Lộ trình nâng chất lượng cho trường chuyên

Phương Linh (ghi) 06/10/2016 10:18

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức sơ kết Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2016. Theo ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, trong giai đoạn 2016 - 2020, Bộ sẽ cố gắng huy động tối đa mọi nguồn lực để nâng cao về cơ sở vật chất và đẩy mạnh về chất lượng.

Ông Vũ Đình Chuẩn phát biểu.

PV: Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên đã đi được một nửa chặng đường. Là người theo sát quá trình triển khai Đề án, ông có những đánh giá như thế nào?

Ông Vũ Đình Chuẩn: Qua các năm thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường chuyên, có thể thấy hệ thống trường chuyên của nước ta đã có bước phát triển. Chính vì thế nên chất lượng đào tạo ở cả hai mặt hạnh kiểm và học lực, cũng như chất lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế đều đạt được kết quả hết sức khả quan.

Cho đến hiện nay vẫn còn khoảng hơn 30% số trường chuyên chưa đạt chuẩn quốc gia, chắc hẳn sẽ có ít nhiều tác động đến hiệu quả trong quá trình giảng dạy?

Mục tiêu chúng ta đặt ra là đến năm 2020 sẽ có 100% số trường chuyên đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, đến thời điểm này, qua 5 năm chúng ta đã đạt được 62,7%. Như vậy là đã vượt quá nửa số trường chuyên đạt chuẩn quốc gia. Số trường chuyên còn lại chưa đạt chuẩn chủ yếu do diện tích đất và điều kiện cơ sở vật chất ở một số địa phương còn có khó khăn nên chưa đạt được.

Trong thời gian tới, trung ương cùng với địa phương và các nguồn lực xã hội khác sẽ cùng đầu tư, làm thế nào để mở rộng diện tích, tăng cường cơ sở vật chất để các trường chuyên này đạt chuẩn quốc gia.

Khi các trường chuyên đạt chuẩn quốc gia ở mức độ cao thì học sinh và giáo viên có đầy đủ các điều kiện dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nghiên cứu khoa học thì chất lượng giáo dục toàn diện trường chuyên sẽ được nâng cao. Tôi tin đến năm 2020, hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu mà Đề án đề ra.

Thực ra, khối THPT đạt chuẩn quốc gia không phải dễ. Hiện nay số trường chuyên đạt chuẩn quốc gia đã cao gấp 3 lần mặt bằng chung các trường THPT đạt chuẩn quốc gia rồi. Khó khăn của các trường này chủ yếu về cơ sở vật chất. Chúng ta phải có lộ trình, không thể cùng một lúc tất cả các trường chuyên cùng dàn hàng ngang đạt được. Cho nên lộ trình đặt ra cũng đã có tính toán kỹ.

Năng lực ngoại ngữ là một mục tiêu quan trọng của Đề án. Tuy nhiên trong Báo cáo Tổng kết Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn vừa qua có nói, năng lực ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh của cán bộ quản lý, giáo viên vẫn chưa đạt yêu cầu, thưa ông?

Để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh thì cần rất nhiều giải pháp.

Một là, chúng ta đổi mới chương trình. Hiện chúng ta cũng đang tích cực đổi mới chương trình theo Đề án Ngoại ngữ 2020.

Hai là, chúng ta phải tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Bộ cũng đặt lộ trình đưa giáo viên đi học các khóa bồi dưỡng trong nước và nước ngoài. Đồng thời sẽ phát triển giáo dục từ xa đề giáo viên có thể học trên mạng.

Ba là, các giáo viên cũng cần phải tự bồi dưỡng, học qua công việc, học qua đồng nghiệp... Chỉ có vậy thì việc học mới đi đôi với hành, vì gắn liền với công việc thì sẽ phát huy được hiệu quả thực tế.

Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lộ trình nâng chất lượng cho trường chuyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO