Loại nhân vật 'bịa' ra khỏi sách

Từ Khôi 09/11/2018 08:00

Sau khi báo Đại Đoàn Kết có bài “Đừng bịa nhân vật vào chính sử” (ngày 15/10/2018), nêu phản ứng của một số vị đại diện Ban liên lạc họ Trần trước sai sót của cuốn “Lịch sử Việt Nam phổ thông” (tập 3) của Viện Sử học (do PGS.TS Nguyễn Minh Tường chủ biên), trong đó, chi tiết gây phản ứng nhất là viết về nơi sinh ra danh nhân Trần Thủ Độ và “bịa” ra nhân vật Trần Hoằng Nghị là thân phụ của Trần Thủ Độ.

Ngày 8/11, Đại tá Trần Nguyên Trung- nguyên Tổng biên tập tạp chí Hậu cần Quân đội – Thành viên Ban liên lạc họ Trần (dòng Trần Nguyên Hãn) cung cấp cho phóng viên báo Đại Đoàn Kết văn bản của Viện Sử học gửi Ban liên lạc họ Trần Nguyên Hãn. Nội dung văn bản cho biết: Từ năm 2009 – 2010, Viện Sử học thực hiện 6 đề tài cấp Bộ. Các đề tài chia theo các thời kỳ lịch sử Việt Nam từ khởi thủy đến năm 2000. Các đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu của Viện KHXH Việt Nam nghiệm thu, đánh giá loại Khá. Tháng 6/2014, các đề tài đã được NXB Giáo dục VN in thành sách. Năm 2017, Viện Sử học ký hợp đồng liên kết xuất bản với

NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật xuất bản các bộ sách với tên gọi: “Lịch sử Việt Nam phổ thông” (gồm 9 tập). Trong đó tập 3 đã gây phản ứng.

Sau khi trao đổi với PGS.TS Nguyễn Minh Tường và đại diện dòng họ Trần, Viện trưởng Viện Sử học Đinh Quang Hải kết luận, để giải quyết dứt điểm sẽ thống nhất với NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật cắt bỏ các câu: “Trần Thủ Độ sinh năm Giáp Dần (1194) ở khu Bến Trấn, huyện Ngự Thiên, lộ Long Hưng (nay thuộc xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình)” và cắt bỏ câu: “Thân phụ của Trần Thủ Độ là Trần Hoằng Nghị”…

Như vậy, “Lịch sử Việt Nam phổ thông” (tập 3) sau khi được thu hồi chỉnh sửa để phát hành sẽ không còn nhân vật lịch sử “bịa” Trần Hoằng Nghị nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loại nhân vật 'bịa' ra khỏi sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO