Loại bỏ bệnh thành tích ra khỏi giáo dục

Lam Nhi 05/08/2017 08:00

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 cấp Tiểu học tổ chức ngày 4/8, tại TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

Bộ trưởng nhấn mạnh, công tác đánh giá học sinh Tiểu học theo TT 22 là rất nhân văn, tuy nhiên nhiều nơi có tình trạng khen tràn lan. Do vậy các địa phương phải rà soát lại công tác này để triển khai đúng tinh thần của Bộ khi triển khai. Ở đâu còn bệnh thành tích, khen thưởng tràn lan, Giám đốc Sở GD&ĐT phải chịu trách nhiệm.

Theo thống kê, hiện cơ sở vật chất trường, lớp học của Tiểu học so với các bậc học khác là tốt nhất, tỷ lệ trẻ được học 2 buổi/ngày đạt cao trên 70%. Tới đây khi triển khai CTGDPT mới, cấp Tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày, những trường học 1 buổi/ngày sẽ rất khó khăn trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

Vì vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu: Các tỉnh, thành phố phải đẩy mạnh rà soát quy hoạch lại mạng lưới trường lớp. Bộ đã triển khai thí điểm và tiến tới ban hành bộ quy chuẩn cho công tác này; Các địa phương sẽ phải dựa vào đó để quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới toàn hệ thống trường lớp; Cả nước sẽ dần định rõ quy mô trường lớp học các cấp một cách đồng bộ, tạo bước tiến chất lượng giáo dục rõ nét hơn ở cấp tiểu học, đặc biệt là bậc học Phổ thông trong đó có Tiểu học.

Đối với tình trạng dạy thêm học thêm. Bộ đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu phải chấm dứt ngay. Theo đó chỉ dạy, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi bậc học Mầm non trước khi bước vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, phát triển thể chất; Tuy nhiên vẫn có nhiều nơi, nhiều chỗ có tình trạng dạy trước lớp 1.

Bộ yêu cầu lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương phải tích cực tham mưu cho tỉnh có biện pháp quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy trước lớp 1 cho trẻ mầm non; Không dạy thêm ở nhà, không dạy nâng cao, biến tướng ở buổi thứ hai trong các trường học 2 buổi/ngày.

Dừng triển khai mô hình trường học mới nếu chưa đủ điều kiện
Thừa nhận nhiều giáo viên trong mô hình trường học mới VNEN chưa được chuẩn bị, tập huấn kỹ lưỡng về phương pháp dẫn đến tình trạng triển khai VNEN tràn lan, chất lượng chưa đảm bảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các Sở GD&ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai, chỉ áp dụng những yếu tố tích cực của mô hình; Những trường nào đáp ứng đủ các yếu tố cần thiết về cơ sở vật chất, giáo viên có phương pháp dạy học tốt thì tiếp tục triển khai mô hình VNEN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loại bỏ bệnh thành tích ra khỏi giáo dục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO