Loạt hố khổng lồ xuất hiện dưới đáy biển Bắc Cực

Minh Tuấn (theo CNN) 17/03/2022 15:47

Giới địa chất học đã ghi nhận hiện tượng nhiều miệng hố lớn được hình thành với tốc độ “lạ thường” ở đáy Bắc Băng Dương.

Nghiên cứu được thực hiện trong một vùng biển rộng 26 km vuông ở biển Beaufort của Canada, một phần của Bắc Băng Dương. Kết quả lập bản đồ biển Beaufort ở Canada, sử dụng phương tiện điều khiển từ xa dưới nước và sóng âm từ tàu, hé lộ những thay đổi quan trọng do lớp đất đóng băng vĩnh cửu tan chảy bên dưới đáy biển.

Qua so sánh hình ảnh đáy biển năm 2010 và 2019, các nhà khoa học phát hiện 41 hố sâu mới được hình thành trong vòng 9 năm.

Các hố này thường hình tròn hoặc oval và có độ sâu trung bình 6,7 m. Trong đó, hố lớn nhất sâu tới 29 m, có chiều dài 225 m và chiều rộng 95 m - bằng cả một ô phố trong đô thị.

Thiết bị lặn điều khiển từ xa được kéo lên thuyền sau khi hoàn thành nhiệm vụ đo bản đồ đáy biển Bắc Cực. Ảnh: CNN.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng phát hiện một số “đồi băng” được hình thành trong khoảng thời gian này. Chúng có chiều cao trung bình 10 m và đường kính khoảng 50 m và được làm từ băng.

Giới chuyên gia nhận định hiện tượng này chưa thể giải thích qua lăng kính biến đổi khí hậu thông thường.

“Dữ liệu mà chúng tôi có không cho thấy xu hướng ấm lên ở vùng nước sâu khoảng 150 m dưới đáy biển”, nhà địa chất học Charlie Paull, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Theo các nhà khoa học, những hố này có thể là kết quả của sự thay đổi về khí hậu sâu xa hơn qua hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, khi băng vĩnh cửu dưới đáy biển phản ứng chậm hơn trước các tác động của khí hậu so với trên đất liền.

Bản đồ cho thấy địa hình đáy biển gồ ghề bất thường dọc theo rìa thềm lục địa ở Bắc Cực. Các hố sụt đã phát triển khi lớp băng vĩnh cửu ngầm dưới nước tan rã. Ảnh: CNN.

Miệng hố khổng lồ xuất hiện tại nhiều nơi ở vùng Bắc Cực của Nga khi các túi khí methane trong lòng đất phát nổ. Tuy nhiên, Paull và cộng sự cho rằng hố sụt dưới biển có nguồn gốc khác. Họ không tìm thấy đất đá trên đáy biển bắn ra từ vụ nổ.

Ngoài ra, nước lợ ở gần đáy biển chứng tỏ nước biển bị trộn lẫn với nước ngầm và đất đóng băng vĩnh cửu không phải hệ thống khép kín có thể tích tụ áp suất lớn quá mức. Nhóm nghiên cứu cũng không phát hiện lượng methane lớn ở nước ngầm rò rỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt hố khổng lồ xuất hiện dưới đáy biển Bắc Cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO