Loạt lãnh đạo FLC 'xộ khám' vì thao túng cổ phiếu

Quang Thành 14/09/2022 08:32

Liên quan đến vụ thao túng cổ phiếu xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và một số công ty có liên quan, nhiều lãnh đạo của Tập đoàn FLC cũng như các doanh nghiệp trong "họ FLC" đã bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra
Ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Nguồn ảnh: Internet.

Tháng 1/2022, hành vi "bán chui" cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, cùng một số cá nhân liên quan gây rúng động dư luận và làm chao đảo thị trường chứng khoán.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, từ đầu tháng 12/2021 đến phiên giao dịch ngày 10/1/2022, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo nhiều người thân trong gia đình và một số người khác sử dụng khoảng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức để thực hiện việc "làm giá". Những cá nhân này thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán FLC với tần suất lớn nhằm tạo ra cung cầu giả để đẩy giá lên cao.

Sau khi cổ phiếu FLC được "thổi giá", ông Quyết lại chỉ đạo bán ra 175 triệu cổ phiếu. Tổng số cổ phiếu FLC nhóm của ông Quyết bán ra đã khớp lệnh là 74,8 triệu, với giá trung bình là 22.500 đồng/cổ phiếu. Toàn bộ số cổ phiếu này đã được bán "chui", không công bố trước khi thực hiện giao dịch.

Tổng số tiền bị can Trịnh Văn Quyết thu về sau khi bán chui cổ phiếu là gần 1.700 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính số tiền hơn 530 tỷ đồng.

Ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC do có hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/1/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Các Quyết định, Lệnh tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) phê chuẩn theo quy định pháp luật.

Bà Hương Trần Kiều Dung trước khi bị bắt. Ảnh: FLC
Bà Hương Trần Kiều Dung trước khi bị bắt. Ảnh: FLC.

Đến đầu tháng 4/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra (C01) đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Trịnh Thị Minh Huế, cán bộ ban kế toán Tập đoàn FLC, để điều tra về tội "thao túng thị trường chứng khoán". Bà Trịnh Thị Minh Huế là em gái ruột của ông Trịnh Văn Quyết.

Một người em gái khác của ông Quyết là bà Trịnh Thị Thúy Nga, Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán BOS cũng bị khởi tố, bắt tạm giam với cùng tội danh như trên.

Ngày 8/4, C01 (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT, cựu Tổng Giám đốc tập đoàn FLC và Nguyễn Quỳnh Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán BOS.

Cơ quan điều tra xác định 2 bị can này có vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội "thao túng thị trường chứng khoán".

Liên quan đến vụ việc này, ngày 12/9, C01 tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Thiện Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP xây dựng FLC Faros, kế toán trưởng công ty này giai đoạn từ năm 2015 - 2016, để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Thiện Phú
Ông Nguyễn Thiện Phú. Ảnh: FLC Faros.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong thời gian làm kế toán trưởng, ông Phú đã giúp sức cho ông Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các bị can đã có hành vi tăng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng tương ứng với 430 triệu cổ phần của Công ty CP xây dựng Faros.

Khi công ty này niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, cựu Chủ tịch FLC đã bán toàn bộ số cổ phiếu, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Tính đến ngày 24/2/2021, bị can Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên mình và tên 5 cá nhân khác, thu được hơn 6.400 tỷ đồng. Trịnh Văn Quyết đã rút tiền mặt từ việc bán cổ phiếu để chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt lãnh đạo FLC 'xộ khám' vì thao túng cổ phiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO