Loài hoa biểu tượng của tình yêu

Mỹ Hiền (Nguồn tham khảo: Themysteriousworld.com) 12/08/2017 08:00

Nếu hoa sen thân thuộc với người châu Á, thì hoa hồng lại được coi là loài hoa châu Âu, tuy rằng tới nay hoa hồng đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Người châu Âu nói rằng, hồng là loài hoa biểu thị cho sự hoàn mĩ, không có thiếu sót. Và trên hết hoa hồng được coi là loài hoa biểu tượng của tình yêu.

Những cô gái Bulgaria trong lễ hội hoa hồng.

1. Ngắm hoa hồng, trong văn hóa phương Tây, người ta liên tưởng đến vết thương chảy máu khi so sánh nó với những vết sẹo trên cơ thể sống. Một ý nghĩa khác, người ta cho rằng hoa hồng là biểu tượng của sự tái sinh. Chính từ ý nghĩa này nên ngay từ thời cổ đại người châu Âu đã đặt những bông hồng lên các nấm mộ.

Trong thần thoại Hy Lạp, hoa hồng vốn là một loài hoa màu trắng, nhưng khi Adonis bị tử thương, nữ thần Aphrodite chạy đến cứu chàng đã bị đâm phải một cái gai và máu đã nhuộm thẫm những bông hồng.

Nhưng trên hết, hoa hồng là biểu tượng của tình yêu. Với ngụ ý rằng khi tặng nhau một đóa hồng- đó chính là một tình yêu dâng hiến. Tình yêu đó là tình yêu trong trắng, tình yêu nguyên sơ, dành cho người mình yêu suốt cả cuộc đời. Trong nhà, người ta cũng thường cắm hoa hồng, với mong muốn tình yêu luôn tràn ngập và mãi mãi không từ bỏ họ. Để cho ngôi nhà thực sự trở thành một tổ ấm hạnh phúc.

Hoa hồng leo.

Hoa hồng có nhiều màu, nhưng phổ biến nhất là màu hồng (đỏ), rồi đến hoa hồng trắng. Sau này, nhờ vào sự phát triển của công nghệ cũng như kĩ thuật canh tác, người ta tạo ra nhiều sắc hơn cho hoa hồng, trong đó có hoa hồng xanh, hoa hồng tím. Riêng với hoa hồng màu lam, hiếm khi gặp được tượng trưng cho điều không thể đạt tới. Trong ngày lễ tình nhân hay trong những dịp hội hè, người ta tặng cho nhau hoa hồng đỏ với ý nghĩa chúc hạnh phúc.

Thế giới có nhiều loại hoa hồng, nhưng được “bình chọn” vào top cũng không nhiều. Trước tiên là hoa hồng Joseph’s Coat. Đó là loại hồng leo sặc sỡ có màu da cam pha chút đỏ lại pha ánh vàng rực rỡ. Hoa hồng Joseph’s Coat có thể cao tới 4 mét. Mỗi khi ra hoa, cả cây đều như nở hoa, đẹp lại vẻ đẹp khó tả.

Hoa hồng Michelangelo là loài hồng quý phái mang tính cổ điển. Một bông của nó có thể có đường kính 13 cm, mỗi bông có tới 40 cánh. Hồng đỏ Eden cũng thuộc họ cây leo, khi ra hoa có màu đỏ cổ điển. Đáng chú ý, một bông hồng Eden có thể có tới 100 cánh hoa. Đây cũng được cho là loài hoa hồng thơm nhất so với những loài hoa hồng khác. Còn với hoa hồng Victor Hugo có màu đỏ thẫm, chúng lại ra hoa từ mùa xuân tới mùa thu, khác với nhiều loài hoa hồng khác ra hoa từ mùa xuân tới mùa hạ. Nói về màu sắc độc đáo, người ta cho rằng hoa hồng Rhapsody là đặc biệt nhất, khi nở hoa có màu tím hoa cà, theo thời gian sẽ phai dần thành màu xanh đá phiến. Hoa hồng có nhiều gai, nhưng với riêng hồng Gold Metal thì lại tuyệt nhiên không có chiếc gai nào.

Vườn hồng Sa Pa.

2. Tại Việt Nam, hoa hồng cũng là loài hoa phổ biến, được nhiều người ưa chuộng, không chỉ là giới trẻ. Cũng từ đó, nhiều vùng chuyên canh trồng hoa hồng xuất hiện, trong đó phải kể đến Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và Sa Pa (tỉnh Lào Cai).

Với Đà Lạt, hoa hồng đã nổi tiếng cả nước từ nhiều năm. Nhiều hộ nông dân đã áp dụng phương pháp kĩ thuật cao để trồng hoa hồng cũng như các loại hoa khác. Trồng trong nhà kính là phương pháp được ưu tiên, khiến cây hoa không hư hỏng khi thời tiết xấu. Hoa hồng Đà Lạt không chỉ được bán trong nước mà là mặt hàng xuất khẩu giá trị sang Nhật Bản và một số nước châu Á. Còn với người dân, rất nhiều nhà trồng hoa hồng ngay trong vườn nhà hoặc trồng hồng leo ở tường nhà.

Có tới Sa Pa, không ai không ngạc nhiên về sự phong phú của các loài hoa, nhất là với “thung lũng hoa hồng”.

“Thung lũng hoa hồng” nằm ở giữa núi Hàm Rồng và Fansipan. Tại đây, chủ vườn đã trồng hàng triệu gốc hoa hồng, điểm xuyết quanh đó còn là đào mận, hạnh nhân…. Từ “thung lũng hoa hồng” đến bản làng bà con dân tộc thiểu số không xa. Đó là bản Cát Cát, Sín Chải, Tả Phìn, Ô Quy Hồ, Tả Van, Lao Chải… Nơi đây cũng gần với núi Hàm Rồng, bãi Đá Cổ, Thác Bạc - Cổng Trời. Nhìn chung, khi đến với “thung lũng hoa hồng”, cùng với việc thưởng thức bạt ngàn hoa hồng khoe sắc, người ta còn có dịp tìm hiểu và đắm mình vào văn hóa các dân tộc thiểu số miền núi cao phía Bắc.

Hoa hồng Đà Lạt đã trở thành thương hiệu lớn.

Nhưng, một điều cũng không nhiều người biết đó là những gốc hồng cổ Sa Pa. Chúng có tuổi đời từ 20 năm trở lên. Đây là giống hồng nhập từ Pháp cách đây hơn 100 năm, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu Sa Pa, nơi sương mù quanh năm nhất là buổi sáng và buổi chiều. Đây cũng là vùng đất lạnh, càng khiến cho sắc hoa hồng như thắm hơn.

Theo những người chuyên buôn bán cây cảnh tại Hà Nội thì giống hồng cổ Sa Pa là giống hồng Pháp, có nhiều ưu điểm mà hồng ta không có. Đó là chúng có tán rộng, sai nụ, nhiều hoa. Khi nở hết, một bông hoa to bằng chiếc bát ăn cơm, cánh xếp khít nhau rất đẹp và thơm. Thời giá hiện tại, một gốc hồng cổ Sa Pa khoảng 15 năm tuổi, gốc và tán đẹp, có giá chừng 20 triệu đồng.

Lê Anh Tuấn- một người “sành” hồng cổ Sa Pa cho biết, để đánh giá tuổi thọ và chất lượng của giống cây này, phải căn cứ vào màu sắc của gốc cây, độ to của gốc, của cành, màu của hoa và độ phát triển của tán. “Màu chuẩn nhất của cổ Sa Pa là hoa phớt hồng. Khi cây chừng 10 năm tuổi thì gốc đã phải to bằng nắm tay rồi. Gốc của nó thường có màu xanh rêu đậm, tán phát triển tốt. Tốt nhất là trộng trực tiếp xuống đất, không nên trồng cây trong chậu vì cây sẽ cằn dần rồi chết” - anh Tuấn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loài hoa biểu tượng của tình yêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO