Loại bỏ bớt những con sâu tham nhũng

Hoàng Mai 29/05/2020 07:30

Cuối tháng 5, trong những ngày cả nước đang hối hả “giải” những bài toán kinh tế sau thời gian dài giãn cách xã hội vì dịch Covid-19; bên cạnh đó, ĐH Đảng cấp cơ sở và trên cơ sở cũng đang ở vào giai đoạn nước rút thì Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) cũng đã họp phiên thứ 17.

Một phiên họp không chỉ đánh giá lại tình hình công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian qua mà còn là một phiên họp chỉ đạo “đánh án” theo đúng ý nghĩa của nó. Điều này cho thấy, công cuộc phòng chống tham nhũng của chúng ta vẫn luôn được tiến hành đều đặn, kịp thời, không ngừng nghỉ.

Trong cuộc họp, đánh giá những việc đã làm được từ kỳ họp trước đến kỳ họp này của Ban Chỉ đạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, “công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo nói riêng tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, có những chuyển biến tích cực.” Nhìn qua một số con số để thấy những nỗ lực của Ban Chỉ đạo và các cơ quan tư pháp khi, trong một thời gian không quá dài đã kết thúc điều tra 8 vụ án/49 bị can, ban hành cáo trạng truy tố 4 vụ án/30 bị can, hoàn thành xét xử sơ thẩm 6 vụ án/17 bị cáo, xét xử phúc thẩm 3 vụ án/34 bị cáo. Các cơ quan thi hành án dân sự đã thu hồi gần 7.600 tỷ đồng; Cơ quan điều tra tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch các tài sản có trị giá 773,37 tỷ đồng, 2,23 triệu USD, 34 bất động sản, 5 ô tô và nhiều tài sản khác.

Nhất là đã khẩn trương đưa ra xét xử một số vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như xét xử sơ thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Hải Thành, Quân chủng Hải quân liên quan đến lô đất số 7-9 Tôn Đức Thắng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh; Xét xử sơ thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Chi nhánh Lũng Lô miền Nam, Công ty Lũng Lô; Xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ” xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin và truyền thông và các đơn vị có liên quan… Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với 1 Ủy viên Bộ Chính trị, 1 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; 2 nguyên cấp Thứ trưởng có sai phạm liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Điều đó thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng và những phát biểu của người lãnh đạo cao nhất của Đảng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Cũng ngay tại cuộc họp hôm 26/5, dù là bộn bề công việc chuẩn bị cho Đại hội các cấp nhưng, Ban Chỉ đạo vẫn không quên tiếp tục điểm ra những dự án gây thất thoát lớn tiền của của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân vào hệ thống chính trị như Vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan; Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri); Vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Quận 1, TP. Hồ Chí Minh; Vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Thực tế cho thấy đây là những vụ lớn, với nhiều mắt xích khác nhau mà mỗi mắt xích trong đó liên hệ với nhau bằng sợi dây lợi ích nhóm và không thể loại trừ việc những con sâu mọt trong bộ máy nhà nước cũng đồng thời là mắt xích trọng yếu trong đường dây này; giúp cho đường dây vận hành trơn tru cho đến trước khi nó bị phát hiện. Rồi đây, rất có thể sẽ có thêm nhiều cán bộ bị kỷ luật, thậm chí phải đứng trước vành móng ngựa và chúng ta có thể sẽ phải tiếp tục đau xót khi nhìn những người hôm qua còn là đồng chí, hôm nay đã đứng trước tòa trong vai những kẻ làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng.

“Thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng nói như thế. Quả thật vậy, đây là điều không ai mong muốn nhưng cũng không thể làm khác khi mà Nhân dân đã đặt lên vai Đảng ta một sứ mệnh lịch sử: Dẫn dắt cách mạng Việt Nam trong mọi giai đoạn. Vậy thì, chống giặc nội xâm, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, tệ tham ô, tham nhũng nhằm làm trong sạch đội ngũ của Đảng chính là sứ mệnh mà Đảng ta đã nhận lấy từ sự trao gửi của Nhân dân. Chúng ta chống tham nhũng để làm cho Đảng mạnh hơn, để loại bỏ bớt những con sâu tham nhũng đang nhăm nhe luồn cao, chui sâu trong hàng ngũ và để mọi nỗ lực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta không trở nên phí hoài. Đó là cách tốt nhất để chúng ta giữ vững niềm tin trong nhân dân đồng thời rà soát đội ngũ cán bộ, phục vụ cho công tác cán bộ của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loại bỏ bớt những con sâu tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO