Lo tiểu thương bị đẩy ra đường, chủ đầu tư khởi kiện

Quốc Trung - Hồng Lĩnh 07/09/2016 08:30

Sau khi nhận được Quyết định số: 3120/Q Đ-UBND tỉnh về việc thu hồi 997,1 m2 đất tại chợ Bắc Sơn tại khu phố 1, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, Kiên Giang, khiến 17 tiểu thương đang buôn bán tại chợ phản đối vì bị đẩy ra đường như Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh ngày 1/9/2016, mới đây, Doanh nghiệp tư nhân Nam Phương-chủ đầu tư chợ Bắc Sơn đã khởi kiện UBND tỉnh Kiên Giang vì quyết định thu hồi đất trên.

Lo tiểu thương bị đẩy ra đường, chủ đầu tư khởi kiện

2 cái chợ chỉ cách nhau một bức tường.

Trong đơn gửi tới Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang, DNTN Nam Phương cho rằng: UBND tỉnh ra Quyết Định số 3120/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Cty Cổ Phần Tư Vấn Xây Dựng (TVXD) Kiên Giang tại đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (xây dựng đường giao thông công cộng khu vực Chợ Bắc Sơn) là sai quy định của pháp luật vì diện tích đất 997,1 m2 bị UBND tỉnh thu hồi, hiện nằm trong tổng diện tích 6.088,5 m2 thuộc quyền sử dụng đất thuê của Cty cổ phần TVXD Kiên Giang, theo Giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hửu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BA 182 75 ký ngày 13/7/2010.

Toàn bộ số đất này 6.088,5m2 đã được Cty cổ phần TVXD Kiên Giang chuyển nhượng toàn bộ thương quyền cho DNTN Nam Phương quản lý kinh doanh và thuê đất từ ngày 20/09/2012 theo hợp đồng số 04/H Đ- MB và đã được sự chấp thuận của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông Báo số 286/TB-VPTU. Từ đó đến nay, Cty cổ phần TVXD Kiên Giang không làm các thủ tục để chuyển quyền sử dụng thuê đất 6.161 m2 cho Doanh nghiệp Nam Phương theo cam kết tại Công văn số 01/CPTVXD-BQL ngày 15/1/2015 cam kết thực hiện các thủ tục chuyển giao quyền thuê đất cho DNTN Nam Phương theo đúng quy định Nhà nước.

Trao đổi với ông Nguyễn Quang Mãi-Giám đốc DNTN Nam Phương: Ngày 20/9/2012, Công ty cổ phần TVXD Kiên Giang chuyển nhượng thương quyền chợ Bắc Sơn cho chúng tôi, trong quyết định đã thể hiện rất rõ ở các điều, cụ thể như:

Điều 1: Công ty cổ phần TVXD Kiên Giang đồng ý chuyển nhượng toàn bộ giá trị thương quyền chợ Bắc Sơn cho DNTN Nam Phương kể từ ngày 20/9/2012; Điều 2: Giá chuyển nhượng thống nhất thỏa thuận là 3.6 tỷ đồng;

Điều 5: Sau khi chuyển nhượng DNTN Nam Phương có các quyền và nghĩa vụ toàn quyền quản lý, khai thác kinh doanh chợ Bắc Sơn, đồng thời chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đối với các quy định về quản lý, kinh doanh chợ.

Thay mặt Cty cổ phần TVXD Kiên Giang thực hiện hợp đồng thuê đất số 24/HĐTĐ ngày 8/6/2010 mà Cty đã ký kết với bên cho thuê đất là UBND Tỉnh Kiên Giang; thực hiện trả tiền thuê đất, quản lý đất theo quy định của pháp luật; thời gian thuê đất 25 năm đến ngày 26/1/2035.

Như vậy, DNTN Nam Phương là đơn vị bị thiệt hại trực tiếp bởi quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh. Phần đất bị thu hồi này trước đó đã được Nam Phương xây dựng các công trình như: Nhà giữ xe, nhà vệ sinh, hồ nước và các hợp đồng cho tiểu thương thuê xây dựng kiốt buôn bán dài hạn và ngắn hạn.

Trong đơn gửi tòa án tỉnh Kiên Giang, DNTN Nam Phương còn yêu cầu tòa án hủy Quyết định số: 3120/QĐ-UBND về việc thu hồi đất không bồi thường là không đúng quy định pháp luật. Yêu cầu bồi thường thiệt hại phần xây dựng nền móng, bao che…trên diện tích đất 997,10 m2, ước tính khoảng 2.000.000.000 đ (hai tỷ đồng) hoặc UBND tỉnh cấp cho DNTN Nam Phương phần đất sử dụng dịch vụ thương mại tương đương khác trong phạm vi TP. Rạch Giá, để hoán đổi phần đất bị thu hồi.

Luật sư Lưu Kim Quang, Đoàn luật tỉnh Kiên Giang cho biết: DNTN Nam Phương kiện UBND tỉnh Kiên Giang là đúng. Căn cứ theo quy định của Luật đất đai thì UBND tỉnh thu hồi đất là sai quy định.

Quyết định số 3120/QĐ- UBND ngày 18/12/2015 của UBND tỉnh Kiên Giang là chưa đúng trình tự Luật đất đai vì: khi ra quyết định thu hồi đất, phải căn cứ theo các điều như: Điều 67: phải có thông báo thu hồi đất và theo Điều 69: Trình tự, thủ tục thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế xã hội, vì lợi ích quốc gia công cộng; theo khoản 2: phải lập, thẩm định phương án bồi thường, hổ trợ tái định cư...

Theo DNTT Nam Phương và dư luận từ các tiểu thương buôn bán tại chợ Bắc Sơn thì việc thu hồi đất để mở đường thực chất là phục vụ cho dự án nhà ở thương mại và mở đường cho khu chợ mà Cty Cổ Phần tư vấn xây dựng Kiên Giang mới xây chứ không phải giao thông công cộng. Người dân đặt vấn đề: Tại sao chỉ trong phạm vi vài trăm m2 lại xuất hiện 2 cái chợ như vậy có hợp lý?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo tiểu thương bị đẩy ra đường, chủ đầu tư khởi kiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO