Loay hoay 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất

Đoàn Xá 23/10/2019 07:00

Là tâm điểm kẹt xe, ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh nhiều năm qua và được dự báo sẽ rất phức tạp trong thời gian tới, nhưng đến nay các dự án “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất vẫn triển khai rất chậm chạp. Dù có cả loạt dự án xây dựng mở rộng hạ tầng đã phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào chuyển động.Tất cả đều được coi là dự án cấp bách nhưng lại vẫn nằm trên giấy. Đó là 5 dự án mở rộng đường quanh khu vực sân bay và 1 dự án xây dựng nhà ga mới T3.

Loay hoay 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất

Ùn tắc thường xuyên diễn ra ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Các dự án mở rộng đường bên ngoài và dự án mở rộng đường kèm theo nhà ga T3 bên trong sân bay Tân Sơn Nhất đều được đã quy hoạch, phê duyệt. Đó là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; dự án mở rộng đường Cộng Hoà đoạn gần vòng xoay Lăng Cha Cả; dự án mở rộng đường Trường Chinh từ nút giao Cộng hoà tới nút giao Âu Cơ và dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý từ nút giao Cộng Hoà tới nút giao Lê Trọng Tấn. Ngoài ra, khu vực này còn một dự án nữa là đường (mới) nối từ đường Trần Quốc Hoàn tới đường Cộng Hoà dài khoảng 4,3km. Đây là tuyến đường sẽ chạy qua nhà ga T3 mới khi nhà ga này được hoàn thành. Tất cả các dự án trên đều thuộc địa phận quận Tân Bình và một phần quận Tân Phú.

Điểm chung của 5 dự án này là đều cấp bách, cần thiết và được quy hoạch đã lâu. Có dự án được quy hoạch từ hơn 10 năm trước (dự án mở rộng đường Trường Chinh) nhưng hiện nay đều “án binh bất động” với duy nhất một nguyên nhân là chưa giải toả được mặt bằng. Mặt bằng tại các khu vực dự án nêu trên hiện nay đều là đất đô thị, đất quốc phòng có nhiều nhà dân sinh sống và buôn bán. Các hoạt động vẫn diễn ra khá bình thường và chưa có dấu hiệu sẽ được di dời. Tất nhiên, để khởi công và hoàn thành các dự án trên là cả một quá trình phía trước khi công đoạn giải phóng mặt bằng vẫn chưa được tiến hành.

Trong khi đó, bên trong sân bay Tân Sơn Nhất, dự án xây dựng nhà ga T3 để nâng công suất sân bay thêm 20 triệu hành khách/năm cũng được đã phê duyệt khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa chọn lựa được nhà đầu tư chính thức. Đến thời điểm này, chưa ai biết chắc khi nào dự án xây dựng nhà ga T3 này sẽ được khởi công, triển khai.

Theo nhiều chuyện gia nghiên cứu về hạ tầng giao thông, có 3 nguyên nhân chính khiến việc mở rộng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (gồm nhà ga bên trong, hệ thống đường dẫn bên ngoài) trở lên khó khăn, chậm trễ. Đó là giải phóng mặt bằng, nguồn vốn và thủ tục. Với vị trí nằm ở quận Tân Bình, sân bay hiện nay đã thuộc trung tâm của TP HCM, mật độ dân cư rất lớn. Hầu hết các khu vực dự án mở rộng đều có công trình kiên cố, việc giải phóng mặt bằng vừa khó khăn, vừa tốn kém rất nhiều. Như dự án mở rộng đường Trường Chinh từ nút Cộng Hoà tới nút Âu Cơ có tới 95% tổng số vốn của dự án để giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, dự án mở rộng cũng có nguồn vốn lớn khiến thủ tục phải do các bộ ngành cùng phê duyệt, làm tăng thời gian thực hiện. Đặc biệt, do giá đất đai ở khu vực TP HCM liên tục tăng lên, số tiền để bồi thường cho dự án cũng bị thay đổi theo chiều hướng gia tăng.

Tới nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã “lọt vào tốp” những sân bay đông đúc nhất thế giới, nhưng hạ tầng bên ngoài cũng như bên trong sân bay lại không được cải thiện tương xứng với lượng hành khách qua đây. Thậm chí hạ tầng còn bị eo hẹp hơn do có thêm nhiều hãng hàng không mới đã và đang xuất hiện. Hiện nay sân bay vẫn chỉ có duy nhất một đường Trường Sơn để ra vào nên không khó hiểu khi tình trạng kẹt xe, ùn tắc liên tục xảy ra.

Trong khi, như đã nói, nhiều dự án được quy hoạch, phê duyệt thế nhưng chưa có dự án nào được triển khai, hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loay hoay 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO