Lộ video nghi dàn dựng tấn công hóa học tại Idlib

Mai Phương (theo Sputniknews) 22/09/2018 11:10

Hãng tin Arab Syria đã đăng tải một đoạn phim ghi lại cảnh nghi dàn dựng tấn công hóa ở thành phố Idlib của Syria.

Lộ video nghi dàn dựng tấn công hóa học tại Idlib

Thành phố Idlib, Syria. (Nguồn: Sputniknews).

Theo đó, hãng tin này cho rằng đoạn phim cáo buộc nhóm “Mũ bảo hiểm trắng” là người dàn dựng một kịch bản tấn công bằng vũ khí hóa học vào các thường dân để đổ lỗi cho Chính phủ Syria.

Đoạn video dài 5 phút nhưng có tới 3 phiên bản với cùng một kịch bản, có hơi khác nhau về sự xắp xếp các diễn viên. Như ở phiên bản 1, một “nạn nhân vũ khí hóa học” được chuyển đi bằng cáng, tuy nhiên, ở các phiên bản sau, sau anh ta đã lại là một người đứng phun nước để sơ cứu các trẻ em bị tấn công vũ khí hóa học.

Đoạn video ban đầu được đăng trên YouTube nhưng đã bị xóa khỏi trang này do vi phạm điều khoản dịch vụ ngay sau khi được xuất bản. Tuy nhiên, nó còn được chia sẻ bởi những người khác trên trang cá nhân của mình.

Thành phố Idlib được coi thành trì còn lại cuối cùng của phe đối lập chống chính phủ và các nhóm khủng bố liên quan đến al-Qaeda ở Syria.

Căng thẳng tại Idlib leo thang thời gian gần đây sau khi Nga hồi tháng trước cảnh báo rằng các nhóm khủng bố và đối lập đang âm mưu dàn dựng các vụ tấn công hóa học giả mạo nhằm vào dân thường để viện cớ cho lực lượng các nước phương Tây tấn công lực lượng chính phủ Syria. Trong khi đó, Mỹ hồi cuối tháng 8 đã điều các khí tài quân sự tới khu vực gần Syria như tàu khu trục USS The Sullivans hay máy bay ném bom B-1B Lancer. Tất cả đều mang tên lửa hành trình JASSM.

Trong khi đó, Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria ngày 11/9 công bố thông tin họ nhận được từ thường dân cho hay, lực lượng đối lập đang quay các đoạn video sai sự thật các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thành phố Jisr al-Shugur thuộc tỉnh Idlib. Quân đội Nga cho biết lực lượng đối lập đã mang theo 2 thùng chứa chất độc hóa học có thành phần chlorine tới thành phố này để khiến cho âm mưu dàn dựng trông “tự nhiên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lộ video nghi dàn dựng tấn công hóa học tại Idlib

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO