì rất dễ sụp đổ dây chuyền.

Người đứng đầu bóng đá Trung Quốc cho biết: "Để tránh sự sụp đổ toàn diện, chúng tôi phải thực hiện các biện pháp để hạn chế bong bóng đầu tư trong các giải đấu và thúc đẩy sự phát triển bền vững của bóng đá chuyên nghiệp.

Chi tiêu của các CLB giải Trung Quốc cao gấp 3 lần giải Nhật Bản nhưng đội tuyển quốc gia của chúng tôi lại tụt lại khá xa so với họ. Bong bóng không chỉ ảnh hưởng đến hiện tại của bóng đá Trung Quốc mà còn cả tương lai".

Theo quy định mới nhất của Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, các CLB chi tiêu vượt quá giới hạn đã đề ra sẽ bị phạt từ 6 đến 24 điểm hay nặng hơn là bị đánh xuống hạng. Những cầu thủ có mức lương vượt qua giới hạn cũng bị cấm thi đấu tạm thời (cho đến khi điều chỉnh lại mức lương).

Họ đang thực sự sợ hãi trước nguy cơ phá sản hàng loạt của các CLB.

Ông Chen Xuyuan chia sẻ: "Nếu như Liên đoàn bóng đá Trung Quốc phát hiện ra bất kỳ hành vi che giấu hoặc giả mạo hợp đồng để vượt qua giới hạn thì các CLB có thể bị giáng xuống hạng. Các cầu thủ liên quan sẽ phải đối diện với lệnh cấm thi đấu.

Ngay cả khi đặt ra giới hạn lương thì tổng lương của các CLB ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc vẫn cao nhất châu Á. Các CLB vẫn có thể thu hút được những cầu thủ nước ngoài với mức lương hợp lý hơn. Tôi tin tưởng vào điều đó".

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Trung Quốc cũng khẳng định trong tương lai sẽ hạn chế sử dụng các cầu thủ nhập tịch ở đội tuyển quốc gia.

Ông nói thêm: "Các cầu thủ nhập tịch có chất lượng tốt vẫn được chào đón ở đội tuyển. Nhưng về lâu dài, đó không phải là xu hướng phát triển của đội tuyển Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển cầu thủ nội địa tốt hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo sợ nguy cơ sụp đổ, bóng đá Trung Quốc đưa ra 'bàn tay thép'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO